5 ส.ค. 2022 เวลา 00:13
ลุ้นกว่าเงินเฟ้อ ก็เรื่อง PornHub เนี่ยแหละตอนนี้!
1
ล่าสุดศาลออกคำสั่งให้ Visa บริษัทเครือข่ายการชำระเงิน ร่วมเป็นผู้รับผิดชอบ กรณี PornHub โดนฟ้องเพราะมีเนื้อหาผิดกฎหมายในเวป(มีวีดีโอโป๊ของเด็กอายุต่ำกว่า18)นั้น Visa กับ Master Card 2บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่เป็นผู้มีอิทธิพลสูงที่สุดในธุรกิจสตรีมมิ่งหนังผู้ใหญ่ ก็รีบออกมา ยกเลิกการเป็นผู้ให้บริการในเวป PornHub ทันที ซึ่งนี้แหละ อาจจะเป็นจุดจบของ PornHub เลยก็ได้
9
หลายๆคนอาจจะยังงงว่า เอ้ะ Visa กับ Master Card ไม่ให้บริการ แล้ว PornHub จะเจ๊งได้ไงละ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้ง2บริษัทเนี่ยแหละ เป็นผู้มีอิทธิพลสูงที่สุดในธุรกิจนี้เลยแหละ แค่เพียงบริษัทใดบริษัทนึงไม่ให้บริการนะ ตาPornHub ก็กุมขมับละ แล้วทีนี้มายกเลิกทั้ง2บริษัทเลยเนี่ย PornHub กรี้สสิคะ
9
ซึ่งการยกเลิกการให้บริการของทั้ง2บริษัท หมายความว่า คนหรือแบรนด์ต่างๆที่ซื้อโฆษณาในเวป PornHub นั้น จะไม่สามารถใช้ Visa หรือ Master Card ในการซื้อได้โฆษณาได้ ซึ่งมันกระทบธุรกิจ PornHub แบบสุดติ่ง เพราะรายได้เกือบทั้งหมดก็มาจากโฆษณา แล้วเจอยักษ์ใหญ่ทั้ง2แบนแบบนี้ ต้องให้แบรนด์จ่ายเงินสดแล้วส่งไปรษณีย์มามันก็ไม่ใช่ป่ะ
1
ซึ่งการที่ศาลออกคำสั่งมาให้ Visa เป็นผู้ร่วมความผิดด้วย แสดงว่าศาลเห็นความสัมพันธ์ และความสำคัญของ Visa ต่อการดำเนินธุรกิจของ PornHub มากๆ และถึงแม้ Visa จะออกมาบ่นๆศาลว่าไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินนะ เพราะ Visa จะไปยุ่งกับเนื้อหาบนเวปได้ไงละ แต่ศาลก็เห็นว่า Visa มีส่วนต้องรับปิดชอบตรงนี้ด้วย
2
ซึ่งเรื่องแนวๆนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อตอนปี 2020 แล้วแหละ ซึ่งตอนนั้น Visa กับ Master Card นางก็แบน PornHub ไปแล้วนะ ก็เกือบทำให้ธุรกิจที่ Profit margin ระดับ 50% เกือบเจ๊งเลยแหละ
6
คิดดูสิ เพราะการที่ Visa กับ Master Card แบนนาง นางก็ต้องลบวีดีโอจาก Account ที่มาลงวีดีโอเถื่อนๆ แบบไม่มีมาตรฐาน(ใช่ค่ะ หนังโป๊ก็มีมาตรฐานนะคะ) ซึ่งพวกนี้แหละ มีโอกาสลงคลิปผิดกฎหมายได้สูง PornHub นางก็ต้องลบคลิปจาก Account พวกนี้ ออกหมดจร้า ซึ่งประเด็นคือ ก็Content ในเวปส่วนมากมันก้อมาจาก Account โนเนมเนี่ยแหละ หลังจากลบ ตอนนั้นก็ทำให้ traffic ของเวป หายไป 33% เลยแหละ😱 แล้วพอคนหายไปเยอะขนาดนี้ เงินโฆษณาจะเข้าได้ไงละค่ะแม่ๆ
5
ซึ่งในข่วงที่ผ่านก็ต้องบอกเลยว่า PornHubไม่เคยได้พักจริงๆ เพราะ ก่อนหน้านี้ CEO กับ COO นางก็เพิ่งลาออกไปค่ะ หลังจากอยู่บริหารงานมาเป็นสิบๆปีอ่ะ ซึ่งเค้าก็เม้ากันว่า เพราะนางตีกันกับเจ้าของที่ชื่อว่า Bernd Bergmair ซึ่งตาคนนี้นางก็อยากกำจัด CEO กับ COO มาก เพราะบริหารงานชนิดที่เรียกคุก เรียกตารางมากคร่า เจ้าของอยากจะขายหุ้นหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองก็ทำได้ยาก ในเมื่อบริษัทจ่อโดนฟ้องอยู่นิ!
2
คุณ Bernd Bergmair เจ้าของ PornHub
ซึ่งความซวยของ PornHub ไม่ได้จบเพียงเท่านี้ เพราะพอคำสั่งศาลออกมาปุ้ป หนึ่งในผู้จัดการกองทุนชื่อดังอย่าง Bill Ackman ก็ออกมาร่วมประนามหยามเหยียด PornHub รวมถึงกดดัน Visa และ Master Card ให้เลิกทำธุรกิจกับ PornHubด่วน ซึ่งนางบ่นใน twitter ยาวมาก ไปตามกันอ่านได้
1
และการที่นางทำแบบนี้ ก็เป็นการเรียกกระแสสังคมให้กดดัน PornHub เข้าไปใหญ่
เรียกได้ว่า ทั้งความซวยด้านกฎหมาย ด้านบริหารงาน และที่ยืนในสังคม ไม่มีอะไรดีเลย นี้ขนาดยังไม่ได้พูดถึงโดน รมต.ของประเทศนึงที่เป็นหนึ่งในผู้ใช้สูงสุด ออกมาแบนเวป เพราะรับไม่ได้เนื่องจากตัวเองเป็นคนมีศีลธรรม ในขณะที่ตัวเองมีข่าวเรื่องผิดลูกผิดเมียคนอื่น🤪
27
ก็นั่นแหละค่ะ กลับมาที่ PornHub 😆 ที่ว่า ถ้าPornHub เองยังไม่เข้มงวดกับการดำเนินงานในการตรวจตราเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ทางรอดก็ยากนะ ถ้าจะโดนฟ้อง โดนแบนกันรัวๆแบบนี้ ยังไงก็เอาใจช่วยคร่า
1
ปล.ในข่าวอาจจะเห็นว่าเค้าใช้ชื่อว่า MindGeek นะ เพราะนางเป็นเจ้าของ PornHub อีกที
1
โฆษณา