5 ส.ค. 2022 เวลา 05:38 • ข่าว
#สหรัฐเร่งไม่ไหว ให้รัสเซียรับข้อเสนอแลกตัวผู้ร้ายได้แล้ว
#ขอตัวนักบาสหญิงดาวรุ่งกับสปายอเมริกันแลกพ่อค้าอาวุธชื่อดังของรัสเซีย
3
วันนี้ แคทเธอรีน ฌองค์-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ได้กล่าวในประชุมสื่อว่า รัฐบาลสหรัฐ ได้เร่งให้ฝ่ายรัสเซียรับข้อเสนอการแลกเปลี่ยนตัวผู้ร้าย เพื่อนำพลเมืองอเมริกัน 2 คนกลับสู่มาตุภูมิให้เร็วที่สุด
2
ซึ่งชาวอเมริกัน 2 คนที่ถูกจับตัวในรัสเซีย และกำลังเป็นข่าวดังทั่วโลก คนแรกคือ บริทนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเก็ตบอลหญิง ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิค 2 สมัย ที่เป็นนักกีฬาในสังกัดทีม "ฟีนิกซ์ เมอร์คิวรีย์" ที่ถูกจับกุมขณะที่เดินทางเข้ารัสเซียเพื่อแข่งขันในรายการ Russian Premier League เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่สนามบิน Sheremetyevo ในมอสโคว ก่อนที่จะเกิดเหตุปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนเพียงไม่กี่วัน ด้วยข้อหาพกน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง
4
เนื่องจากประเทศรัสเซียยังถือว่ากัญชาเป็นสารเสพติด และไม่อนุญาตให้ครอบครอง หรือแม้แต่ใช้กัญชาในทางการแพทย์ หรือเพื่อความผ่อนคลาย หากพบว่ามีการครอบครองกัญชา จะมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 10 ปี และปรับเงินตั้งแต่ 1 ล้านรูเบิลขึ้นไป
3
และตั้งแต่ที่การจับกุมตัวนักบาสเก็ตบอลหญิงอเมริกัน ทางการสหรัฐฯ ก็ออกมาประท้วงว่าเป็นการกักขังหน่วงเหนี่ยวที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย มีการเมืองแอบแฝง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวบริทนีย์ ไกรเนอร์ มาโดยตลอด
3
ซึ่งล่าสุด ศาลรัสเซียได้พิจารณาตัดสินโทษของ บริทนีย์ ไกรเนอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 สิงหาคม 65) ที่ผ่านมา ให้ต้องโทษจำคุกนานถึง 9.5 ปี และปรับเงินอีก 1 ล้านรูเบิล ซึ่งเป็นโทษเกือบจะสูงสุดของคดีครอบครองกัญชา ทั้งๆที่เธอพกน้ำมันกัญชาในปริมาณเพียง 1 กรัม ทำให้ บริทนีย์เริ่มกลัวว่าเธอมีสิทธิ์ที่จะไม่ได้ออกจากรัสเซียอีก
ส่วนผู้ต้องหาอีกคนที่ทางสหรัฐฯต้องการแลก คือ พอล วีแลน อดีตนาวิกโยธินสหรัฐ ที่เดินทางเข้ารัสเซียในปี 2018 เพื่อร่วมงานเลี้ยงแต่งงานของเพื่อน แต่ถูกจับกุมด้วยข้อหาเป็นสายลับให้กับสหรัฐฯ
2
โดยสื่อรัสเซียรายงานว่า พอล วีแลน มีเงินสดติดตัวมากถึง 8 หมื่นดอลลาร์ทั้งๆที่มาพำนักไม่กี่วัน และมีการนัดเจอกับชาวรัสเซีย 1 คน ที่ได้มอบ ไฟล์ USB ที่มีข้อมูลรายชื่อเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงที่เป็นเอกสารลับบันทึกอยู่ภายใน
2
ด้วยเหตุนี้ พอล วีแลน จึงถูกตัดสินจำคุกในรัสเซียด้วยข้อหาเป็นสายลับนานถึง 16 ปี ที่ตอนนี้ก็อยู่ในรายชื่อการเจรจาแลกตัวนักโทษร่วมกับ บริทนีย์ ไกรเนอร์
ส่วนนักโทษรัสเซีย ที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ เสนอแลก คือ วิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธชาวรัสเซียคนดัง อดีตทหารในกองทัพรัสเซียที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้าอาวุธ ที่นำส่งอาวุธจากรัสเซียทั่วทุกที่ที่มีสงครามกลางเมือง เช่น คองโก ไลบีเลีย เลบานอน อาฟกานิสถาน ลิเบีย เป็นต้น
2
จนมีหมายจับบัญชีแดงจากตำรวจสากล และก็มาถูกจับตัวได้ในโรงแรมหรูแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพมหานคร บ้านเรานี่เอง เมื่อปี พ.ศ. 2553 ในสมัยของนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และได้ส่งตัววิคเตอร์ บูท ให้กับทางสหรัฐไป และถูกตัดสินจำคุกนาน 25 ปี
1
ซึ่งเรื่องราวชีวิตของ วิคเตอร์ บูท นั้นดังมาก และกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง Lord of War - นักฆ่าหน้านักบุญ ที่นำแสดงโดย นิโคลัส เคจ ในบท ยูริ โอลอฟ พ่อค้าความตายที่ถอดแบบมาจากตัว วิคเตอร์ บูท นั่นเอง
และตอนนี้ วิคเตอร์ บูท ถูกใช้เป็นข้อเสนอในการขอแลกตัว บริทนีย์ ไกรเนอร์ และ พอล วีแลน ในวันนี้ แต่ว่า ฝ่ายรัสเซียยังไม่ตอบตกลง และยังยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ใครทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ตามตัวบทกฏหมายของรัสเซีย
2
ทำให้ฝ่ายทำเนียบขาวต้องออกมาแถลงข่าวในวันนี้ ว่าได้เร่งจี้ให้รัสเซียรับข้อเสนอแล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า ทั้งประธานาธิบดีไบเดน และทีมฝ่ายความมั่นคง ตามติดเรื่องนี้ให้ทุกวัน ขอให้ญาติของ 2 พลเมืองอเมริกันไม่ต้องเป็นห่วง
1
แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กันทางรัสเซียในการพิจารณาว่า จะเอาตัววิคเตอร์ บูท กลับมาทำอะไร?
2
เพราะเรื่องเอาวิคเตอร์ บูทกลับมา ฝ่ายปูตินนั้น ไม่รีบ แต่โจ ไบเดน นั้นไม่แน่ เพราะถูกชาวสหรัฐฯ กดดันให้เร่งเจรจาพาตัวซุปเปอร์สตาร์ บาสเก็ต บอลหญิงกลับมาไวๆ ยิ่งทำได้เร็วเท่าไหร่ คะแนนความนิยมก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น
ดังนั้นฝ่ายรัสเซียก็อาจจะขอยื้อเวลาต่ออีกหน่อยว่า 2 แลก 1 จะคุ้มไหม? หรือจะต้องมีอะไรแถมมาด้วย ก็ต้องมาติดตามการเจรจาครั้งนี้กัน🙂
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา