5 ส.ค. 2022 เวลา 08:50 • บันเทิง
Ghostwatch
รายการลูกผสมระหว่าง mockumentary - found footage ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก ที่เคยหลอกคนทั้งประเทศอังกฤษ จนกลายเป็นเรื่องเศร้า
ในปี 1992 ช่อง BBC ได้จัดรายการพิเศษความยาว 90นาที สำหรับค่ำคืน Halloween ซึ่งเป็นรายการสดชื่อ Ghostwatch ที่เกี่ยวกับการสืบสวนเหตุการณ์จริงในบ้านหลังหนึ่ง ที่ถูกวิญญาณร้ายคอยรบกวนและทำร้ายสมาชิกครอบครัวอย่างต่อเนื่อง
โดยมีทีมงานเข้าไปสำรวจเข้าพร้อมรายงานกันสดๆ ตัดสลับกับการรับสายโทรศัทธ์จากทางบ้าน และข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ผ่านทีวีเพื่อให้คนทั้งประเทศได้เห็นและติดตามสถานการณ์ความน่ากลัวอย่างใกล้ชิด ที่เราจะค่อยๆได้เห็นเรื่องราวบางอย่างเกิดขึ้นอย่างไร้การควบคุม ที่ความสยองจะไปถึงบ้านคุณอย่างไม่รู้ตัว
ที่หลังจากรายการจบลง ก็มีรายงานมากมายมาถึงช่อง BBC จากผู้ชมรายการมากมาย ถึงสิ่งแปลกๆที่เกิดขึ้นในบ้านของพวกเค้า ของขยับเอง หรือ เห็นเงาประหลาดในบ้าน ทำให้เด็กๆที่ดูรายการต้องนอนเปิดไฟเพราะกลัวเกินกว่าที่จะอยู่ในความมืด จนไปถึงบาทหลวงที่ออกมาพูดว่ามันเป็นการปลดปล่อยพลังชั่วร้ายออกมาจริงๆ
และที่น่าเศร้าที่สุด คือ มีเด็กชายวัย 18 ฆ่าตัวตาย หลังจากดูรายการและรู้สึกผิดปกติในจิตใจบางอย่าง ซึ่งเค้าทิ้งข้อความไว้ว่า
“ถ้ามีผีจริง ฉันก็จะไปอยู่กับพวกเค้าตลอดไป”
ก่อนจบชีวิตตัวเอง หลังจากนั้นทีมงานและดาราที่อยู่ในรายการต้องออกมาชี้แจ้งและเตือนผู้ชมให้เข้าใจสิ่งที่เปิดขึ้นในรายการ ทาง BBC ได้รับการร้องเรียนมาจากทั่วประเทศถึง 30,000 สาย และรายการถูกแบนถึง 10 ปี ที่กลับในฉายในระบบ streaming service ชื่อ Shudder ซึ่งเป็นแหล่งรวมหนังสยองขวัญมากมาย ที่ทำให้เกิดกระแสสนใจอีกครั้ง ซึ่ง Ghostwatch
นี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ James Wan ผู้กำกับ The Conjuring 2 ในรูปแบบที่เราเห็นในหนัง
ซึ่ง Ghostwatch ทำให้เราเห็นผลกระทบของเรื่องน่ากลัว ที่ส่งผลต่อจิตใจตนได้จริงๆ ยิ่งเราเชื่อว่ามันเป็นจริงมากเท่าไร มันยิ่งมีผลต่อเรามากเท่านั้น ทำให้ความกลัวเข้าไปอยู่ในจิตใจเรา ในบ้านของเรา ในห้องของเรา ที่ความหวาดกลัวในความมืด สร้างจิตนาการเกินบรรยกาศ ทำให้เราเห็นสิ่งที่อาจไม่มีอยู่จริงแบบไม่รู้ตัว หรืออาจทำให้เราทำสิ่งที่คาดไม่ถึงก็ได้
ทางเพจ หลับ ต้น เรื่อง กำลังทำบทความอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนังแนว Found footage อย่างให้เพื่อนช่วยติดตามด้วย ถ้าชอบช่วยกด like กด share กันด้วยนะครับ
#Foundfootage
#Ghostwatch
#หลับต้นเรื่อง
โฆษณา