6 ส.ค. 2022 เวลา 02:35 • ปรัชญา
การกระทำ มาจาก ความคิด ความเชื่อ ประสบการณ์ ที่สะสมมาของแต่ละคน ซึ่งสิ่งเรานี้เรามองไม่เห็น และไม่รู้เลยว่า การกระทำของคนคนหนึ่ มีแรงขับมาจากอะไร
การตัดสินคนที่ภายนอก น่าจะหมายถึงตัดสินจากการกระทำหรือเปล่าคะ หากตัดสินเพียงเท่านี้ ผู้กล่าว ต้องการสื่อให้เราพิจารณาให้รอบด้าน ว่าการกระทำของมาจากอะไรกันแน่
ในยุคนี้เรามักจะได้ยินคำว่า empathy เห็นอกเห็นใจ ซึ่ง empathy เป็นตัวมาเตือนเราว่า ดูให้รอบด้านก่อนนะ มองให้รอบด้าน เข้าใจเขาให้รอบด้าน
เราไม่มีทางรู้ว่า แต่ละคนเจออะไรมาบ้าง
การตัดสินว่าใครเป็นอย่างไร อาจจะไม่จำเป็นก็ได้นะ
โฆษณา