6 ส.ค. 2022 เวลา 03:03 • ความคิดเห็น
“คนที่ใช่ ในเวลาที่ใช่”
2
ในปี 2019 ประเทศญี่ปุ่นมีเหตุการณ์สำคัญ
นั้นคือเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ปี 2019 สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์
ต่อจาก สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะพระบิดา ที่ทรงครองราชย์มาตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ปี 1989
มาจนถึงวันที่ 30 เมษายน ปี 2019 รวมเวลาทั้งสิ้น 31 ปี นับเป็นการสิ้นสุดยุคเฮเซย์และเริ่มต้นสู่ยุคเรวะอย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ก็ได้มีหนังญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวยุคเฮเซย์ตลอด 31 ปี ผ่านช่วงชีวิตของตัวละครหลัก หนังเรื่องนี้มีชื่อว่า “Ito”
Ito เป็นหนังญี่ปุ่นที่ออกฉายมาตั้งแต่ปี 2020 แต่ผมยังไม่มีโอกาสได้ดู และขอสารภาพว่าตอนแรกไม่คิดว่าจะดูด้วยซ้ำ แต่เมื่อได้ทราบข่าวว่าหนังเรื่องนี้สร้างกระแสจนกวาดรายได้ Box Office ที่ญี่ปุ่นมากกว่า 2,100 ล้านเยน รวมไปถึงยังเป็นหนังที่ทำให้นักแสดงนำอย่าง นานะ โคมัตสึ และ มาซาคิ ซึดะ คู่พระนางในเรื่องตกหลุมรักจนทั้งคู่ได้ตัดสินใจแต่งงานกันในปี 2021 ปีที่ผ่านมา มันจึงทำให้ผมหันมาสนใจหนังเรื่องนี้ และเมื่อทาง Netflix ได้นำเข้ามาฉายผมจึงหาเวลาชมทันที
1
Ito หนังเล่าผ่านตัวละคร 2 ตัวคือ
เร็น ทากาฮาชิ และ อาโออิ โซนาดะ ทั้งคู่เกิดวันที่ 8 มกราคม ปี 1989 วันเริ่มต้นของยุคเฮเซย์พอดี
ทั้งคู่มารู้จักกันเมื่อตอนอายุ 13 ปี ในเมืองฮอกไกโด และได้ตกหลุมรักซึ่งกันและกัน วันหนึ่งอาโออิหายหน้าไป เร็นจึงตามไปหาที่บ้าน จึงได้รู้ว่าอาโออิมีปัญหาทางบ้าน
ซึ่งอาโออิมักจะถูกพ่อเลี้ยงทำร้ายร่างกายอยู่เสมอ เมื่อเร็นได้ทราบข่าวจึงพาอาโออิหนี ทั้งคู่ได้ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตเงียบ ๆ อยู่ด้วยกัน แต่ทว่าแม่และพ่อเลี้ยงก็ตามตัวมาเจอ ทำให้ทั้งคู่ต้องแยกจากกัน อาโออิย้ายบ้านไปอยู่ที่เมืองอื่น ในขณะที่เร็นยังคงรออาโออิอยู่ที่ฮอกไกโด
1
แล้วทั้งคู่ได้มาเจอกันอีกครั้งที่งานแต่งงานเพื่อนที่โตเกียวตอนอายุ 21 ปี เร็นดีใจที่ได้เจออาโออิ และเข้าไปเดินทักทายเพื่อจะสานสัมพันธ์ แต่แล้วเร็นก็ได้พบว่าอาโออิกำลังคบอยู่กับนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ วันนั้นเร็นตัดสินใจที่จะเลิกรออาโออิ
ทั้งคู่ต่างแยกย้ายไปตามทางชีวิตของตัวเองอีกครั้ง เรน กลับไปฮอกไกโดทำในโรงงานทำชีสและมีความฝันที่จะคิดค้นชีสที่ดีที่สุดออกมา เร็นพยายามค้นคว้ารสชาติชีสต่าง ๆ แล้วส่งประกวด แต่ก็คว้าน้ำเหลวไม่เป็นท่า แต่เรนก็ไม่ท้อ ยังคงคิดค้นสูตรของตัวเองต่อไป
1
ในขณะที่ อาโออิ ก็มีความฝันที่จะเปิดร้านเสริมสวยที่สิงคโปร์ ด้วยความขยันความมุ่งมั่นความตั้งใจ ธุรกิจเธอก็ประสบความสำเร็จมีนักลงทุนต่างเอาเงินมาลงทุน แต่ทว่าเธอกลับถูกเพื่อนที่ลงทุนด้วยโกงทำให้ธุรกิจที่เธอฟันฝ่าบุกเบิกมาหลายปีต้องหายไปในพริบตา
เวลาผ่านไป 10 ปี ในปี 2019 ปีสุดท้ายของยุคเฮเซย์และกำลังก้าวเข้าสู่ยุคเรวะ เรนในวัย 31 ปีสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศเวทีประกวดชีสได้สำเร็จ ในขณะที่อาโออิตัดสินใจบินกลับญี่ปุ่น โชคชะตาได้นำพาให้ทั้ง 2 คนได้มาพบเจอกันอีกครั้ง และในครั้งนี้จากที่ทั้งคู่ได้ใช้ชีวิตตามทางของตัวเองผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มามากมาย มีสุข มีเศร้า มีสมหวัง มีผิดหวัง มีพบเจอ มีจากลา เข้าใจชีวิตว่าเป็นอย่างไร จึงเป็นเวลาที่ใช่สำหรับทั้งคู่ที่ได้เจอกัน ซึ่งต่างจาก 2 ครั้ง 2 ช่วงอายุที่ทั้งคู่ได้เจอกันมาก่อน
หันกลับมามองในชีวิตจริงของนักแสดงทั้งคู่
นานา และ ซึดะ ต่างเคยแสดงหนังร่วมกันมาก่อนที่จะแสดง Ito แล้ว 2 เรื่องด้วยกัน
เรื่องแรกคือ เรื่อง Destruction Babies ในปี 2016 บทหนังเรื่องนี้ซึดะแสดงเป็นตัวร้ายมีฉากตบทำร้ายร่างกายตัวละครที่นานาแสดงอยู่ทั้งเรื่อง หนังเรื่องนี้จึงไม่ได้เอื้อให้ทั้งคู่ตกลงหลุมรักกันแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามซึดะรู้สึกชอบพอในตัวนานะตั้งแต่แรกเห็น
1
และในปีเดียวกันทั้งคู่ก็ได้แสดงหนังเรื่อง Oboreru Knife ร่วมกันอีกเรื่อง หนังเรื่องนี้ทั้งคู่แสดงเป็นคู่พระนางกัน แต่ซึดะก็ทำได้เพียงแค่เฝ้ามองนานะ เพราะนานะไม่ได้คิดอะไรเลยกับซึดะมากไปกว่าเพื่อนนักแสดงด้วยกัน ประกอบกับที่ตอนนั้นนานะกำลังคบหาดูใจกับ G-Dragon นักร้องดังชาวเกาหลีอยู่ มันจึงไม่ใช่เวลาสำหรับซึดะ
จนกระทั่งทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในการแสดงหนังเรื่อง Ito หนังเรื่องนี้เองที่เป็นตัวจุดสปาร์คความรักให้กับทั้งคู่ ด้วยบทหนังที่บอกเล่าเรื่อง การพบเจอ การจากลา การไปเรียนรู้ใช้ชีวิตตามทางตัวเอง และกลับมาพบเจออีกครั้งในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งมันก็เหมือนกับชีวิตของทั้งคู่
เพราะหากแม้ว่าเราเจอคนที่ใช่แต่เป็นเวลาที่ไม่เหมาะสม ชีวิตคู่ก็อาจพบอุปสรรคจนทำให้แยกจากกัน แต่หากเป็นเวลาที่เราพร้อมแล้วเราเจอคนที่ไม่ใช่ถ้าเราอยู่ด้วยกันชีวิตคู่ก็อาจไม่มีความสุข
อาจกล่าวได้ว่าหนัง Ito คือหนังที่บอกเล่าชีวิตคู่รักที่มันจะลงตัวก็ต่อเมื่อทั้งคู่
“รู้สึกว่าใช่ ในเวลาที่ใช่”
ซึ่งตัวหนังมันก็ได้พิสูจน์ออกมาให้เราได้เห็นในชีวิตจริงของ
นานา และ ซึดะ ครับ
4
โฆษณา