6 ส.ค. 2022 เวลา 03:05 • การตลาด
เมื่อวานนี้ได้รับเชิญจากคุณมิ้นท์ Co-CEO ของ RealSmartให้เข้าฟังเรื่อง Digital Strategy ต้องบอกว่าได้ความรู้แบบจัดเต็มมากๆ เนื้อหาเหมาะสำหรับผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการเห็นภาพใหญ่ของกระบวนการทำ Digital Marketing แบบ End-to-end
นอกจากนี้ คุณมิ้นท์ยังนำประสบการณ์จริงในการทำ Digital Marketing กับธุรกิจต่างๆ มาแชร์ให้ฟังอย่างไม่มีกั๊ก มีหลายเคสสามารถนำไปใช้ประยุกต์กับองค์กรของตัวเองได้เลย และนี่คือข้อสรุป “บางส่วน” จากการฟังครั้งนี้ (เพราะเนื้อหาจริงๆ เยอะมากๆ)
1. หากเราต้องการทำการตลาดออนไลน์ ให้คิดว่าออนไลน์ ก็คือ Mobile เพราะปัจจุบันคนส่วนใหญ่เข้าถึงออนไลน์ด้วย Mobile เป็นหลัก
2. ไม่ว่าจะทำ Touchpoint ไหน เว็บไซต์คือส่วนสำคัญ เพราะทุก Touchpoint จะกลับมา Track ที่เว็บไซต์ซึ่งเป็นของเราเสมอ
3. ข้อมูลคือสิ่งสำคัญ จะใช้หรือไม่ใช้ เก็บข้อมูลของคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์เราไว้ก่อน เราไม่รู้ว่าเราจะต้องใช้มันเมื่อไร
4. Begin with the end in mind - เริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมาย เราอยากให้ Lead เพิ่มขึ้น หรืออยากให้ Awareness เพิ่มขึ้น ต้องชัด แล้วหลังจากนั้นต้องวัดผล ว่าเรากำลังไปสู่เป้าหมายที่ต้องการหรือไม่
5. No measurement, no management - ข้อดีของ Digital Marketing คือเราวัดได้ทุกขั้นตอน ภายใต้งบประมาณเดียวกันกับ Traditional Marketing หลังจากดำเนินการไปแล้ว หากผิดทาง Digital Marketing จะมีข้อมูลบอกให้เรารู้ตัวก่อน เราไม่ต้องรอจนใช้งบประมาณจนหมด
6. จะสร้างกลยุทธ์ได้ เราต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ถ้าให้เราไปคิดวางกลยุทธ์ในการขายบ้านพักตากอากาศราคา 45 ล้านเลย ยังไงเราก็ทำไม่ได้ เพราะเราไม่เคยมีประสบการณ์ หรือเข้าใจว่าคนที่จะซื้อบ้านพักตากอากาศราคา 45 ล้านเขามีไลฟสไตล์ยังไง หรือเขาคิดอะไรอยู่
7. ดังนั้น ถ้าจะทำข้อ 6 ให้สำเร็จได้ ก็ต้องหาทางทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
8. จะให้คนซื้อของของเรา ต้องทำให้เขาชอบเราและเชื่อเราเสียก่อน ถ้ารีบขายเลย มักจะเฟล
9. ถ้าทำให้ลูกค้าชอบและมาซื้อของกับเราได้ ธุรกิจเราจะรอด แต่ถ้าทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและบอกต่อ ธุรกิจเราจะยั่งยืน
10. Manage Customer Expectation - ถ้าส่งมอบสินค้าและบริการให้มากกว่าที่ลูกค้าคาดหวังสักเล็กน้อยเราจะได้ความประทับใจ แต่ถ้าส่งมอบต่ำกว่าความคาดหวังแค่เล็กน้อย ลูกค้าจะผิดหวัง
6-Aug-2022
โฆษณา