7 ส.ค. 2022 เวลา 06:01 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐยั่วยุ และจะซ้อมรบใกล้ชายแดนจีน ติดพรมแดนอินดีย
สื่อ CNN รายงานว่า ทางกองทัพอเมริกันและอินเดียจะจัดซ้อมรบร่วมกันบนเทือกเขาหิมาลัยในเดือนต.ค. 2022 ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอินเดียที่มีข้อพิพาทกับจีนไม่ถึง 100 กม.
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/8/82/China_India_CIA_map_border_disputes.jpg
CNN รายงานต่อว่า สถานที่ดังกล่าวได้รับการประกาศท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีนเกี่ยวกับไต้หวัน ในขณะที่อินเดียและจีนมีการปะทะกันตามแนวชายแดนของภูเขา เป็นครั้งคราว
การฝึกซ้อมจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2022 ใกล้กับเมือง Auli ในรัฐอุตตราขัณฑ์ของอินเดีย
และเจ้าหน้าที่กองทัพอินเดียกล่าวกับ CNN ว่าเมือง Auli ตั้งอยู่บนเนินเขาทางตอนใต้ของเทือกเขาหิมาลัย และการฝึกรบร่วมคราวนี้ จะเน้นไปที่การฝึกการทำสงครามที่ระดับความสูง 10,000 ฟุต (3,000 เมตร)
นอกจากนี้เมือง Auli ยังอยู่ห่างจากพื้นที่ข้อพิพาท ประมาณ 95 กิโลเมตร (59 ไมล์) ซึ่งเป็นพรมแดนที่กำหนดอย่างหลวม ๆ ที่แบ่งอินเดียและจีนออก ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายอ้างอาณาเขตในอีกด้านหนึ่งของแนวนี้ แต่ก็ทำหน้าที่เป็นพรมแดนระหว่างสองประเทศโดยพฤตินัยตั้งแต่สิ้นสุดสงครามจีน-อินเดียในปี 1962
จากรายงานของ RT เคยมีการต่อสู้เกิดขึ้นพื้นที่ตรงนี้ ในปี 2020 หลังจากที่จีนคัดค้านการก่อสร้างถนนของอินเดียในอาณาเขตของตน อินเดียกล่าวว่าสูญเสียทหารไปประมาณ 20 นาย ในขณะที่จีนอ้างว่าสูญเสียทหารไป 4 นาย
ความตึงเครียดยังคงสูงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อินเดียกล่าวหาจีนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ว่าสร้างสะพานในดินแดนที่ถือว่าอยู่ภายใต้"การยึดครองที่ผิดกฎหมาย"
นักวิชาการ ชี้ว่า จีนคงทำอะไรกับอินเดียมากไม่ได้ตอนนี้ เพราะต้องคบหาพรรคพวกไว้บ้าง แต่อินเดียจะซ้อมรบกับสหรัฐ​ ก็เรื่องของอินเดีย จีนก็ออกอาการนิ่งๆ ไม่แสดงออกเหมือนเช่นไต้หวัน และถ้าการซ้อมรบครั้งนี้ ไม่รุกล้ำเขตพื้นทีพิพาท ก็ยิ่งปล่อยตามสบาย
อย่างไรก็ตาม สหรัฐ​นี้ ยึดนโยบายสงครามสร้างชาติจริงๆ ย้อนดูประวัติได้สองสามร้อยปีที่แล้ว
Refer to
โฆษณา