11 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
ไม่อยากทุกข์ ต้องเข้าใจทุกข์เสียก่อน : พุทธธรรมฉบับปฏิบัติจริง
ข้อคิดจากหนังสือ" ฉลาดทางจิต " โดยอาจารย์ดังตฤณ
คนเรามีทุกข์อยู่สองส่วน ส่วนแรกคือ "ทุกข์จริง" ส่วนที่สองคือ "คิดว่าทุกข์"
เมื่อโดนวัตถุกระทบให้เจ็บตัว หรือกระทบหูตาให้สะเทือนใจ อันนั้นเรียกว่า "ทุกข์จริง" เช่น เสียงด่าทอเข้ามากระทบแก้วหู ย่อมก่อให้เกิดความสะเทือนขึ้นที่ใจ อย่างไรก็ต้องโกรธ ต้องเป็นทุกข์แบบเจ็บใจเป็นธรรมดา โดยเฉพาะ ถ้าเป็นคำด่าที่แรง หรือคนด่ามีค่าทางใจที่มากพอ
แต่เสียงกระทบหูนั้น อยู่ไม่นานแผ่วจางแล้วหายไป ฉะนั้น ความน่าจะเป็นคือ ความโกรธ ความเจ็บใจ น่าจะหายไปอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน
ทว่าคนส่วนใหญ่ติดอยู่กับความทุกข์เนิ่นนานกว่านั้น นั่นแสดงว่า พอแก้วหูพ้นจากการโดนเสียงด่ากระทบแล้ว ยังมีอะไรอีกอย่างหนึ่งรักษาความทุกข์เอาไว้ ซึ่งสิ่งนั้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ "ความคิด"
ถึงไม่มีอะไรกระทบตัวเลย แค่ฝังใจเชื่อว่าตัวเองไร้ค่า เฝ้านึกแต่ว่าตัวเองจะไม่ได้อย่างใจ หรือพร่ำรำพึงว่าตัวเองไร้โชควาสนา เพียงเท่านี้ก็เรียก ‘คิดว่าทุกข์’ ได้แล้ว
สรุปคือ ช่วงเวลาส่วนใหญ่ในชีวิตคนเรา ไม่ได้แย่เพราะ"ทุกข์จริง" แต่แย่เพราะ"คิดว่าทุกข์" หากจะตั้งเป้าเอาชนะทุกข์ ก็ต้องยกระดับความฉลาดทางการคิด ขึ้นไปเป็นความฉลาดทางอารมณ์ แล้วเข้าถึงความฉลาดทางจิตกันต่อไป
ศึกษาธรรมทั้งยามทุกข์และสุข จะพบความสงบตลอดกาล ทุกคนสามารถเข้าถึงธรรมโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น หนังสือธรรมะโดยอาจารย์ดังตฤณ https://dungtrin.com/books/
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา