10 ส.ค. 2022 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
สิงคโปร์กำลังกลายเป็นเมืองแห่งนาก
เมื่อนากเพิ่มขึ้นจนคนกับนากต้องอยู่ร่วมกัน
ไปเที่ยวสิงคโปร์...อย่าลืมแวะดูตัวนากนะ
พูดถึงการชมตัวนากแล้วหลายคนอาจจะคิดว่าต้องไปอยู่ตามสถานที่ที่เป็นธรรมชาติมากๆ หรือไม่ก็ในสวนสัตว์ไปเลย แต่ถ้าคุณอยากเห็นตัวนากที่สิงคโปร์นั้นไม่ใช่เรื่องยากขนาดนั้น
เพราะไม่ใช่เรื่องยากขนาดนั้นที่คุณอยู่ในใจกลางเมืองแล้วอยู่ดีๆ ก็เห็นครอบครัวตัวนากเดินข้ามถนนอย่างสบายใจเฉิบโดยไม่กลัวเกรงคนเอาเสียเลย
แต่เดิมนั้นสิงคโปร์มีประชากรนากอาศัยอยู่จำนวนมาก แต่เมื่อมีการทำลายป่าและเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างหนักจนเกิดมลพิษทางน้ำในช่วงประมาณปี 1970 ส่งผลให้ครอบครัวนากส่วนใหญ่ค่อยๆ หายไป
แต่เมื่อมีการวางแผนพัฒนาเมืองใหม่ให้สิงคโปร์เป็นเมืองสีเขียวในแนวคิด “เมืองในสวน” ส่งผลให้มลพิษค่อยๆ ลดลง พื้นที่สีเขียวมากขึ้น น้ำก็สะอาดขึ้น แล้วเหล่าตัวนากก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนกลับมา
จากที่เคยเกือบสูญพันธุ์ในตอนนี้ที่สิงคโปร์มีนากจำนวนมาก ขนาดที่ว่านักชีววิทยาบางคนคิดว่าอาจจะต้องเริ่มวางแผนรับมือกับการเพิ่มจำนวนขึ้นมาบ้างแล้ว
เพราะว่ายิ่งนากเพิ่มขึ้นก็ยิ่งมีการบุกเมืองของเหล่านากมากขึ้นตามมา มีเคสที่คนพบนากหลายตัวข้ามถนนตรงใจกลางย่านธุรกิจ หรือนากวิ่งตะลุยผ่านมหาวิทยาลัยก็มี หรือแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ก็ยังเจอนากอยู่ในสวนของที่พักตัวเองและถ่ายรูปลงอินสตาแกรมอีกด้วย
แน่นอนว่าก็มีเหล่าอาสาสมัครที่ชอบนากซึ่งเรียกว่าตัวเองว่า “Otter Watcher” คอยดูแลนากในเมือง เช่น เวลาเห็นนากข้ามถนนก็จะกดสัญญาณไฟและคอยโบกรถให้หยุดเพื่อให้นากข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย และคอยจำแนกและจดบันทึกเกี่ยวกับนากแต่ละตัวด้วย
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลยเพราะก็มีหลายๆ คนเจอปัญหาเพราะนากเช่นกัน เช่น มีคนโดนนากโจมตี บางบ้านที่เลี้ยงปลาคาร์ปก็โดนนากบุกเข้ามากินปลาคาร์ปแพงๆ ที่เลี้ยงราวกับว่าเป็นบุฟเฟ่ต์ก็มี
1
แต่อย่างไรก็ดีแนวทางหลักของทางรัฐบาลสิงคโปร์คือเน้นให้คนอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสัตว์ป่ามากกว่าการจัดระเบียบหรือลดประชากรนาก ทำให้มีการแนะนำในเชิงป้องกัน เช่น ให้ทำรั้วสูงขึ้นและปิดประตูมิดชิด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย
นอกจากนี้สิงคโปร์ยังวางแผนจะสร้าง “ระเบียงป่า” ที่เป็นพื้นที่ป่าสอดแทรกเข้ามาในเมืองเพื่อให้ทุกบ้านสามารถเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้ด้วยการเดินเพียงแค่ 10 นาที ซึ่งพื้นที่ป่าเหล่านี้ก็จะทำให้มีสัตว์ป่ารวมไปถึงนากมาอยู่เพิ่มขึ้นด้วย
ถึงจะอยู่ในช่วงที่กำลังปรับตัวเข้าหากันทั้งประชาชนสิงคโปร์และเหล่านาก แต่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างชื่นชมสิงคโปร์เป็นอย่างมากในการสร้างเมืองสีเขียวที่ลดมลพิษได้อย่างน่าทึ่ง
เพราะตัวนากที่เพิ่มจำนวนเป็นหลักฐานชั้นดีว่าสิงคโปร์เป็นเมืองที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาก รวมไปถึงเหล่านักชีววิทยาที่ในต่างประเทศการพบเจอนากไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ที่สิงคโปร์นั้นพบได้ไม่ยากเลย และทำให้เป็นแหล่งการวิจัยชั้นดีด้วยเช่นกัน
ส่วนในกรุงเทพเองก็มีตัวนากเหมือนกันนะ โดยพบนากฝูงสุดท้ายที่บริเวณพุทธมณฑล ซึ่งทางหน่วยงานในพื้นที่กำลังพยายามอนุรักษ์ไว้อย่างสุดความสามารถ
สุดท้ายคือแม้ว่านากจะน่ารักแต่บอกเลยว่าในประเทศไทยเป็นสัตว์คุ้มครองที่ห้ามจับ ห้ามขาย และห้ามเลี้ยงเด็ดขาดเลย
ปล่อยให้น้องได้อยู่ตามธรรมชาติแล้วดูน้องว่ายน้ำเล่นอย่างมีความสุขดีกว่านะ
ปล่อยให้น้องได้อยู่ตามธรรมชาติ
แล้วดูน้องว่ายน้ำเล่นอย่างมีความสุขดีกว่านะ
Howl
อ่านเรื่องอื่นๆ ได้ที่ : www.readhowl.com
ช่องทางติดตามอื่นๆ
โฆษณา