8 ส.ค. 2022 เวลา 01:30 • ปรัชญา
"...จำไว้ว่าความสุขของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่สิ่งที่คุณมี
แต่มันขึ้นอยู่กับความคิดของคุณต่างหาก..."
# เดล คาร์เนกี (นักเขียนชาวอเมริกัน)
# เดล คาร์เนกี (นักเขียนชาวอเมริกัน)
. ตอนช่วงวัยเด็กของผม
ผมมักจะได้ยินประโยคคำสอน
จากคุณย่าของผม ที่คอยสอนผมว่า
"พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้"
แล้วหัวใจของคนเราจะมีความสุข
. ตอนนั้นผมก็ยังเด็กๆ
ก็ยังไม่เข้าใจอะไรมากเท่าที่ควร
แต่พอผมโตมาผมกลับพบว่า
ประโยคนั้นมันคือความจริงสุดๆ
เพราะผมเห็นคนในสังคมมากมาย
เอาความสุขไปผูก หรือสร้างเงื่อนไข
ให้ความสุขมากมายต่างๆ
ว่าจะต้องได้อย่างนั้น อย่างนี้
แล้วใจถึงจะเป็นสุข
"ความสุขเลยเป็นสิ่งที่หายาก"
. ผมจึงนั่งคิดว่า "ความสุข"
ไม่น่าเป็นสิ่งที่หายากขนาดนั้น
ความสุขน่าจะเป็นสิ่งที่เรา
สามารถมีได้อย่างง่ายๆ ในทุกวันของเรา
ผมเห็นคนมากมายพยายาม
ตามหาความสุข แต่ยิ่งตามหาเท่าไหร่
ก็ยิ่งหาไม่เจอ
. บางครั้งผมคิดว่าความสุข
ไม่น่าเป็นสิ่งที่อยู่ไกลตัวจากเรา
จริงๆ มันควรอยู่ที่หัวใจของเราเอง
ที่มีมุมมองต่างๆ ต่อโลกอย่างไร
ความสุขไม่ควรผูกคิดไว้กับสิ่งใด
. ถ้าเราอยากมีความสุข
สิ่งแรกที่จะต้องเปลี่ยนก่อนเลย
คือ "ความคิด" ของเราเองนี่แหละ
ลดการเปรียบเทียบกับผู้อื่น
ถ้าเปรียบเทียบไปแล้วไม่มีความสุข
สิ่งต่างๆ ที่คนอื่นมี เราจำเป็นต้องมี
จริงๆ ใช่ไหม เราถึงจะมีความสุข
. ความสุขของเราแต่ละคน
มีนิยามที่แตกต่างออกไป
คนที่มีความสุขมาก คือคนที่มอง
บางสิ่งที่ดูปกติให้เป็นสิ่งที่ล้ำค่า
เค้าหาความสุขเจอได้ จากหัวใจ
ของเขาเอง ไม่ต้องมีเหมือนใคร
หัวใจก็สามารถมีความสุขได้
. นักผจญฝันคนไหนที่กำลังเดินตามฝัน
ของตนเองแล้วรู้สึกว่าไม่มีความสุขเลย
ลองถามดูครับว่าเป้าหมายนั้น
เป็นเป้าหมายที่เราอยากได้จริงๆ
หรือว่ามีคนมาบังคับเราให้ใฝ่ฝัน
และ ระหว่างทางที่จะเดินไปหาฝัน
ก็อย่าลืมส่งยิ้ม ให้กับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบท้างในระหว่างเดินตามฝัน
อย่าเป็นคนอมทุกข์ หาความสุขไม่เจอ
. หนทางเดินที่ยาวไกล
ถ้าเราไม่มีความสุขระหว่างเดินทาง
เป้าหมายนั้นยังสำคัญอีกหรอ
หาเป้าหมาย และความสุขที่แท้จริง
ให้เจอให้ได้ แล้วใจจะเป็นสุข
"พอใจในสิ่งที่มี ยินดีในสิ่งที่ได้"
สู้ๆ นะเหล่านักผจญฝันทุกคน
จำไว้ว่าความสุขของคุณไม่ได้ขึ้นอยู่สิ่งที่คุณมี
แต่มันขึ้นอยู่กับความคิดของคุณต่างหาก
# เดล คาร์เนกี (นักเขียนชาวอเมริกัน)
ติดตามนักผจญฝันได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
Youtube : นักผจญฝัน
โฆษณา