7 ส.ค. 2022 เวลา 16:03 • ปรัชญา
เราสูงขึ้นได้ (อีก)
ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ (6)
สวัสดีท่านผู้อ่านที่หลงเข้ามาอ่านเพื่อการพัฒนาตนเองทุกท่านครับ สำหรับ EP นี้เรายังอยู่ในวงกลมแห่งงานในฝันของการทำในสิ่งที่รัก ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงจุดตัดของอีกวงกลม ซึ่งนั่นก็คือจุดตัดของ 2 วงกลมล่างนั่นเอง
สำหรับวงกลมด้านล่างซ้ายเราจะพูดถึงวงกลม ‘สิ่งที่เราทำได้ดี’ และวงกลมขวาล่างของเราก็คือ ‘สิ่งที่มีคนจ่ายเงินให้เมื่อเราทำ’ จุดตัดนั้นจะออกมาได้พื้นที่ ‘มีงานที่ทำเงินได้ดีแต่น่าเบื่อ’ ทำไมมันถึงน่าเบื่อ ? คำตอบง่ายๆ ครับ นั่นก็เพราะว่า เราเก่ง ! เราทำได้ ! แต่เราไม่ได้ชอบมัน !!
เคยเจอไหมครับ งานทุกวันที่เราทำได้ แต่เราไม่ได้ชอบ อ้าวแต่ก็ได้เงินเดือนนี่น่า เงินเดือนดีเสียด้วย แน่นอนครับ ทุกคนก็คงมีประสบการณ์กันทั้งนั้น บางคนทำได้ดี แต่ดันรายได้ไม่ดีด้วยซ้ำ (ชีวิตมันก็อย่างเนี้ยแหละ เฮ้อ) ผมอยากจะบอกทุกคนว่า ถ้าตราบใดที่เรายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร และงานที่ทำอยู่นั้นมันให้รายได้ที่ดีแล้วล่ะก็ คุณกำลังจะเข้าสู่ เซฟโซน (Safe Zone - พื้นที่ปลอดภัย) แล้วล่ะ !!
1
เซฟโซน คืออะไร พูดง่ายๆ ก็คือ การอยู่ในพื้นที่ที่ตัวเองไม่ต้องดิ้นรนมาก และพอใจกับมัน (ถึงแม้จะน่าเบื่อก็ตาม) และคำถามคือถ้าเราพอใจอยู่อย่างนั้นมันก็ ok นะ แต่ถ้าเรารู้สึกอึดอัดแล้วล่ะก็ ผมมีทางออกเล็กๆ ให้สำหรับท่านผู้อ่านทุกท่านครับ
อย่างแรก จงจำไว้เลยว่า ไม่มีบริษัทไหนที่ถูกเรียกว่า Safe Zone ที่แท้จริง เพราะในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ มีหลายบริษัทชั้นนำระดับโลก (ที่ท่านเห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือกำลังใช้บริการบริษัทนั้นอยู่นั่นแหละ ได้มีการจ้างออกกันมาแล้วถึงหลายพันรายพร้อมกัน) ดังนั้นจงอย่าหวังว่าจะมีเซฟโซนอันเป็นนิรันดร์ของคุณ (ฮา) อย่างมากคุณต้องทำทุกอย่างให้หนักขึ้น มากขึ้น และ เร็วขึ้น เพื่อจะได้ไม่ถูกออกหรือโชคร้ายก็ยังต้องโดนอยู่ดี
อย่างที่สอง ถ้าคุณกลัวมาก และยอมทนถึงแม้ว่ามันจะน่าเบื่อก็ตาม ก็จงใช้เวลาเสาร์-อาทิตย์ หรือเลิกงาน ทำสิ่งที่ได้ตั้งใจฝันไว้ และอย่าลาออก วางแผนว่าสิ่งที่เราชอบจะเริ่มต้นเล็กๆ อย่างไรได้ เริ่มลงมือทำ อะไรก็ได้ (ดีกว่านั่งฝันไปจนแก่ตาย) และค่อยๆ ถามเพื่อนๆ ว่าคิดอย่างไรกับงานที่เราชอบโดยเริ่มแบบเล็กๆ แบบนี้ไปก่อน เข้าหาคนที่เคยทำ ทำอยู่ หรือทำสำเร็จ ว่าเขาทำอย่างไร แล้วเราก็นำมาประยุกต์เข้ากับแบบของเรา
หากคุณจำเป็นต้องเรียนเรื่องออนไลน์ เพื่อทำการตลาดแล้วล่ะก็ จงเรียนอย่างไม่มีข้อสงสัย เพราะมันคือสิ่งที่คุณตั้งใจจะให้อนาคตเกิดผลงอกงามดี
อย่างสุดท้าย ลองประเมินดูว่ามันไปได้ดีและทำรายได้ให้คุณได้หรือไม่ ? หากทำรายได้ แล้วมันได้เท่าไหร่ หากคุณจะทำเป็นงานอดิเรกและได้เงินนั่นก็เรื่องนึง แต่หากคุณต้องการให้มันเป็นสิ่งที่หารายได้ให้คุณในระยะยาวแล้วล่ะก็ ให้ประเมินจากปัจจุบัน ว่าสิ่งนั้นทำเงินให้คุณจนถึงอย่างน้อยพอมีเงินเก็บที่จะออกมาลุยกับมันหรือเปล่า ?
สำหรับประสบการณ์ตัวผมเอง ผมบอกได้เลยว่าผมเคยเป็นที่ปรึกษา และโอเปอเรชันด้านรีครูทเมน์ และเฮดฮันท์เตอร์ (นักหาพนักงานให้องค์กรลูกค้า) มาก่อน แต่ผมอาจไม่ได้ชอบมันมากนัก ผมเปิดบริษัทกับเพื่อน เมื่อถึงเวลาที่เราต้องแยกย้าย ผมมีเงินที่ได้จากบริษัทในระดับที่มากพอสมควรที่เราจะเปิดบริษัทของเราเองได้ และนั่นก็คือการทำตามความฝันของผม คือการมีบริษัทเป็นของตัวเองที่แม้ไม่มีลูกค้าเลยในช่วง 4 เดือน แรก ผมก็ยังอยู่ได้ และรีบใช้เวลานั้นหาลูกค้าเข้ามา
สุดท้ายผมอยากจะบอกว่า คงไม่มีรายได้ทางเดียวในปัจจุบัน เพราะนั่นคือความสุ่มเสี่ยง อย่างไรเราก็ต้องทำให้มากที่สุด เพื่อจะได้ระวังหากทางอื่นๆ ของเราเกิดปิดลงหรือเกิดปัญหาอันไม่คาดคิดได้
พบกันใน EP หน้า ของช่องตรงกลางกับงานในฝันครับทุกคนนนน
ทำเงินได้ดีแต่น่าเบื่อ พวกเราเคยเป็นไหม ? หาทางออกอย่างไร ?
โฆษณา