14 ส.ค. 2022 เวลา 05:00 • การตลาด
ชาว Gen Z ในจีนฉายแวว ควักกระเป๋ากับเสื้อผ้ามากกว่า 2 หมื่นบาทต่อเดือน อนาคตจะครองส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น
บริษัทเครื่องนุ่งห่มในประเทศจีน พัฒนาสร้างแบรนด์ไปสู่ระดับไฮเอนด์โดยมีแนวโน้มส่งเสริมแบรนด์ใน ประเทศ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ทำให้การรับรู้ของแบรนด์ในประเทศเริ่มเพิ่มมากขึ้น การเริ่มเข้าสู่ ยุคของคนกลุ่ม Gen Z มาพร้อมกับความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจของจีน ด้วยรากฐานการบริโภคที่ พัฒนาได้ค่อนข้างดี และง่ายต่อการยอมรับ กระแสความเป็น “รูปแบบประจำชาติ” ของคนกลุ่ม Gen Z จึงค่อยๆ กลายเป็นผู้บริโภคหลักในตลาดเสี้อผ้าของจีน
จากข้อมูลการสำรวจจาก iimedia research แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของจีนส่วนใหญ่ประกอบด้วยกลุ่มวัยกลางคน (ผู้ที่เกิดปี 2523-2537) คิดเป็นร้อยละ 61.8 รองลงมาเป็น กลุ่ม คน "Gen Z" (ผู้ที่เกิดปี2538-2552) คิดเป็นร้อยละ 23 ของกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมด
รายได้ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ กระจุกอยู่ในช่วง 5,000-10,000 หยวน และ 10,001-15,000 หยวน โดยมีสัดส่วนรวมกันสูงถึงร้อยละ 66.5 ของ ช่วงรายได้ทั้งหมด
นอกจากนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ คิดเป็นร้อยละ 67 ตามมาด้วยร้านเสื้อผ้าแบบออฟไลน์ คิดเป็นร้อยละ 55.5 ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบและความสะดวกรวดเร็วในการชอปปิ้ง ออนไลน์จึงกลายเป็นช่องทางหลักในการเลือกซื้อเสื้อผ้าของผู้บริโภค
ประเภทเสื้อผ้าที่ผู้บริโภคจีนให้ความสนใจ 3 อันดับแรกคือ เสื้อผ้าสไตล์ลำลอง สไตล์กีฬา และสไตล์ที่ ได้รับความนิยมตามฤดูกาล คิดเป็นร้อยละ 59.5, 45.6 และ 29.0 ตามลำดับ ของประเภทเสื้อผ้าทั้งหมด ชุดลำลอง ที่สวมใส่สบาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและสบายตัว เป็นแนวที่ผู้บริโภคค่อนข้างชื่นชอบ
ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภค Gen Z มีการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มประมาณ 400 หยวนต่อเดือน โดยใช้จ่ายน้อยกว่า 200 หยวนต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 20.8 และ 201-400 หยวน คิดเป็นร้อยละ 40.3 ของค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนทั้งหมด ความถี่ในการบริโภคต่อเดือนส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 2-3 ตั้งต่อเดือน คิดเป็น ร้อยละ 96.1 ของความถี่ในการบริโภคต่อเดือนทั้งหมด
ถึงแม้ว่าปัจจุบันกำลังการบริโภคของคนกลุ่ม Gen Z จะยังดูอ่อนแอ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ซัพพลายเออร์ที่เข้าใจความต้องการบริโภคกลุ่ม Gen Z จะมีความได้เปรียบมากขึ้น และคาดว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในอนาคต
เมื่อเปรียบเทียบปริมาณการบริโภคของกลุ่ม Gen Z จากปีก่อนหน้า มีร้อยละ 36.9 ของผู้บริโภคมีการ บริโภคเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น และร้อยละ 47.0 ของผู้บริโภคยังมีปริมาณการบริโภคเท่าเดิม ในด้านสัดส่วนของความถี่ใน การบริโภค ผู้บริโภคร้อยละ 45.0 มีความถี่ในการบริโภคเพิ่มขึ้น และร้อยละ 36.2 ของผู้บริโภคมีความถี่ในการ บริโภคเท่าเดิม
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงไปของเทคโนโลยีทำให้อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายต้องพัฒนาและขับเคลื่อนโมเดล ทางธุรกิจไปในรูปแบบใหม่ๆ กลุ่มลูกค้าเดิมจะถูกแทนที่ด้วยกลุ่มลูกค้าใหม่ ซัพพลายเออร์ที่กำหนดผู้บริโภค ปลายทางชัดเจน มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนนวัตกรรมให้ทันสมัย จึงจะอยู่รอดในสงครามการแข่งขันทางการตลาด
ด้วยการเปลี่ยนแปลงไปของยุค ผู้บริโภค จากกลุ่ม Gen X มาเป็น Gen Y จาก Gen Y มาเป็น Gen Z ซึ่งความชอบของคนแต่ละยุคสมัยมีความแตกต่างกัน จากตัวเลขแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มกลุ่มคน Gen Z กำลังค่อย ๆ กลายมาเป็นผู้บริโภคหลักในการบริโภคสินค้าและบริการในหลาย ๆ ด้าน พฤติกรรมการบริโภคส่วนใหญ่ของคน Gen Z ส่วนใหญ่มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับโลกออนไลน์ ช่องทางออนไลน์จึงเป็นช่องทางหลักในการบริโภค
นอกจากนี้ยังมีความกล้าแสดงออก มีความมั่นใจ ตัดสินใจเร็ว เปิดกว้างทางความคิดและยอมรับวัฒนธรรมที่แตกต่าง การเรียนรู้พฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วจึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะเป็นส่วนช่วยในการวางแผนธุรกิจ ปรับแผนกลยุทธ์ทาง และ ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์กับผู้บริโภค
นอกจากนื้ ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย TikTok E-commerce Apparel Industry ร่วมกับ สถาบันวิจัยข้อมูลสถิติ อีคอมเมิร์ซ ได้ออกมาแสดงผลรายงาน "2022 TikTok Top Ten Life Trends Report" ที่ได้อ้างอิงจากเนื้อหายอดนิยม ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคแนวโน้มที่เปลี่ยนไป เช่น
เทรนด์ที่ 1 “เวลาว่างในวัยรุ่นชอบใกล้ชิดธรรมชาติ”
เป็นโอกาสที่ดีสำหรับกลุ่มเสื้อผ้ากลางแจ้ง
เทรนด์ที่ 2 “Street Snap
สาดแฟลชทุกจุดเช็กอิน” แฟชั่นต้องพร้อมในทุกสถานที่บนร่างกายมักจะถูกสวมใส่ด้วยเสื้อผ้าที่พร้อมถ่ายรูป เช็กอิน โพสได้อยู่ตลอดเวลา
เทรนด์ที่ 3 “ดื่มด่ำรื่นรมย์อยู่กับบ้าน”
ชุดอยู่บ้านกลายมาเป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น ชุดนอน และชุดใส่อยู่บ้านที่ยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น ผู้ประกอบการสามารถศึกษาเทรนด์เพิ่มเติม เพื่อนำไปปรับใช้ กับการออกแบบสไตล์เสื้อผ้าให้เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภค Gen Z ที่จะกลายมาเป็นผู้บริโภคหลักในอนาคต
โฆษณา