8 ส.ค. 2022 เวลา 11:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📌 ถ้าอยากจับเงินล้าน ลองคิดแบบนี้!
2
ถ้าจะพูดถึงหนึ่งในหนังสือการเงินที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง หนังสือเล่มนี้ก็คงเป็นหนึ่งในหนังสือที่หลาย ๆ คนนึกถึง 💰
2
ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน (Secrets of the Millionaire Mind) ที่เขียนโดย ที ฮาร์ฟ เอคเคอร์ (T. Harv Eker)
นักเขียน นักธุรกิจ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ
เขาได้ใช้เวลาในการศึกษาวิธีคิดของคนรวย แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง
1
จนทำให้เขาสามารถเปลี่ยนจากผู้ที่เคยถังแตกกลายเป็นเศรษฐีร้อยล้านในเวลาเพียง 2 ปีครึ่ง
โดยในหนังสือเล่มนี้ของเขาเชื่อว่า “ความคิดเป็นจุดเริ่มต้นของความมั่งคั่งร่ำรวย”
ดังนั้น ถ้าเราอยากรวย ก็ต้องเรียนรู้วิธีคิดแบบคนรวย
1
ซึ่งจากที่เขาได้ใช้เวลาศึกษาวิธีคิดของคนรวย ก็ได้ตกผลึกออกมาเป็น 17 วิธีที่คนรวยคิดกัน
1. คนรวยเชื่อว่า “ฉันกุมชะตาชีวิตของตัวเอง” ไม่ใช่เชื่อว่า “ฉันถูกลิขิตให้เป็นอย่างนี้”
ถ้าอยากคิดแบบคนรวย จงยืดอกรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต 100% และเลิกบ่น เลิกกล่าวโทษคนอื่น เลิกแก้ตัว
1
แล้วยอมรับว่าเรา คือ ผู้กำหนด ลิขิตทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิต รวมทั้งทุก ๆ สิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นด้วย
1
2. คนรวยเล่นเกมการเงินเพื่อเอาชนะ ไม่ใช่เล่นเพื่อไม่แพ้
คนรวย เล่นเกมการเงินแบบเชิงรุก ไม่เน้นตั้งรับ ไม่ได้เน้นความมั่นคง ปลอดภัย
แต่เน้นมั่งคั่ง มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้อย่างไม่ขาดสาย
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น เพราะเราจะได้ในสิ่งที่เป็นความมุ่งหมายที่แท้จริงของเรา
ระดับความปรารถนา จะส่งผลต่อสิ่งที่เราจะได้รับ นั่นหมายความว่า ยิ่งคิดใหญ่ ก็จะยิ่งได้รับสิ่งที่ยิ่งใหญ่
ในหนังสือเขาเขียนไว้ว่า จำไว้ว่า เราคิดอย่างไร เราจะได้เช่นนั้น เราจะได้ตามระดับของการคิดและความเชื่อ
ดังนั้น ถ้าเป้าหมายของเราคือ การพอมีฐานะอยู่สบาย เป็นไปได้ยากที่เราจะมั่งคั่ง ร่ำรวยได้
จงตั้งเป้าหมายไว้ความมั่งคั่งร่ำรวย นี่ไม่ใช่กิเลส แต่เป็นสิ่งที่ดี
เพราะถ้าเรามั่งคั่งร่ำรวย เราก็จะช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น
โลกนี้ต้องการ คนที่รวยและเป็นคนที่ดีด้วย เรามาเป็นคนแบบนี้กันครับ
3. คนรวยทุ่มเทเพื่อความรวย ไม่ใช่แค่อยากรวย
การไม่ยอมทุ่มเท มุ่งมั่นที่จะเป็นคนรวย เป็นเหตุผลที่ทำให้ไม่รวยสักที
ถ้าไม่มุ่งมั่นกับการสร้างฐานะอย่างเต็มตัวและสุดหัวใจ ก็จะไม่มีโอกาสรวย
มุ่งมั่น คือ การทุ่มเทแบบไม่มียั้ง ลงแรงลงใจเต็มที่ ทุ่มเททุกสิ่งที่มีเพื่อความมั่งคั่ง
เต็มใจทำทุกอย่างที่ต้องทำ ไม่มีข้ออ้าง ไม่มีคำว่าถ้า ไม่มีคำว่าแต่ ไม่มีคำว่าบางที และความล้มเหลวไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
ดังนั้น ถ้าอยากรวย ก็จงเปลี่ยนจากแค่ อยากรวย ให้เป็น ฉันมุ่งมั่นที่จะรวย
แล้วบอกตัวเองว่า “ฉันต้องรวยหรือไม่ก็พยายามจนขาดใจตายกันไปข้างหนึ่งเลย!”
4. คนรวยคิดการใหญ่ ไม่คิดเล็ก
ถ้าอยากคิดแบบคนรวย ต้องกล้าที่จะเริ่มคิดการใหญ่ และตัดสินใจช่วยคนจำนวนมหาศาล เป็นพัน ๆ หรือเป็นล้าน ๆ คน
2
ยิ่งเราช่วยคนมาก เราก็จะมั่งคั่งร่ำรวยยิ่งขึ้น ทั้งทางด้านจิตใจ อารมณ์ จิตวิญญาณ
และอย่าคิดเล็ก เพราะการคิดเล็กทำให้เราทำแต่เรื่องเล็ก ๆ ซึ่งจะนำไปสู่ความไม่พอใจในตนเอง
แต่การคิดใหญ่ จะนำไปสู่การลงมือทำที่ใหญ่ ที่มาก ซึ่งจะนำไปสู่การมีพร้อมทั้งเงินและความหมายในชีวิต
5. คนรวยมุ่งความสนใจไปที่โอกาส ไม่ใช่ที่อุปสรรค
คนรวยไม่สนใจอุปสรรค การสูญเสีย และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
แต่พวกเขาจะมองเห็นโอกาส แล้วกระโจนใส่มัน มองเห็นการเติบโต และรางวัลที่จะได้รับ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ยิ่งทำให้พวกเขาได้เรียนรู้มากขึ้น และรวยยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ
ทำไมการมุ่งความสนใจจึงสำคัญ เพราะสิ่งที่เราให้ความสนใจ จะยิ่งเพิ่มขยายผล
ถ้ามองหาโอกาส ก็จะเจอโอกาส ถ้ามองหาปัญหา ก็จะเจอแต่ปัญหา
และถ้าอยากรวย จงมุ่งความสนใจไปที่การหาเงิน การเก็บเงิน และการลงทุน
ถ้าอยากจน จงมุ่งความสนใจไปที่การใช้เงิน ผลาญเงินทอง
6. คนรวยชื่นชมคนรวยและคนที่ประสบความสำเร็จคนอื่น ๆ ไม่ใช่ชิงชังพวกเขา
การเกลียดชังคนรวยเป็นหนึ่งในหนทางที่นำไปสู่ความยากจน
เพราะโดยพื้นฐาน ถ้าเราเห็นคนรวยเป็นคนเลว เป็นคนไม่ดี ไม่ว่าจะในเรื่องใด ด้านใด หรือรูปแบบใดก็ตาม เราก็ไม่มีทางร่ำรวยได้
มันเป็นไปไม่ได้ ที่เราจะเป็นในสิ่งที่เราเกลียดหรือไม่ชอบได้
ดังนั้น จงฝึกชื่นชมคนรวย วิธีนี้จะเป็นการปลูกฝังความเชื่อลงในจิตใต้สำนึกว่า เมื่อเราร่ำรวย คนอื่นจะชื่นชมเราเช่นกัน
อย่างที่ปรัชญาฮูน่าโบราณได้พูดไว้ว่า “หลักการแห่งความมั่งคั่งคือ จงสรรเสริญในสิ่งที่คุณต้องการ”
7. คนรวยคบหาสมาคมกับคนที่มองโลกในแง่ดี และคนที่ประสบความสำเร็จ
วิธีที่รวดเร็ว และง่ายดายที่สุดในการสร้างความมั่งคั่งคือ การเรียนรู้ว่าคนรวย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเล่นเกมอย่างไร
เพราะถ้าเราปฏิบัติและมีความคิดแบบเดียวกับคนรวย โอกาสที่เราจะได้รับผลอย่างเดียวกันก็มีความเป็นไปได้สูง
คนรวยจะรู้สึกขอบคุณที่คนอื่น ๆ ประสบความสำเร็จล่วงหน้าไปก่อน
เพราะพวกเขาจะได้มีแผนที่ไว้สำหรับเดินตามรอยทางสู่ความสำเร็จ
ซึ่งง่ายกว่าการที่พวกเขาต้องมาลองผิดลองถูกเองทั้งหมด
และคนที่ประสบความสำเร็จ จะมองความสำเร็จของผู้อื่นเป็นกำลังใจ เป็นต้นแบบในการเรียนรู้ และบอกตัวเองว่า ถ้าพวกเขาทำได้ ฉันก็ทำได้
ดังนั้นจงตัดสินใจว่า เรามีดีและมีค่าเท่าเทียมกับพวกเขา แล้วก็ทำในแบบที่พวกเขาทำ คิดในแบบที่พวกเขาคิด
และให้เชื่ออย่างสุดขั้วหัวใจว่า เราเองก็มีดีไม่น้อยไปกว่าคนอื่น ๆ
8. คนรวยเต็มใจโปรโมทตัวเอง และคุณค่าของตนเอง และไม่มองการขายและโปรโมชั่นในแง่ลบ
คนรวยส่วนใหญ่มักเป็นนักโปรโมทตัวเอง
พวกเขาเต็มใจและสามารถโปรโมทสินค้า บริการ และไอเดียของตนด้วยความกระตือรือร้นและมีไฟอย่างแรงกล้า
และที่มากไปกว่านั้น พวกเขายังมีความเชี่ยวชาญในการนำเสนอคุณค่าของตัวเองด้วยวิธีที่แสนดึงดูด
เพราะโลกใบนี้แลกเปลี่ยนด้วยคุณค่า โดยมีตัวกลางคือเงิน
ดังนั้น ถ้าเราอยากรวย ก็ต้องกล้าที่จะนำเสนอคุณค่าที่เรามี
คุณค่าที่เราจะสามารถช่วยเหลือผู้คนได้ เสนอให้พวกเขารับรู้ แล้วพวกเขาจะยอมจ่ายเพื่อคุณค่าที่เราจะให้
9. คนรวยมองปัญหาเป็นเรื่องเล็ก ไม่มองปัญหาเป็นเรื่องใหญ่
การสร้างฐานะไปสู่ความมั่งคั่งไม่ง่าย มันเป็นการเดินทางที่เต็มไปด้วยจุดผกผัน ทางคดเคี้ยว ทางอ้อม และสิ่งกีดขวาง
เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ความมั่งคั่งจึงไม่ใช่การพยายามหลีกเลี่ยง ปิด หรือหันหลังให้กับปัญหา
สิ่งที่ต้องทำ คือ การพัฒนาตัวเองให้ยิ่งใหญ่เหนือกว่าทุก ๆ ปัญหา
จำไว้ว่าปัญหาไม่มีทางหายไปเอง ถ้าเรายังมีลมหายใจ เราจะต้องเจอ ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตเสมอ
หยุดมองว่าปัญหาเป็นเรื่องใหญ่ แต่มุ่งความสนใจไปที่เป้าหมาย
10. คนรวยเป็นผู้รับที่ยอดเยี่ยม
คนรวยทำงานหนัก และเชื่อว่าพวกเขามีสิทธิได้รับผลตอบแทนอย่างเต็มที่สำหรับความพยายามและคุณค่าที่พวกเขาได้มอบให้ผู้อื่น
หลักการแห่งความมั่งคั่งคือ ถ้าเราบอกว่าตัวเองมีค่า เราก็จะมีค่า ถ้าเราบอกว่าตัวเองไร้ค่า เราก็จะไร้ค่า ทุกสิ่งขึ้นอยู่กับเราจะนิยามตัวเอง
เมื่อเราเห็นคุณค่าของตัวเอง เราก็จะพร้อมที่จะยินดีรับสิ่งต่าง ๆ ว่าเราเหมาะสม มีคุณค่ากับสิ่งที่จะได้รับ
แต่เมื่อไม่เต็มใจจะเป็นผู้รับ เท่ากับกำลังบอกสวรรค์ว่า อย่าส่งอะไรมาให้อีก
และมันก็จะถูกส่งไปให้คนที่เต็มใจจะรับ นั่นคือ หนึ่งในเหตุผลที่คนรวยร่ำรวยขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนคนจนก็ยากจนลง ๆ
จำไว้ว่า โลกนี้มีเงินอยู่มากมาย มันมีอยู่ล้นเหลือ และต้องไหลไปที่ไหนสักแห่ง เงินไม่เคยมีจำนวนน้อยลงเลยในโลกใบนี้
11. คนรวยเลือกที่จะได้รับเงินตามผลงาน
หลักการแห่งความมั่งคั่ง การได้รับเงินเดือนประจำไม่ผิด มันแค่ลดประสิทธิภาพในการหาเงินให้ได้ตามศักยภาพสูงสุดของตัวเรา
และนั่นแหละปัญหา และมักจะเป็นปัญหาสำหรับคนส่วนใหญ่ด้วย
คนรวยส่วนมากล้วนร่ำรวยมาจากการทำธุรกิจของตัวเอง
เพราะโลกการเงิน จำนวนผลตอบแทนมักสมน้ำสมเนื้อกับความเสี่ยงที่ต้องแบกรับเสมอ
และหนทางเดียวที่จะมีรายได้ที่สอดคล้องกับศักยภาพที่แท้จริงคือ การเลือกที่จะรับค่าตอบแทนตามผลงาน
12. คนรวยเลือกทั้งสองทางคือเงินและความสุข ไม่ใช่แค่เลือกทางใด ทางหนึ่งเท่านั้น
หลายคนเชื่อว่า เงินและความสุข เป็นเรื่องแยกออกจากกัน
ต้องเลือกว่าจะรวยหรือมีความสุข ซึ่งเป็นหนึ่งความเชื่อทางการเงินที่ผิด
ดังนั้น จงปล่อยวางความคิดที่จะเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และมุ่งมั่นกับความตั้งใจที่จะมีทั้งสองอย่าง
เพราะคนรวยล้วนเข้าใจดีว่า ต้องมีเงิน และมีความสุขด้วย
13. คนรวยสนใจมูลค่าทรัพย์สิน และไม่สนใจแต่รายได้จากการทำงาน
มาตรวัดความมั่งคั่งที่แท้จริง คือ มูลค่าทรัพย์สินไม่ใช่รายได้จากการทำงาน และมูลค่าทรัพย์สินคือมูลค่ารวมของทุกสิ่งที่เราครอบครอง
ส่วนเรื่องของรายได้จากการทำงาน ก็เป็นส่วนสำคัญ โดยมันมีหน้าที่เป็นการเติมกล่องการเงิน
แต่ไม่ใช่เป้าหมายหลัก มันเป็นแค่สะพานไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวยก็เท่านั้น
คนรวยจึงทุ่มเทเวลา และพลังงานไปกับการเรียนรู้เรื่องการลงทุน
ดังนั้น ถ้าตั้งใจอยากจะรวย ต้องมุ่งไปที่การลงทุนเพิ่มมูลค่าทรัพย์ ไม่ใช่มองแต่เรื่องรายได้จากการทำงาน
14. คนรวยเก่งเรื่องการบริหารเงิน
คนรวยไม่ได้ฉลาดไปกว่าคนอื่นเลย เพียงแต่พวกเขามีนิสัยในด้านการเงินที่แตกต่าง และเอื้อต่อการสร้างความมั่งคั่งมากกว่าก็เท่านั้นเอง
แสดงว่าถ้าเรามีนิสัยเหมือนพวกเขาได้ เราก็สามารถร่ำรวยได้เช่นกัน
และสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างความสำเร็จทางการเงิน และความล้มเหลวทางการเงิน คือ วิธีบริหารเงิน
กฎคือ ถ้าเรายังไม่สามารถแสดงให้เห็นว่า เราสามารถบริหารจัดการกับเงินที่มีอยู่ในมือได้ เราก็จะไม่สามารถรับอะไรได้เพิ่มเลย
และวิธีการบริหารจัดการเงินแบบง่ายคือ เปิดบัญชีธนาคารเพิ่มอีกหนึ่งบัญชีเพื่อฝากเงิน 10% ของเงินทุกบาทที่หามาได้
ใช้สำหรับการลงทุนหรือซื้อหรือสร้างแหล่งรายได้ที่เงยเท่านั้น ห้ามนำเงินนี้ออกมาใช้เด็ดขาด
15. คนรวยให้เงินทำงานหนักเพื่อตัวเอง และไม่ทำงานหนักเพื่อให้ได้เงิน
ก่อนอื่นเลยต้องทำความเข้าใจว่า การทำงานหนัก คือ หนทางเดียวสู่ความร่ำรวยเป็นเรื่องไม่จริง
ความเป็นจริงคือ เราต้องทำงานหนักจนกระทั่งเงินสามารถทำงานหนักให้เราได้ แล้วเราก็จะไม่จำเป็นต้องทำงานอีกต่อไป นี่คือสิ่งที่เรียกว่า อิสรภาพทางการเงิน
จงทำงานเพื่อหาเงินมาลงทุน ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับวันข้างหน้า ไม่ใช่ทำงานหาเงิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สำหรับวันนี้
ทำงานหนัก เพื่อสะสมเงิน และนำไปลงทุน แล้วจะได้ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักอีก
ไม่ใช่ทำงานหนักแล้วใช้เงินทั้งหมดที่หามาได้ ซึ่งแบบนี้ เราจะต้องทำงานหนักไปทั้งชีวิต
16. คนรวยมุ่งไปข้างหน้า แม้จะหวาดกลัว และไม่ปล่อยให้ความกลัวหยุดยั้งตนเอง
ในโลกแห่งความเป็นจริง แค่ความปรารถนาไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ เราต้องลงมือทำจริง ๆ ถึงจะประสบความสำเร็จได้
และสิ่งที่ขัดขวางให้ผู้คนไม่ลงมือทำ ก็คือความกลัว
ความกลัว เป็นตัวขัดขวางเราจากการลงมือทำในสิ่งที่เรารู้ว่าจำเป็นต้องทำ
คนรวยและผู้ที่ประสบความสำเร็จก็ต่างมีความกลัว ความไม่แน่ใจ และความกังวลเช่นกัน แต่พวกเขาไม่ปล่อยให้ความรู้สึกเหล่านั้นมาหยุดยั้งตนเอง
ดังนั้น ถ้าอยากรวย เราต้องเต็มใจลงมือทำ แม้จะหวาดกลัว แต่อย่าปล่อยให้ความกลัวมาขัดขวางชีวิตที่เราปรารถนา
17. คนรวยเรียนรู้ และเติบโตอยู่ตลอดเวลา ไม่คิดว่าตัวเองรู้ดีที่สุดแล้ว
สุดยอดสามคำอันตรายในพจนานุกรม “ฉันรู้แล้ว”
และวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการสร้าง และรักษาความมั่งคั่งเอาไว้ คือ การพัฒนาตัวเอง
เพราะการจะได้รับเงินมากที่สุด เราต้องเป็นคนเก่งที่สุด ซึ่งการจะเป็นคนเก่ง ก็ต้องคอยพัฒนาตัวเองและเรียนรู้อยู่เสมอ
จงแบ่งเงิน 10% จากรายได้ใส่ไว้ในบัญชีงบประมาณเพื่อการศึกษา
ใช้เงินส่วนนี้สำหรับการสมัครเข้าคอร์ส สัมมนา ซื้อหนังสือ หรือช่องทางการเรียนรู้อื่น ๆ
📌 บทสรุป
“มุมมองที่เรามีต่อเงิน” จะเป็นตัวกำหนดความมั่งคั่งร่ำรวยของเรา
ความมั่งคั่งร่ำรวย เริ่มต้นที่ความคิด ซึ่งมุมมองเหล่านี้ ทุกคนสามารถเรียนรู้ ทำความเข้าใจได้
เมื่อเรียนรู้ เข้าใจ เราจะเริ่มปรับเปลี่ยนมุมมอง และนำไปสู่การกระทำ และผลลัพธ์
และทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ที่โลกภายในของเรา (มุมมอง ความคิด ความเชื่อ) ซึ่งเป็นต้นเหตุของผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นกับโลกภายนอก (ความมั่งคั่ง ความร่ำรวย)
ถ้าอยากรวย จงเริ่มจากการเปลี่ยนวิธีคิดให้เหมือนคนรวยคิด นี่คือภารกิจแรกที่ต้องทำ
📌 ตอนนี้ทางเรามี IG แล้ว ฝากติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณทุกการติดตาม กดไลก์ และแชร์นะครับ 🙏
Have a MEANINGFUL day ~
ขอให้วันนี้เป็นวันที่มีความหมายครับ 🥳
โฆษณา