9 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก
เพนตากอน รับเหมารบในยูเครน โดยส่งทหารรับจ้างไปแนวรบทุกแห่ง
รายงานจากนิตยสาร Causeur ฝรั่งเศส อ้างถึง หน่วยข่าวกรองของฝรั่งเศส ว่า ทหารรับจ้างเพนตากอน มีอยู่ทุกที่ในสนามรบของยูเครน แต่แท้ที่จริงแล้ว กองกำลังยูเครน มีเพนตากอน อยู่เคียงข้าง ตั้งแต่เริ่มต้นความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย
คำกล่าวอ้างดังกล่าวเผยแพร่โดยสื่อ RT ถึงรายงานการวิเคราะห์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่มีระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งระบุว่า ไม่ใช่การต่อสู้ของราชสีห์กับหนู แต่เป็นช้างชนช้างต่างหาก ซึ่งอาจขัดใจกับสิ่งที่หลายคนเชื่อ
นิตยสาร รายงานต่อว่า นี้เป็นครั้งแรกของเพนตากอนทำสัญญารับช่วงการทำสงครามขนาดใหญ่ โดยใช้จัดหาทหารรับจ้างเหล่านี้มาเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจาก ความช่วยเหลือทางอาวุธ ที่วอชิงตันมอบให้เคียฟ และไม่จำเป็นต้องเป็นนักรบแนวหน้า มาแบบที่ปรึกษาทางทหารก็ได้
แน่นอน ทางสหรัฐฯ จะต้องปฎิเสธ ไม่รู้ไม่เห็นแต่อย่างใด และตัดสินใจที่จะไม่เกี่ยวข้องกับกองทหารรับจ้างเพนตากอนในยูเครน โดยอ้างว่าไม่ต้องการเผชิญหน้าโดยตรงกับรัสเซีย
แต่อย่างไรก็ตาม นิตยสารฝรั่งเศสระบุว่า เห็นได้ชัดว่า วอชิงตันไม่สนใจที่หยุดยั้งที่ยุติการทำสงคราม และเพิกเฉยต่อผลเสียหายที่เกิดขึ้นสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก
นักวิชาการ ให้ความเห็นว่า สหรัฐเจ้าบุญทุ่ม พิมพ์ดอลล่าร์ แท่นแทบพัง แจกอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ชนิดแบบไม่อั้น ให้กับยูเครน เพื่อมอบความตายให้มากที่สุดแก่กองกำลังรัสเซีย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ คาดหวังว่าจะส่งผลให้เกิดความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์สำหรับมอสโก
นักวิชาการ ชี้ว่า นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการทำสงครามแบบ 'รับเหมาช่วง' ซึ่งเพนตากอนทำได้ดี แต่จะชนะหรือไม่ ตอบไม่ได้ สู้ต่อไป ชนะแน่นอน แต่ชาวโลกกำลังจะพ่ายแพ้
ส่วนการจัดหาอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม SpaceX ที่ได้รับการใช้อย่างกว้างขวางสำหรับเจ้าหน้าที่กองทัพยูเครนนั้น ในตอนแรก CEO Elon Musk มองว่าสิ่งนี้เป็นการสนับสนุนการกุศล แต่แหล่งข่าวของ สื่อ RT เปิดเผยในภายหลัง ว่ามันถูกจ่ายด้วยเงินผู้เสียภาษีของสหรัฐฯ มันไม่ฟรี
นิตยสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่า รัสเซียดูเหมือนจะได้เปรียบเหนือยูเครนอยู่นิดหน่อย เนื่องจากอำนาจการยิงระยะไกลของขีปนาวุธ ที่เหนือกว่า แม่นยำกว่า มีชัยเหนือกว่า เคียฟ
รายงานระบุว่า ความเสียหายหนักที่เกิดจากปืนใหญ่และกองกำลังทางอากาศของรัสเซีย ทำให้เกิดความกลัว ความตื่นตระหนก เสียขวัญและการไม่เชื่อฟังผู้บังคับบัญชาต่อไป ในหมู่ทหารยูเครน
นักวิชาการ ฟันธงว่า จากเดิมเพนตากอน หนุนสร้างกองกำลังรับจ้าง ที่ประเทศต่างๆ และเคยทำสงครามลักษณะตัวแทน ก็กลายร่างแปลงสภาพ เป็นผู้รับเหมาช่วง ในการทำสงครามเสียเอง โดยจัดหาอาวุธและกองทหารรับจ้าง และส่งคนของเพนตากอน ไปเป็นที่ปรึกษาและคุมกำลังรบเอง
Refer to
โฆษณา