9 ส.ค. 2022 เวลา 04:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นักลงทุนมือใหม่เอาตัวรอดอย่างไร? จากตลาดหมีและเศรษฐกิจถดถอย!!
วันนี้จะมาพูดถึงการจัดสรร พอร์ตการลงทุนในช่วงการเกิด recession หรือการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเกิดเงินเฟ้อรุนแรง ของกองทุนชื่อดัง Fidelity Investments
สิ่งที่ควรรู้สำหรับนักลงทุนมือใหม่ นั่นก็คือ การบริหารจิตใจตัวเอง ข้ามผ่านช่วงเวลาสำคัญในชีวิตได้ การลงทุนคือ การวางแผนในระยะยาว เป็นการวิ่งมาราธอนในระยะไกล บางคนก็มีปัญหาธาตุไฟแทรกแตกไปก่อน เพราะว่ามีปัญหาการเงินส่วนบุคคล
โดยปัจจัยสำคัญมีอยู่ 2 อย่าง ข้อแรกคือ คุณต้องบริหารการเงินส่วนบุคคลคุณให้ได้ มีเงินเก็บประมาณ 6 ถึง 11 เดือนสำหรับรายจ่ายของคุณ มีการหารายได้เพิ่มขึ้น ฝึกทักษะใหม่ๆ เพื่อดูแลการเงินส่วนบุคคลของคุณได้ พอคุณดูแลในส่วนนี้ได้แล้ว ค่อยไปดูในฝั่งการลงทุน
ข้อสองคือ คุณต้องการกระจายความเสี่ยง เพราะการกระจายความเสี่ยงตรงนี้ จะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนของคุณ ทำให้เดินเกมในระยะยาวได้ดีขึ้น เพราะในระยะยาวทรัพย์สินทุกตัวก็ต้องเติบโตขึ้น แต่ในระหว่างทางนั้นอาจจะมีขึ้นมีลงได้
ดังนั้น ถ้าเอาทรัพย์สิน 2 ตัวที่ไม่ได้คล้อยตามกันเรื่องของราคา เอามาจับคู่กัน ความผันผวนของพอร์ตการลงทุนของคุณก็จะลดลง
อย่างแรกก็คือ ในทฤษฎีนี้ จะมีพันธบัตร 60% แล้วก็หุ้น 40%
สองก็คือ เรื่องของหุ้น Value หรือว่าหุ้นคุณค่า สามารถ Perform ได้ดีกว่าหุ้น Growth เพราะว่าหุ้นกลุ่มพวกนี้ เป็นของจำเป็นต้องใช้ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ คนก็ต้องกิน ต้องใช้ อย่างเช่น พวกอาหาร เครื่องดื่ม แชมพู อย่างไรก็ต้องใช้ และก็จะมีกระแสเงินสดตลอดเวลา
ในฝั่งของหุ้น Growth หุ้นเติบโตเร็ว ก็ยังขาดทุนอยู่ และบางอย่างก็เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และอาจจะยังไม่ได้จำเป็นมากเท่าไหร่
สามก็คือ เรื่องของพันธบัตรและหุ้นกู้ บางคนอาจจะบอกว่า ในช่วงของตลาดกระทิง ฉันจะต้องได้ผลตอบแทนที่สูงๆ แต่ถ้าเป็นในตลาดหมี ขอแค่เงินทุนของฉันยังอยู่ก็พอ
และก็ไม่มีอะไรที่เหมาะไปกว่าการซื้อพันธบัตร ที่เงินต้นคุณยังอยู่ และผลตอบแทนก็ถือว่าพอรับได้ ยิ่งถ้าเป็นดอกเบี้ยขาขึ้นด้วย จะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น อาจจะเป็น 3-5% ซึ่งตัวเลขนี้เทียบเท่ากับหุ้นปันผลเลย แถมความเสี่ยงต่ำกว่าด้วย
สี่ก็คือ เรื่องของทองคำ เพราะว่าทองคำก็จะคล้ายๆพันธบัตร ที่หลายคนมองว่าเป็น Safe haven สำหรับคนหมู่มาก ที่มีคุณสมบัติไม่เปลี่ยนแปลง เข้มแข็ง มีจำกัด ไม่ได้หาใหม่ง่ายๆ รวมทั้งยังเป็นสากลอีกด้วย
โดยทองคำจะ Perform ได้ดีในช่วงของ recession และการเกิดเงินเฟ้อรุนแรง ที่เงินเสื่อมค่าลง หรือบางประเทศที่ไม่มีเสถียรภาพทางการเงิน ทองคำก็จะมาเป็นประกันให้คุณได้
 
และสุดท้ายก็คือ เรื่องของเงินสด ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องมี ในเรื่องของสภาพคล่อง และเป็นโอกาสในช่วงที่มีจังหวะดีๆในการลงทุน ที่เราอาจจะไปช้อนซื้อมาได้ และถ้าตลาดร่วงแรงๆ ถือเงินสดไว้ ก็ยังไม่เสียหายอยู่ดี
อย่างเช่น ปู่วอร์เรนบัฟเฟตต์ ที่ถือเงินสดมายาวนานหลายปี เพื่อรอช้อนจังหวะที่หุ้นถูกจริงๆ แล้วทั้งหมดทั้งมวล ก็อย่าลืมการกระจายการลงทุนด้วย
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา