9 ส.ค. 2022 เวลา 05:40 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 9 ส.ค.65
9 ส.ค.65
สื่อของทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซียรายงานตรงกันว่า กกล.ยูเครนกำลังพยายามทำลายสะพานแอนโตนอฟสกีที่ใช้ข้ามแม่น้ำ ดนีโปรซึ่งเป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ โดยการโจมตีด้วยจรวดหลายลำกล้อง HIMARS ครั้งล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค.65 ที่ผ่านมาทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมแซมสะพานได้รับความเสียหาย ขณะที่ทางการ เคอร์ซอนรายงานว่าได้เลื่อนกำหนดเปิดใช้งานสะพาน
2
กห.สหราชอาณาจักรรายงาน มีความเป็นไปได้ที่ กกล.รัสเซียได้ทำการวางกับระเบิดสังหารบุคคลไว้ตามแนวป้องกันในแคว้น โดเนตสก์และครามาทอรสก์ ของยูเครน โดยเป็นกับระเบิดแบบ PFM-1 และ PSM-1S ซึ่งเป็น กับระเบิดที่มีการใช้งานมานานและถูกห้ามใช้งาน มีรัศมีการทำลายเป็นวงกว้าง
1
ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนแถลงเมื่อ 7 ส.ค.65 ว่า หากรัสเซียดำเนินการให้มีการลงประชามติในพื้นที่ซึ่งรัสเซียยึดครองเพื่อให้ผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซียแล้ว จะไม่มีการได้เจรจากับยูเครนและชาติพันธมิตรอีก ทั้งนี้ กกล.รัสเซียได้เข้ายึดพื้นที่ทางตะวันออกในภูมิภาคดอนบาสและทางใต้ของยูเครน โดยทางการในพื้นที่ทั้งสองแห่งอาจมีการจัดทำประชามติเพื่อผนวกเข้ากับรัสเซีย
1
นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ผู้ตรวจสอบนานาชาติสามารถเข้าไปในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียได้ เมื่อ 8 ส.ค.65 ระหว่างการร่วมงานครบรอบการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ครั้งแรกของโลกที่ฮิโรชิมา หลังจากฝ่ายรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหาระหว่างกันว่าอีกฝ่ายเป็นผู้ที่โจมตีโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ดังกล่าว
1
โฆษณา