19 ส.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ในเยอรมนีพร้อมออกสู่ตลาด ปี 2023
รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Sion ที่ผ่านการทดสอบสมรรถภาพจนเป็นที่น่าพอใจจะถูกนำออกสู่ท้องตลาดในปี 2023 โดยรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์นี้เป็นผลงานของบริษัทสตาร์ตอัป Sono Motors โดยผู้ผลิตรถยนต์คาดการณ์ว่า รถยนต์ Sion จะออกสู่ท้องตลาดในปีหน้า ด้วยราคาประมาณ 28,500 ยูโร ซึ่งรถรุ่นนี้ Sion นี้เหมาะสมสำหรับเป็นรถครอบครัว ทั้งนี้รถยนต์มีความยาว 4.50 เมตร ความกว้าง 2.10 เมตร และความสูง 1.70เมตร
ดวงอาทิตย์คือแหล่งพลังงานที่ไม่มีสิ้นสุด ตั้งแต่มีการพัฒนาเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์ในปี 1953 ก็มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นพลังงานสะอาด และสามารถนำมาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้
รถยนต์ของบริษัท Sono Motors นั้นจะเน้นการใช้พลังงานได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยนาย Jona Christians ผู้บริหารของบริษัท ได้กล่าวว่า “Sion ผลิตขึ้นมาเพื่อการขับขี่ในชีวิตประจำวัน รถยนต์นี้มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในทุกวัน นั่นหมายความว่าในช่วงฤดูร้อนผมสามารถขับรถได้ถึง 245 กิโลเมตรในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งระยะทางนี้เป็นแค่การกะประมาณ และเป็นค่าเฉลี่ยของของผู้ใช้รถเดินทางในเยอรมนีในหนึ่งสัปดาห์”
ตัวโครงของรถยนต์ประกอบไปด้วยแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยไร้รอยต่อและแทบจะมองไม่เห็น โดยแผงโซลาร์เซลล์จะรวบรวมพลังงานแสงอาทิตย์และชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์อีกที ซึ่งนวัตกรรมนี้ถูกพัฒนาโดยบริษัทจากเมืองมิวนิก การขึ้นรูปของแผงโซลาร์เซลล์ถูกสร้างขึ้นโดยกระบวนการพันธะเคมีแบบพิเศษ หรือที่เรียกว่าโพลิเมอร์
นาย Laurin Hahn ซึ่งเป็น CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท อธิบายว่า “ในกระบวนการขึ้นรูป พวกเราได้ฝังโซลาร์เซลล์ไปในโพลิเมอรื เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ 3 ประการ คือ ให้ผลิตพลังงานได้เร็วราคาประหยัด และน้ำหนักเบา พร้อมกันนั้นแผงโซลาร์เซลล์นี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้หลากหลายรูปแบบ”
ตัวโครงของรถยนต์ประกอบไปด้วย 456 โซลาร์เซลล์ที่เชื่อมต่อกันอย่างแนบเนียน เพื่อกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รถยนต์ Sion ไม่เพียงแต่จะชาร์จพลังงานด้วยตัวเองได้ แต่ยังสามารถให้พลังงานไฟฟ้าได้ โดยที่รถยนต์มีที่เสียบปลั๊กเพื่อเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ นาย Jonas Christians อธิบายว่า “ ตรงแผงหน้ารถยนต์มีที่เสียบปลั๊กเพื่อชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ และยังมีที่เสียบปลั๊กสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อเรานำรถยนต์ Sion หลายๆคันมารวมกัน เราสามารถสร้างแหล่งพลังงานงานไฟฟ้าได้เลยทีเดียว รถยนต์ Sion นั้นไม่เพียงแต่กักเก็บพลังงานไฟ แต่ยังสามารถให้พลังงานไฟฟ้าเมื่อเราต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย”
เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนรถยนต์ Sion รุ่นนี้จะถูกผลิตออกมาแค่เพียงสีดำ และมีการจัดแต่งภายในรถเหมือนกันหมดทุกคัน นอกจากนี้รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ยังสามารถควบคุมด้วยแอปพลิเคชันในสมาร์ตโพนได้อีกด้วย ด้วยมอเตอร์กำลัง 120 กิโลวัตต์ ส่งผลให้รถสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดการณ์ว่าระยะทางสูงสุดที่รถยนต์วิ่งได้คือประมาณ 300 กิโลเมตร
โฆษณา