9 ส.ค. 2022 เวลา 06:55 • ข่าวรอบโลก
ศึกรัสเซียถล่มยูเครนยังคงกระทบต่อวงการอวกาศอยู่เรื่อย ๆ ล่าสุด ทาง Northrop Grumman ก็ค้นพบหนทางในการไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์จรวดจากฝั่งตะวันออก
เนื่องด้วยการบุกยูเครนของรัสเซีย ส่งผลให้เกิดผลกระบบทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ในระดับโลก ไปจนถึงผลกระทบทางด้านการสำรวจอวกาศอย่างการส่งมอบเครื่องยนต์ RD-181 เครื่องยนต์จรวดของทางรัสเซียที่เป็นเครื่องยนต์หลักของจรวด Antares ในการส่งยานอวกาศ Cygnus เพื่อเติมเสบียงสู่สถานีอวกาศนานาชาติ และท่อนจรวดท่อนแรกที่ถูกสร้างขึ้นในยูเครนต้องหยุดชะงักลง
จากปัญหานี้ทำให้ทาง Northrop Grumman ผู้ส่งจรวด Antares และยาน Cygnus เหลือจรวด Antares อยู่กับตัวเองเพียงแค่ 2 ลำ ซึ่งไม่เพียงพอเมื่อเทียบสัญญาส่งยานที่ทำไว้กับ NASA แต่อย่างไรก็ตามหลังจากการบุกรุกของรัสเซียได้ได้ไม่นานนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทาง Northrop Grumman ได้ทำสัญญาเป็น Partnership กับทาง Firefly Aerospace หนึ่งในบริษัทจรวดเอกชนสัญชาติสหรัฐหน้าใหม่เพื่อพัฒนาจรวด Antares ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งด้วยเครื่องยนต์ Miranda เครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นโดย Firefly
โดยจรวด Antares 330 เป็นจรวดรุ่นใหม่ที่จัดอยู่ใน 300 series ของจรวดตระกูล Antares ซึ่งจรวดท่อนแรกของมันจะถูกติดตั้งด้วยเครื่องยนต์ Miranda ทั้งหมด 7 เครื่อง เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง 230+ ที่ใช้เครื่องยนต์ RD-181 เพียง 1 เครื่องที่จะถูกส่งขึ้นเป็นครั้งสุดท้ายในช่วงต้นปี 2023
และอย่างที่เราทราบกับดีว่าการพัฒนาจรวดลำนึงนั้นอาศัยระยะเวลาที่นานพอสมควร ทำให้หลังช่วงตั้งปี 2023 จรวด Antares รุ่นใหม่จะยังไม่พร้อมสำหรับการขึ้นบิน ทำให้ทาง Northrop Grumman จำเป็นต้องซื้อเที่ยวบินของจรวด Falcon 9 ในการส่ง Cygnus ด้วยกับ 3 เที่ยวบินกับทาง SpaceX
ทำให้ Cygnus จะได้ขึ้นไปกับจรวด Falcon 9 ตั้งแต่ช่วงปี 2023 ไปจนถึงปี 2024 ซึ่งตรงนี้ทำให้ Northrop Grumman สามารถแก้ปัญหา Contract การเติมเสบียงให้กับ ISS ได้อย่างสมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องยนต์ของรัสเซีย (ที่มีฐานการผลิตในยูเครน) นับจากนี้
โฆษณา