9 ส.ค. 2022 เวลา 10:34 • ข่าว
กรม สบส.ยันข่าว อสม.เสียชีวิต จากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโควิด 19 เป็นข่าวปลอม
จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล โดยมีการกล่าวอ้างว่ามี อสม. เสียชีวิตจากการเป็นตัวอย่างฉีดวัคซีนโรคโควิด 19 เดือนละ 600 ราย นั้น
วันนี้ (9 สิงหาคม 2565) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อตนได้รับทราบถึงข้อมูลดังกล่าว ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของ กรม สบส.ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าข้อมูลที่แชร์กันผ่านสื่อโซเชียลนั้นเป็นข่าวปลอม โดยข้อมูลจากสมาคมฌาปนกิจอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (ฌกส.อสม.) ประจำเดือนมิถุนายน 2565 พบว่ามีสมาชิก อสม. เสียชีวิตเป็น จำนวน 600 ราย
โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว หรือโรคชรา และอุบัติเหตุ เป็นต้น กรม สบส.จึงขอความร่วมมือให้ผู้ที่พบเห็นข้อมูลข้างต้นไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว และกดรายงานโพสต์ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเข้าใจผิดต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง ซึ่งขอชี้แจงว่า อสม.เป็นกลุ่มจิตอาสาสาธารณสุข มีบทบาทในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมสุขภาพอนามัย ส่งเสริมสุขภาพ การเฝ้าระวังและป้องกันโรคในชุมชนทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน มิได้มีบทบาทในการเป็นกลุ่มทดลองหรืออาสาสมัครในการทดสอบวัคซีนแต่อย่างใด
นพ.ธเรศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้กรม สบส. ได้มีการสนับสนุนการดำเนินงานของพี่น้อง อสม.อย่างต่อเนื่อง ทั้งการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน การสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ และเมื่อปี 2562 ก็ได้มีการจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย (ฌกส.อสม.) เพื่อให้เป็นสวัสดิการช่วยเหลือครอบครัวของ อสม. เมื่อเสียชีวิต
และยังเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับ อสม. และครอบครัว ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 891,808 คน นอกจากนี้แล้วยังได้มีการสนับสนุนชุดอุปกรณ์ในการปฏิบัติแก่ อสม.ทั่วประเทศเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคในชุมชนอีกด้วย
โฆษณา