9 ส.ค. 2022 เวลา 10:38 • ข่าว
กทม. เตรียมเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ยันไม่ได้เพิ่มภาระ เพื่อความยุติธรรมกับผู้ใช้ เริ่มปลายเดือนกันยายนนี้
วันนี้ (9 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ( กทม.) กล่าวถึงประเด็นการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ในส่วนต่อขยายที่ 2 'แบริ่ง -สมุทรปราการ' และ 'หมอชิต-คูคต' ว่า จะมีการเซ็นประกาศเก็บค่าโดยสารภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยเก็บค่าโดยสารอัตราสูงสุดอยู่ที่ 59 บาท ตลอดสาย คาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารได้ช่วงปลายเดือนกันยายน 2565
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังต้องมีการพูดคุยกับทางเอกชนเรื่องการเก็บค่าแรกเข้า ว่ารายได้ตรงนี้เข้าทางเอกชน หรือทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เช่น ขึ้นจากสถานีคูคต ซึ่งอยู่ในส่วนต่อขยายที่ 2 ลงปลายทางที่สถานีสยาม ซึ่งเป็นส่วนของสัมปทานเดิม ถ้าค่าแรกเข้าจ่ายให้กับทางเอกชน ทางเคทีก็จะไม่ได้รับรายได้ตรงนี้ ซึ่งต้องมีการเจรจา
เพราะส่วนต่อขยาย 2 เราจ่ายค่าจ้างเดินรถปีละไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ไปเจรจา เพราะไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระ แต่เป็นเรื่องความยุติธรรม คนที่ใช้งานก็ต้องจ่ายค่าโดยสาร ไม่อย่างนั้นทุกคนในกรุงเทพฯ ไปช่วยจ่ายเงินในส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งไม่ยุติธรรมกับคนอื่นที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า นายชัชชาติ ระบุ #FM91
โฆษณา