9 ส.ค. 2022 เวลา 15:39 • ข่าว
#เซเลนสกี้เรียกร้องชาติตะวันตกแบนคนรัสเซีย
#อ้างชาวรัสเซียไม่ควรได้สิทธิ์เดินทางอย่างสำราญในฐานะนักท่องเที่ยว
วันนี้ โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ Washington Post ของสหรัฐ เรียกร้องให้ชาติตะวันตกร่วมด้วย ช่วยกันแบนชาวรัสเซียทั้งหมดไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ
เพราะเขาเชื่อว่าการแบนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจะได้ผลมากกว่ามาตรการคว่ำบาตรในปัจจุบันที่พุ่งเป้าไปที่สายการบินสัญชาติรัสเซีย หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับนายทุนรัสเซียแต่เพียงด้านเดียว ในขณะที่พลเมืองรัสเซียยังสามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐ และประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปได้ตามปกติ
เซเลนกี้กล่าวย้ำว่า หากรัสเซียยังไม่คิดจะปรับทัศนคติ ก็ให้คนของเขาอยู่กันเองแค่ในรัสเซียนั่นแหล่ะ
ถึงจะเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างจะเหมารวม สุดโต่งไปหน่อย แต่ก็มีประเทศพันธมิตรไม่น้อยที่เห็นด้วยกับความคิดนี้
อาทิ ไคยา คาลลัส นายกรัฐมนตรีหญิงของเอสโทเนีย ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า
"เลิกออกวีซ่าท่องเที่ยวให้กับชาวรัสเซีย การท่องเที่ยวในยุโรปนั้นคืออภิสิทธิ์พิเศษ ไม่ใช่เรื่องของสิทธิมนุษยชน ถึงเวลาที่ต้องหยุดธุรกิจท่องเที่ยวจากรัสเซียได้แล้ว"
นอกจากนี้ รัฐบาลของลัทเวีย และ ฟินแลนด์ก็สนับสนุนแนวทางนี้ ซึ่ง ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ ได้ออกมาสัมภาษณ์ผ่านสื่อเช่นกันว่า "ในขณะที่กองทัพรัสเซียกำลังทำสงครามรุกรานประเทศในยุโรปอย่างก้าวร้าว แต่ชาวรัสเซียกลับใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข สามารถเดินทางท่องสำราญในยุโรปในฐานะนักท่องเที่ยวได้ มันใช่เรื่องหรือ"
ด้านโฆษกทำเนียบเครมลินก็ไม่รอช้า ออกมาตอบโต้ว่า ความพยายามที่จะแบนพลเมืองรัสเซีย หรือโดดเดี่ยวรัสเซีย เป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลและเสียเวลาเปล่า
รวมถึง ดมิตี้ เมดเวเดฟ อดีตผู้นำรัสเซียก็ออกมาฉะเดือดเช่นกันว่า มีแต่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์เท่านั้นแหละ ที่ชอบเอาความคิดตัวเองไปใช้กำจัดคนอื่นแบบเหมารวม ถ้าเช่นนั้น ระบอบยูเครนจะต่างอะไร?
แต่ไอเดียของเซเลนสกี้อาจได้รับการสนับสนุนจากชาติพันธมิตรในยุโรปบางประเทศ แต่ไม่ทั้งหมด หลายประเทศยังยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยไม่เกี่ยงสัญชาติเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศยอดฮิตของนักท่องเที่ยวรัสเซีย ได้แก่ ตุรกี อียิปต์ และ UAE เป็นต้น
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา