10 ส.ค. 2022 เวลา 00:53 • ข่าวรอบโลก
เมื่อโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน
ออกมาบอกว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนเพราะไต้หวัน
"เต็มไปด้วยร้านเกี๊ยวซ่าและร้านบะหมี่จากจีน"
4
งานนี้ชาวเน็ตไต้หวันถึงกับสวนไปว่า งั้นไต้หวันก็ต้องเป็นของญี่ปุ่นเหมือนกันเพราะบนเกาะ "มีร้านราเม็งเป็น 100 ร้านเลย"
1
และการปั่นประสาทกันก็เกิดขึ้น
1
เรื่องของเรื่องคือ คุณ Hua Chunying เธอมีตำแหน่งเป็นโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน และเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ Pelosi มาเยือนไต้หวัน เธอในฐานะที่เป็นโฆษกจากรัฐบาลจีนก็มีความฉุนเฉียวต่อการกระทำของ Pelosi
คุณ Hua Chunying จึงได้ทำการทวิตรูปภาพจาก Baidu Maps พร้อมข้อความเพื่อสนับสนุนหลักการจีนเดียวในทำนองว่า
: เห็นไหมฉันเปิด Baidu Maps มันแสดงให้เห็นว่าในเมืองไทเปมีร้านเกี๊ยวซ่าซานตงถึง 38 ร้าน และมีร้านบะหมี่ซานซีอีกถึง 67 ร้าน นั่นหมายความว่ายังไงรู้ไหม
1
: นั่นหมายความว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาตลอดยังไงล่ะ พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ในที่สุดลูกรักที่พลัดพรากไปจะได้กลับบ้าน(จีน)สักที
1
แน่นอนว่าหลักจากที่เธอทวิตข้อความแบบนี้ไปไม่นาน ก็มีชาวเน็ตไต้หวันจำนวนหนึ่งเข้ามาแย้งทวิตของเธอทันที เพราะพวกเขามองว่าหลักตรรกะ เหตุและผลของ Hua Chunying นั้นช่างบ้าบอสิ้นดี
ชาวเน็ตไต้หวันคนหนึ่งย้อนถาม Hua ว่า งั้นไต้หวันก็ต้องส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นเหมือนกันล่ะสิ เพราะไต้หวันก็มีร้านราเม็งที่เปิดมายาวนานมากกว่า 100 ร้านเลยนะ ??
2
บางคนก็บอกว่า งั้นทุกประเทศที่มี China Town ก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอดอย่างนั้นหรอ บ้านา นี่มันคือภัยความมั่นคงของเกือบทุกประเทศบนโลกเลยนะ
2
นอกจากการโต้เถียงในระดับชาวเน็ตแล้ว ยังมีอดีตนักการเมืองของสหรัฐฯเข้ามาร่วมวงสนทนานี้ด้วย เธอคือ คุณ Morgan Ortagus อดีตโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา
1
Morgan ได้ออกมาทวิตย้อนถามไปยัง Hua ว่า ในประเทศจีนมีร้าน KFC มากถึง 8,500 สาขา งั้นก็หมายความว่าจีนเป็นส่วนหนึ่งของ รัฐเคนทักกี มาโดยตลอดล่ะสิ
5
พร้อมทิ้งท้ายว่า "ว้าว ในที่สุดลูกรักที่พลัดพรากไปจะได้กลับบ้าน(สหรัฐฯ)สักที
1
ก็กลายเป็นเรื่องปั่นๆกันไปนะครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา