10 ส.ค. 2022 เวลา 02:04 • สุขภาพ
จีนปรับโมเดลใหม่ ทดลองยกเลิกการกักตัวแล้ว
รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ไปอีกระดับหนึ่ง โดยยกเลิกการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่นอกจีนแผ่นดินใหญ่เข้าจีนเป็นครั้งแรก นับแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2022 …
โดยในชั้นนี้ ได้เปิดให้เซี่ยงไฮ้ หัวเมืองใหญ่สุดด้านซีกตะวันออกของจีนเป็นเมืองนำร่องให้ผู้ที่เดินทางจากมาเก๊าเข้าพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัว
บรรยากาศการใช้ชีวิตของผู้คนในเซี่ยงไฮ้
ทั้งนี้ ผู้เดินทางต้องดำเนินการ ดังนี้
1. แสดงผลการตรวจ RT-PCR ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทางเป็นลบ
2. ตรวจ RT-PCR อย่างน้อย 2 ครั้งในช่วง ระยะเวลา 3 วันหลังการเดินทาง
3. หลีกเลี่ยงในการพบปะผู้คนกลุ่มใหญ่เป็นเวลา 7 วัน (โดยไม่ออกไปใช้ชีวิตในแหล่งชุมชน เช่น รับประทานอาหารนอกบ้าน และใช้บริการขนส่งสาธารณะ เป็นต้น)
4. แจ้งต่อคณะกรรมการหมู่บ้าน/ชุมชน บริษัท และโรงแรมที่พักภายใน 12 ชั่วโมงนับแต่เดินทางถึงเซี่ยงไฮ้
นี่ถือเป็นพัฒนาการของนโยบายและมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิดอีกครั้ง
นับแต่ตรวจพบเชื้อโควิดที่อู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2019 จีนได้ดำเนินนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” (Zero-Covid Policy) มาอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดให้ล็อกดาวน์รายเมือง ซึ่งกระทบกับประชาชน และธุรกิจจำนวนมากในวงกว้าง
การคุมเข้มพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง
และต่อมาก็ปรับเปลี่ยนนโยบายเป็น “โควิดเป็นศูนย์ที่เป็นพลวัตร” (Dynamic Zero-Covid Policy) ในเดือนสิงหาคม 2021 โดยล็อกดาวน์พื้นที่เป็นรายชุมชนเฉพาะในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องในวงแคบ เพื่อลดผลกระทบและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่เกี่ยวข้อง และช่วยให้การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดลุล่วงได้อย่างรวดเร็วขึ้น
ขณะเดียวกัน เราได้เห็นการปรับลดจำนวนวันและพื้นที่การกักตัวผู้เดินทางข้ามมณฑล/มหานครที่ปรับเปลี่ยนลดลงโดยลำดับ
จาก 14 วันพื้นฐาน และเพิ่มเติมคราวละ 7 วันตามระดับความเสี่ยงของแต่ละเมือง มาเป็น 7 วันที่สถานกักตัว และอีก 3 วันที่บ้านในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
การตรวจ RT-PCR อย่างเข้มข้นในพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ
และล่าสุด รัฐบาลจีนได้ประกาศผ่อนคลายระยะเวลาการกักตัวครั้งใหญ่ และปลดล็อกไม่ต้องให้ผู้เดินทางต้องกักตัวใดๆ เพียงแต่ใช้กับการเดินทางจากมาเก๊ามายังเซี่ยงไฮ้ก่อน
อนึ่ง นับแต่ต้นเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา มาเก๊าและจูไห่ได้ทดลองปลดล็อกเงื่อนไขการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางระหว่างกันทางบกในเงื่อนไขที่คล้ายคลึงกับของเซี่ยงไฮ้ไปในระลอกแรกแล้ว
ซี่งผลการทดลองเป็นไปด้วยดี ไม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง 9 วันหลังการดำเนินมาตรการดังกล่าว
นี่เป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับการกลับสู่สภาวะปกติของการเดินทางระหว่างภายในและภายนอกจีนแผ่นดินใหญ่
หากทุกอย่างเป็นใจ จีนก็อาจคลายล็อกระลอกใหม่โดยขยายไปยังหัวเมืองอื่นในจีนแผ่นดินใหญ่ และพื้นที่นอกจีนแผ่นดินใหญ่ ได้แก่ ฮ่องกง (หรือแม้กระทั่งไต้หวัน) ก่อนช่วงหยุดยาววันชาติจีนในช่วงต้นเดือนตุลาคม
นั่นหมายความว่า ความหวังที่ไทยหวังให้จีนเปิดประเทศและปล่อยให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยในปีหน้า ยังมีความเป็นไปได้สูง …
#โควิดเป็นศูนย์ที่เป็นพลวัตร #ยกเลิกการกักตัว #เซี่ยงไฮ้นำร่อง #มาเก๊า #จูไห่
โฆษณา