10 ส.ค. 2022 เวลา 06:30 • สุขภาพ
ยังไม่เคยติดโควิด โชคดี หรือมีปัจจัยอื่นช่วย?
● นักวิจัยกำลังเร่งศึกษาผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 หรือ Novids เพื่อหาเหตุผลว่า ทำไมพวกเขาถึงรอดพ้นจากการติดเชื้อระลอกแล้วระลอกเล่ามาได้
● ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าปัจจัยที่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อมีหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการฉีดวัคซีนพันธุกรรม การที่คนเราสามารถทำงานจากบ้านได้ และการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดทั้งสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง
● ผู้เชี่ยวชาญยังระบุด้วยว่าจำนวนของผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อโควิด อาจจะเริ่มลดจำนวนลงเรื่อยๆ หลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการ และเกิดเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ที่ทำให้ติดเชื้อเร็วขึ้นต่อเนื่อง
เป็นเวลากว่า 2 ปีครึ่งแล้ว ที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 จนประชากรในสหรัฐอเมริกาเกือบทุกคนน่าจะเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง และอีกหลายคน ติดซ้ำมาแล้วหลายครั้ง
อย่างไรก็ตาม ยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เคยติดโควิด-19 เลย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าเป็นกลุ่มโนวิด “Novids” ทั้งๆ ที่คนในกลุ่มนี้อาจจะเคยทำงานหรืออาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงสูงแต่กลับไม่เคยติดเชื้อสักครั้ง
ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยต่างตั้งคำถาม และเร่งหาคำตอบว่าอะไรเป็นเหตุผลให้พวกเขารอดจากการติดเชื้อมาได้ เพื่อจะได้พิจารณาปัจจัยในการปกป้องพวกเขา ซึ่งอาจจะนำไปสู่การค้นพบแนวทางที่จะช่วยป้องกันคนอื่นๆ จากการติดเชื้อและล้มป่วยต่อไป
สำหรับปัจจัยที่นักวิจัยได้รวบรวมมาจากการเก็บข้อมูล พบว่ามีหลายเหตุปัจจัยที่อาจจะเป็นตัวช่วยทำให้คนกลุ่มนี้กลายเป็นผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ซึ่งได้แก่ โครงสร้างทางพันธุกรรม / การได้รับวัคซีนป้องกัน / การปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัดเสมอ ทั้งการเว้นระยะห่างและการสวมหน้ากาก และการที่คนกลุ่มใหญ่สามารถทำงานจากบ้านได้
1
แพทย์หญิงเอริกา จอห์นสัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แห่งมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ในรัฐแมรีแลนด์ ระบุว่า มันมีคำอธิบายหลายอย่างที่เป็นไปได้ แต่หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดก็คือการฉีดวัคซีน นอกจากนั้นก็คือปัจจัยด้านอายุ ช่วงจังหวะเวลา และการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน เพราะไม่ว่าคุณจะได้รับเชื้อก่อนหรือหลังจากการฉีดวัคซีน ร่างกายแต่ละคนก็จะตอบสนองแตกต่างกันไป
ด้าน เดวิด โซเลเลส ผู้อำนวยการศูนย์รับมือโควิด-19 แห่งมหาวิทยาลัย แคลิฟอร์เนีย และผู้อำนวยการคณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คนจำนวนหนึ่งยังคงมีความเชื่อมั่นกับมาตรการป้องกันที่เคยใช้มา ทั้งการฉีดวัคซีนครบโดส และฉีดเข็มกระตุ้น การสวมหน้ากาก การเว้นระยะห่าง และหลีกเลี่ยงฝูงชน การทำงานจากที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่เพิ่มความเสี่ยง
ซึ่งมาตรการเหล่านี้ยังได้ผลดี ในการลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ และยิ่งนำมาตรการหลายอย่างมาใช้รวมกัน ก็จะยิ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้มาก
★ บทบาทของพันธุกรรมต่อการป้องกันโรค
งานวิจัยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ระบุว่าประชากรที่มีกรรมพันธุ์บางอย่างอาจจะทำให้ร่างกายอ่อนแอและอ่อนไหวต่อการติดเชื้อโควิด-19 และอาจจะมีอาการป่วยได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้บันทึกไว้ว่ายีนบางอย่างก็อาจจะช่วยปกป้องร่างกายจากโรคติดเชื้อได้เช่นกัน
ดร.อันดราส เอ็น สแปน นักจุลชีววิทยาคลินิกแห่งมหาวิทยาลัยร็อกกีเฟลเลอร์ในนิวยอร์ก ระบุว่าผู้เชี่ยวชาญยังคงค้นหาคำตอบว่าพันธุกรรมของแต่ละคน อาจจะเป็นตัวอธิบายถึงเหตุผลที่ทำให้คนคนนั้นไม่ติดโควิด-19 ทั้งๆ ที่เกิดการระบาดเป็นวงกว้าง และเพื่อเป็นการพิสูจน์สมมติฐานนี้ ทางทีมวิจัยได้ใช้เทคนิคชั้นสูงในการตรวจสอบพันธุกรรมของมนุษย์ เพื่อศึกษาว่าคนเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติต่อโรคโควิด-19 หรือไม่ โดยยังพบว่า ภูมิคุ้มกันต่อโรคหรืออาการป่วยอื่นๆ อาจจะมีส่วนในการช่วยป้องกันโควิด-19 ได้ด้วยเช่นกัน
ยกตัวอย่าง จากงานวิจัยเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2022 ที่พบว่า คนที่มีอาการแพ้อาหาร ดูเหมือนจะเป็นคนที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการติดโรคโควิด-19 รวมทั้งยังมีการพิจารณากันด้วยว่า ภูมิคุ้มกันจากโรคหวัด อาจจะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ด้วยหรือไม่
★ คนในกลุ่มโนวิดทำยังไงถึงรอดมาได้?
คำตอบง่ายๆ ก็คือ คนที่ยังไม่เคยติดเชื้อโควิดบางคน อาจจะไม่เคยมีความเสี่ยงใกล้ชิดกับคนที่ติดโควิดเลยทำให้เขายังคงรอดมาได้ อย่างบางคนที่ได้ทำงานจากบ้านมาโดยตลอด ทำให้ยังไม่มีความเสี่ยงที่จะไปพบเจอคนที่ติดเชื้อ
ขณะที่บางคนให้ข้อมูลว่าเขาปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เช่นการนำอาหารไปอุ่น หรือทำความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง เมื่อมีข่าวว่าบางคนอาจจะติดโควิดจากการสัมผัสภาชนะ หรืออาหาร และล้างมือทุกครั้งที่มีการสัมผ้สมัน นอกจากนี้ยังสวมหน้ากากตลอดเวลา แม้ว่าหลายๆ คนจะเริ่มถอดหน้ากากกันแล้วก็ตาม
ขณะเดียวกัน ผู้ที่พบว่าตัวเองยังไม่เคยติดเชื้อโควิด อาจจะเป็นไปได้ว่าพวกเขาไม่มีอาการป่วย และไม่ได้ตรวจหาเชื้อ ทำให้ไม่รู้ว่าตัวเองเคยติดเชื้อไปแล้ว
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า มีชาวอเมริกัน 70 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อยที่ติดเชื้อโควิดไปแล้ว โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองติดเชื้อไปแล้ว เพราะพวกเขามีอาการเพียงเล็กน้อย จนคิดว่าเป็นเพียงอาการแพ้ เป็นหวัด หรือไข้หวัด จึงไม่ได้ตรวจหาเชื้อ หรืออาจจะตรวจเพียง ATK แล้วไม่เจอ จึงไม่ได้ตรวจ RT-PCR ซ้ำอีก ทำให้ไม่มีวันรู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่
★ คนที่ยังไม่เคยติดโควิดจะกลายเป็นเรื่องแปลก
ปัจจัยที่ประกอบกันของการผ่อนคลายมาตรการป้องกัน ทั้งการยกเลิกสวมหน้ากาก และการเว้นระยะห่าง กับการต้านทานและดื้อยาของเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ย่อมทำให้กลุ่มโนวิดลดลงเรื่อยๆ
ดร.เดวิด คัลเปบเปอร์ ผู้อำนวยการบริษัทไลฟ์เอ็มดี ผู้ให้บริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ระบุว่าในขณะที่หลายคนสวมทั้งหน้ากาก และหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และสามารถหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้ แต่ก็ยังพบคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้แล้วก็ยังติดเชื้ออยู่ดี
ดังนั้นเขาไม่ได้บอกให้ทุกคนเลิกสวมหน้ากากหรือเลิกปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน แต่บางครั้งสำหรับบางคนแล้ว แม้จะป้องกันทุกทางก็ยังติดเชื้อได้อยู่ดีหากพวกเขาไม่มีโชคช่วย ขณะที่บางคนระบุว่าพวกเขาเริ่มถอดหน้ากากหลังภาครัฐไม่ได้บังคับ และยังออกไปใช้ชีวิตชมภาพยนตร์ในโรงตามปกติ แต่เขาก็ยังรอดมาได้ ซึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่านั่นคือโชคดีที่ยังทำให้เขารอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งจนกว่าที่นักวิทยาศาสตร์จะค้นพบคำตอบที่แน่ชัดว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้คนส่วนหนึ่งยังรอดจากโควิดมาได้
การป้องกันตัวเอง และการรับวัคซีนที่เหมาะสมยังคงเป็นหนทางที่แน่นอนที่จะช่วยป้องกันตัวเองให้รอดได้ต่อไป.
ผู้เขียน : อาจุมมาโอปอล
ที่มา : เฮลท์ไลน์ , เอ็นบีซีนิวส์
โฆษณา