10 ส.ค. 2022 เวลา 03:21 • ข่าวรอบโลก
EU เตรียมระงับออกวีซ่า และเดินทางข้ามแดนบางส่วนของรัสเซีย จากความต้องการของเซเลนสกี้
รายงานจาก Financial Times ว่า ได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่ด่านชายแดน โดยเขากล่าวว่า ดูเหมือนว่าสหภาพยุโรปจะไม่เต็มใจที่จะปิดพรมแดนสำหรับนักเดินทางชาวรัสเซียทุกคนและไม่ได้ต้องการห้ามโดยสมบูรณ์
แต่นักการเมืองในเอสโตเนียและฟินแลนด์เรียกร้องให้ทำเช่นนั้น
สื่อ FT รายงานต่อว่า คัลลาส นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย ได้กล่าวว่า ควรหยุดออกวีซ่านักท่องเที่ยวให้ชาวรัสเซีย การไปเยือนยุโรปถือเป็นสิทธิพิเศษ ไม่ใช่สิทธิตามกฎหมาย
และคัลลาส ตั้งข้อสังเกตว่า เพื่อนบ้านของรัสเซีย เช่น เอสโตเนีย ลัตเวีย และฟินแลนด์ ต้องมาแบกรับภาระการดำเนินการวีซ่าเชงเก้นทั้งหมด และควรถึงเวลา ยุติการท่องเที่ยวจากรัสเซียแล้ว
และซาน นามาริน นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ บอกกับสถานีโทรทัศน์ Yle ว่า ไม่ควรให้รัสเซียสามารถดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข สามารถท่องเที่ยวในยุโรป เป็นนักท่องเที่ยวได้ ในขณะที่ฟินแลนด์อาจแนะนำการห้ามการเดินทางของประชาชนเดินทางเข้ารัสเซียเช่นกัน
จากถ้อยคำแถลงจาก คัลลาสและมาริน ผู้สนับสนุนรัฐบาลเคียฟอย่างเปิดเผย เกิดขึ้นหลังจากเซเลนสกี้บอกกับวอชิงตันโพสต์เมื่อวันจันทร์ว่า การคว่ำบาตรรัสเซียในปัจจุบันนั้น ดูอ่อนแอไป
และมีวิธีเดียวที่จะหยุดยั้ง ปูติน ได้ คือการห้ามเดินทางต่อชาวรัสเซียทุกคน โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่พวกเขาคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง และการคว่ำบาตรด้านพลังงานทั้งหมด
แต่อย่างไรก็ตาม EU ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของท่าน กี้ นี้ ทาง Financial times รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปคนหนึ่งซึ่งไม่ได้ระบุชื่อกล่าวว่า
คุณคงจะห้ามชาวรัสเซียทั้งหมด โดยไม่ให้เดินทางไปสหภาพยุโรป หรอกนะ
และชาวรัสเซียที่ไม่ชื่นชอบสงคราม เขาจะทำอย่างไร เขาก็ต้องสามารถเดินทางได้นะ
ส่วน Hipper โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรปด้านปัญหาการเข้าเมือง ชี้แจ้งกับ FT ว่า การระงับข้อตกลงวีซ่าบางส่วนของสหภาพยุโรปกับรัสเซียจะไม่ส่งผล
กระทบต่อพลเมืองรัสเซียทั่วไปในขณะนี้
อย่างไรก็ตามประเทศสมาชิก EU มีช่องทางอื่นๆที่จะทำ คือ ลดหรือหยุดการออกวีซ่าพำนักระยะยาวและใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ สำหรับพลเมืองชาวรัสเซีย
Hipper กล่าวต่อว่า จะมีหมวดหมู่ต่างๆ ที่ควรออกวีซ่าเสมอ เช่น คดีด้านมนุษยธรรม สำหรับสมาชิกในครอบครัว นักข่าว เป็นต้น
สื่อ RT รายงานจากการสัมภาษณ์ทางทีวี 'Russia 24' ของ มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า
กฎระเบียบและภาระผูกพันของสหภาพยุโรปหมายความว่าไม่สามารถห้ามการเข้าประเทศตามสัญชาติได้
1
และสิ่งนี้จะทำลายความคิดทั้งหมดเกี่ยวกับประชาธิปไตย เสรีนิยม เสรีภาพ และอย่างที่พวกเขากล่าวว่า หากประเทศใดในสหภาพยุโรปทำเช่นนี้ พวกเขาจะยอมรับลัทธิชาตินิยมของตนเองในทันที
1
ซึ่ง มอสโกเรียกแนวคิดนี้ว่า "ไร้เหตุผล" และกล่าวว่าการดำเนินการตามนี้จะเผยให้เห็นสันดานที่แท้จริงของสหภาพยุโรป
นักวิชาการ ได้บรรยายถึง ผู้คนที่เรียกร้องให้มีการห้ามการเดินทางเข้าออก ของประชาชน โดยทั่วไป ว่า "เพ้อเจ้อ" และแนวคิดนี้ ส่อถึงสติปัญญาที่อ่อนด้อย
1
โฆษณา