10 ส.ค. 2022 เวลา 07:23 • ข่าวรอบโลก
ญี่ปุ่นรำลึก 77 ปี เหตุระเบิดปรมาณูถล่ม ‘นางาซากิ’
วานนี้ (9 ส.ค. 65) เมืองนางาซากิของญี่ปุ่น จัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐฯ ครบรอบ 77 ปี โดยมีประชาคมนานาชาติ กระตุ้นญี่ปุ่นไม่ได้มองตนเองว่าเป็นเหยื่อเพียงอย่างเดียว
เจ้าหน้าที่และบุคคลสำคัญจากกว่า 80 ประเทศ ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูและญาติของเหยื่อเคราะห์ร้าย รวมถึงประชาชนจำนวนมากเข้าร่วม
ผู้เข้าร่วมพิธีการข้างต้นยืนสงบนิ่งตอน 11:02 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับตอนที่เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-29 (B-29) ของสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูชนิดแกนพลูโทเนียม “แฟตแมน” (Fat Man) ใส่เมืองนางาซากิ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 1945 ทำให้ผู้คนล้มตายราว 74,000 ราย เมื่อนับถึงสิ้นปีนั้น
รายงานระบุว่านางาซากิยืนยันการเสียชีวิตของผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู 3,160 ราย ภายในระยะเวลาหนึ่งปีที่นับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยปัจจุบันรายชื่อเหยื่อหตุทิ้งระเบิดปรมาณูอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 192,310 ราย
ทั้งนี้ การทิ้งระเบิดปรมาณูที่นางาซากิเกิดขึ้นหลังจากการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 1945 โดยการทิ้งระเบิดที่เมืองทั้งสองกลายเป็นวิธีเร่งการยุติสงครามโลกครั้งที่สอง และบีบบังคับญี่ปุ่นให้ยอมจำนน
ด้านบรรดานักประวัติศาสตร์และนักการเมืองของประชาคมนานาชาติกระตุ้นญี่ปุ่นพิจารณาตนเองว่าไม่ได้เป็นเหยื่อเหตุทิ้งระเบิดปรมาณูเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นผู้กระทำความผิดที่นำพาให้เกิดโศกนาฏกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่แรกเริ่มด้วย จากการยึดครองหลายพื้นที่ในเอเชียอย่างโหดเหี้ยม ทั้งช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้เหยื่อผู้บริสุทธิ์หลายแสนรายต้องทนทุกข์ทรมานและเสียชีวิต
ข่าว : Xinhua
โฆษณา