10 ส.ค. 2022 เวลา 08:12 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 10 ส.ค.65
10 ส.ค.65
ทางการยูเครนรายงาน กกล.รัสเซียยังคงยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศอย่างหนักในแนวรบใกล้กับเมืองทางตะวันออกของแคว้นโดเนตสก์ เพื่อพยายามเข้ายึดพื้นที่เขตอุตสาหกรรมในภูมิภาคดอนบาส ขณะที่ใน คาร์คีฟ กกล.ยูเครนสามารถยึดคืนพื้นที่เมืองโดฟเฮนก์ได้จากการยึดครองของ กกล.รัสเซีย และกำลังเข้าโจมตีเพื่อยึดเมือง อีซียุมคืน
ทางการในแคว้นซาปอริซเซียที่รัสเซียสนับสนุนแถลงว่าโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซียที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของรัสเซีย ยังคงทำงานได้ตามปกติและสายไฟฟ้าได้รับการซ่อมแซมแล้ว รวมทั้งจะมีการเสริมระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมรอบโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หลังโรงงานไฟฟ้าถูกโจมตีหลายวันที่ผ่านมา
ทางการแคว้นซาปอริซเซียแถลงจะจัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวจากยูเครนและผนวกเข้ากับรัสเซียเมื่อ 8 ส.ค.65 ตามแนวคิดที่ได้รับการอนุมัติจากการประชุมระดับภูมิภาคในเมืองเมลิโทปอลที่ผ่านมา ซึ่ง จนท.ทางการได้แสดงความคิดเห็นว่าอาจมีการลงประชามติดังกล่าวโดยเร็วที่สุดซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ก.ย.65 ซึ่งทางการแคว้นเคอร์ซอนก็มีแผนลงประชามติด้วยเช่นกัน
สหรัฐฯ จะส่งความช่วยเหลือมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับยูเครนโดยแบ่งเป็นการช่วยเหลือต่างๆ ในยูเครน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการช่วยเหลือทางทหารเพื่อรับมือการรุกรานจากรัสเซีย ซึ่งทำให้งบประมาณรวมที่สหรัฐฯ ได้สนับสนุนความช่วยเหลือต่อยูเครนรวมกว่า 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ ก.พ.65
โฆษณา