10 ส.ค. 2022 เวลา 09:41 • ข่าว
นั่นนะซิ ผมว่าชีวิตมันจืดชืด ขาดรสชาติสีสันอะไรบางอย่างไป มันไม่สมบูรณ์แบบซึ่งในความคิดของคุณอาจจะคิดว่าสมบูรณ์แล้ว แนวคิดแบบไม่มีเป้าหมาย ไม่ต้องการอะไรคิอหมดกิเลสตัณหา นี่คือคนที่บรรลุธรรมแล้วถึงจะคิดเช่นนี้นแต่เขาไม่มีเงื่อนไขอะไรแบบที่คุณบอกว่า ปลอดภาระหนี้ มีฐานะมั่นคง มีประกันครบ ดังนั้นผมคิดว่าคุณคงไม่คิดจะบรรลุธรรมเป็นแน่ เพียงแต่คุณอาจจะสุขสบายจนไม่รู้สึกอยากจะทำอะไรเลยไม่มีเป้าหมายอะไรในชีวิต อาจจะเกิดมาบน กองเงินกองทอง หากคุณไม่ทุกข์ เพียงแต่สงสัยเฉยๆ ก็อยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆจนตาย
แต่ถ้าคุณรู้สึกว่า ตัวฉันเพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ ไม่ต้องการอะไรแล้วแต่ทําไมยังทุกข์อยู่ ก็เพราะคุณไม่ได้ต้องการบรรลุธรรม เพียงแต่ คุณกําลังหาเป้าหมายอะไรบางอย่างที่ยังหาไม่เจอมากกว่า แล้วคุณไม่มีเพื่อนมีฝูงเลยหรือ ไม่พบปะผู้คนเลยหรือ ถึงไม่รู้สึกอะไร ที่คนอื่นยังมีทุกข์อยู่เต็มไปหมด ทุกข์ของคุณกับของคนอื่นมันเหมือนอยู่กันคนละโลก เพราะคุณทุกข์ในสภาพตรงข้ามกับคนปรกติ ดังนั้นคุณก็ทําให้มันตรงข้ามกับที่คุณเป็น เช่น ไม่มีหนี้ ก็ลองเอาเงินไปลงทุนให้มันเป็นหนี้บ้างแบบชิวๆ
ไม่มีภาระก็สร้างภาระเล็กน้อย เช่น เอาเงินไปบริจาคสร้างรพ สร้างวัด สร้าง รร. ไม่มีแฟนก็ลองประกาศหาภรรยาดู ทําในสิ่งตรงข้ามที่คุณบรรยายมารับรองว่าชีวิตจะมีเป้าหมายขึ้นอีกเยอะเลย โดยไม่ต้องไปค้นหา เพราะชีวิตก็คือการใช้ชีวิต ถ้าไม่ใช้ก็ไร้ซึ่งชีวิตนั่นเอง
โฆษณา