10 ส.ค. 2022 เวลา 12:33 • การศึกษา
เพราะค่านิยมล้วนๆเลยค่ะ รุ่นพ่อแม่เค้าโตมาในยุคที่ต้องการความมั่งคงเป็นอันดับแรก เรียนอะไรที่จะทำให้ไม่ตกงานแน่ๆ ก็ต้องเรียนสายวิทย์-คณิตไว้ก่อน มองในแง่ดีก็ถือว่าเป็นความหวังดีแบบหนึ่งแหละ
แต่!! พ่อแม่ลืมไปว่ายุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว อาชีพใหม่ๆที่น่าสนใจเกิดขึ้นตลอดเวลา โลกไม่ได้มีแค่ไม่กี่อาชีพที่พ่อแม่รู้จัก และที่สำคัญพ่อแม่ไม่เข้าใจว่าเป้าหมายชีวิตของเด็กบางคนไม่ได้ต้องการแค่ความมั่นคงอย่างเดียว แต่เค้าอยากทำงานชอบและมีความสุขด้วย
แล้วจะทำยังไงดี? ก่อนอื่นก็ต้องพยายามเข้าใจเค้าก่อนแหละ ว่าที่เค้าบังคับก็เพราะความเป็นห่วง ความกังวล จากนั้นค่อยๆหาวิธีโน้มน้าวใจ เช่นถ้าเค้ากังวลว่าจบไปแล้วจะหางานไม่ได้ เงินเดือนน้อย ก็ต้องไปหาข้อมูลมาว่าจบแล้วไปทำอะไรได้บ้าง เอาเคสคนที่ประสบความสำเร็จมาให้เค้าดู ถ้าให้ดีคือเอามาคุยกับพ่อแม่โดยตรงไปเลย เอาเรทรายได้มาโชว์ให้เค้าเห็น ทำยังไงก็ได้ให้เค้าเห็นภาพว่าจบมาแล้วยังไงก็มีอนาคต และที่สำคัญคือมีความสุขด้วย
ถ้าทำให้เค้าหมดกังวลและเข้าใจได้ เราว่าสุดท้ายยังไงเค้าก็อยากเห็นลูกมีความสุขและมีอนาคตที่ดีแหละ สู้ๆนะคะ ไฟท์เพื่ออนาคตของตัวเองมาให้ได้ เป็นกำลังใจให้นะ
โฆษณา