10 ส.ค. 2022 เวลา 13:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI ออกมาดีกว่าที่คาด เพิ่มขึ้นเพียง +8.5% ! น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ +8.7% ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐดีดขึ้นทันที Nasdaq +2.4% และ S&P500 +1.5% ด้าน Bitcoin ดีดกลับมาเฉียด 24,000 เหรียญ
2
เมื่อซักครู่นี้เวลา 19.30 น. กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าจะมีความสำคัญมากที่สุด สำหรับตลาดหุ้นและสินทรัพย์ทั่วโลกในเวลานี้ นัั้นก็คือตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคนั้นเอง
และผลปรากฏว่า CPI สหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง +8.5% ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา (เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์และตลาดได้คาดการณ์ไว้ที่ +8.7% ส่งผลให้เป็นบวกกับตลาดหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงทันที
นอกจากนั้นตัวเลขนี้ยังถือว่าต่ำกว่าตัวเลขในเดือน มิ.ย. ที่พุ่งไปแตะระดับ +9.1% มากถึง -0.6% ซึ่งถือเป็นการลดลงของเงินเฟ้ออย่างมีนัยสำคัญ
นอกจากนั้นเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ที่เคยอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 40 ปี ยังทรงตัวอยู่ที่เดิม ไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอยู่ที่ +0.0% และถือว่าต่ำกว่าเลขที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ +0.2% อีกด้วย
นอกจากนั้น Core CPI หรือ CPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน ยังเพิ่มขึ้นเพียง +5.9% ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา (เมื่อเทียบรายปี) โดยยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ +6.1% อีกด้วย จึงทำให้ดัชนี Nasdaq +2.4% และ S&P500 +1.5% ทันที ในขณะที่ราคา Bitcoin ดีดกลับมาเฉียด 24,000 เหรียญทันทีเช่นเดียวกัน
🔊🔊 #เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่สำคัญ แนะนำให้ทุกท่านเข้ามารับการแจ้งเตือนข่าวด่วนทาง LINE กับ Trader KP ได้ที่ - https://bit.ly/3OPOvYV
เพราะเราจะทำทุกข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านอย่างแน่นอน 👍
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา