10 ส.ค. 2022 เวลา 13:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX ทดสอบ Static Fire เครื่องยนต์​ Raptor Engine แบบจุดเครื่องยนต์เดียวของตัวจรวด Super Heavy Booster หมายเลข 7 สำเร็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดระเบิด ณ ฐานทดสอบ Starbase
เมื่อเวลาประมาณ​หกโมงครึ่ง ตามเวลาประเทศไทยของวันที่ 10 สิงหาคม 2022 SpaceX ได้ออกมาประกาศผ่าน Twitter บอกว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการทดสอบเดินเครื่องยนต์ Raptor 1 เครื่อง บนจรวด Super Heavy หมายเลข 7 ซึ่งมีโอกาสจะถูกใช้สำหรับการทดสอบ Orbital Launch ครั้งแรก พร้อมกับยาน Starship หมายเลข 24
ก่อนหน้านี้ เราแทบจะไม่ได้เห็นการทดสอบเครื่องยนต์เลย เนื่องจาก SpaceX ยังคงประสบปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับจรวด Heavy Booster และเครื่องยนต์ Raptor Engine อยู่ ซึ่งก็นำมาสู่การระเบิดเมื่อไม่กี่วันก่อน ในขณะเริ่มทดสอบเดินเครื่องยนต์ด้วย ก่อนที่วิศวกรของ SpaceX จะแก้ปัญหาได้
การทดสอบครั้งนี้ ก็นับว่าเป็นการทำ Static Fire ไม่กี่ครั้งของ Super Heavy ซึ่งเคยมีการทดสอบเครื่องยนต์แบบ 3 เครื่องไปแล้วครั้งแรกในปี 2021 และยังไม่เคยมีการทดสอบติดเครื่องยนต์ทั้งหมด 33 เครื่องพร้อมกัน แรงขับรวมทั้งสิ้น 72 ล้านนิวตัน (Falcon 9 มีแรงขับ 7-8 ล้านนิวตัน) นับว่าเป็นหนึ่งในจรวดที่ทรงพลังที่สุดในโลก และเมื่อประกอบเข้ากับ Starship มันมีความสูงรวมกัน 120 เมตร ทำให้มันเป็นระบบจรวดที่สูงที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม SpaceX ยังคงไม่ได้รับ license ในการปล่อยจรวดจากฐานปล่อยที่ Starbase ทางตอนใต้ของมลรัฐ​ Texas อยู่ดี
ทั้ง Starship และ Super Heavy จะเป็นระบบที่สำคัญสำหรับภารกิจการกลับไปเหยียบดวงจันทร์ที่สำคัญอีกครั้งของโครงการ Artemis ตามสัญญา Human Lander System ของ NASA ที่ SpaceX เป็นเพียงผู้เดียวที่ได้รับสัญญาในตอนนี้
ต้องรอชมความอลังของการทดสอบแบบ 33 ตัว ในลักษณะ Full Duration อีกครั้ง
อัพเดท: และล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 8:20 นาฬิกา ของวันเดียวกัน ทาง SpaceX ก็ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์ที่ติดตั้งบนยาน Starship หมายเลข 24 ซึ่งหมายความว่าเราอาจได้เห็น Orbit Flight Test ของทั้ง Ship 24 และ Booater 7 ในเร็ว ๆ นี้ ตามที่ Elon Musk ได้ประมาณการณ์ไว้
โฆษณา