10 ส.ค. 2022 เวลา 13:54 • ข่าวรอบโลก
เกาหลีใต้ ฝนตกหนักสุดในรอบ 80 ปี! น้ำท่วมใหญ่ เสียหายยับเยินประเมินไม่ได้
1
ภายหลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางไปยุงยงเกาหลีไต้ ให้ตีกับเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยสหรัฐจะรับประกันความมั่นคงปลอดภัย จะมายืนเคียงข้างรับออร์เดอร์อาวุธเสมอไม่จากไปไหน พร้อมบริการจัดไฟแนนท์ให้กู้ยืมระยะยาว โดยเธอให้ทหารอเมริกัน ที่ควบคุมเกาหลีใต้พาไปล่อเป้าที่เส้นเขตแดนระหว่าง 2 เกาหลีอีกด้วย
แต่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้รู้ทัน จึงไม่ให้เข้าพบอ้างว่าเป็นวันพักผ่อนจึงไม่สนิท เพียงโทรคุยด้วย 40 นาทีเรื่องดินฟ้าอากาศ แล้วส่งรัฐมนตรีต่างประเทศบินแจ้นไปชี้แจงและหารือที่ปักกิ่ง กับจีนทันที
ภายหลังนางเพโลซี คล้อยหลังบินไปญี่ปุ่นไม่กี่อึดใจ เกิดเหตุฟ้าพิโรธ พายุฝนฟ้าคะนองที่ทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปี นับตั้งแต่ปี 1942 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเกาหลี ระบุว่าในเขตทงจัก กรุงโซล เมืองหลวง อินชอน จังหวัดคยองกี มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดต่อชั่วโมง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 9 ราย สูญหาย 7 ราย บาดเจ็บ 9 ราย โดยผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ติดอยู่ในห้องกึ่งชั้นใต้ดินที่น้ำไหลเข้ารุนแรง โครงสร้างบ้าน 2,800 หลังเสียหาย ข้อมูลการเคลมประกันรถยนต์ 6,853 คัน โดยเป็นรถหรูนำเข้า 1,900 คัน
พื้นที่ได้รับผลกระทบหนักฝั่งคังนัม คยองกีเหนือ แม้ว่าน้ำท่วมบางพื้นที่ได้ลดลง แต่เกิดปัญหาโครงสร้าง ถนนยุบ รถไฟใต้ดินบางสายถูกปิด รวมทั้งถนนบางสายปิดระดับน้ำในแม่น้ำสำคัญ รวมแม่น้ำฮัน ยังคงสูง เจ้าหน้าที่ยังคงเตือนพื้นที่ภูเขาระวังดินถล่ม นับเป็นภัยพิบัติหายนะครั้งใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่มีแผ่นดินเป็นแหลมยื่นลงไปในทะเล และเจอพายุรุนแรงในฤดูมรสุม
แต่ครั้งนี้รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา และยังประเมินมูลค่าความเสียหายที่ชัดเจนยังไม่ได้ และบังเอิญที่ภายหลังนางไพโลซีไปยุแยงญี่ปุ่นให้พิพาทกับจีน ฝนตกห่าใหญ่ก็ถล่มญี่ปุ่นจนท่วมวินาศน้องๆ เกาหลีใต้เช่นกัน..เรียกได้ว่าเธอเหยียบที่ไหน วินาศเละไปหมด แม้การเมืองดีก็ไม่รอด 😅😅
1
ที่มา : KMA , สื่ออิสระท้องถิ่นเกาหลีใต้
#WorldUpdate
โฆษณา