10 ส.ค. 2022 เวลา 17:19 • การศึกษา
เรื่องคนจนคนรวย มัมอยู่ทั่วไปทั่วทุกทวีป มีทุกประเทศ ไม่ได้ว่าฝรั่งมั่งค่าจะร่ำรวยทุกคน คนจนก็มี คนไร้บ้านก็มี โสเภณีก็มีกัน มีกันทั่วไป เพราะอะไร เพราะมนุษย์เกิดมา มันก็มีกามะ มีราคะ มีโทสะ มีความหลง ความหลงนี้ มันไม่ค่อยมีในคำสอนที่ไหน มีแต่ในเมืองพุทธนี่แหละ หลงลาภ หลงยศ ทรัพย์สมบัติเงินทอง หลงลูก หลวหลาน หลงผัว หลงเมีย แก่แล้วก็ยังหลง หลงลืมจดตำคนนั้นคนนี้ไม่ได้
ในเรื่องของพุทธ การที่มีเมืองพุทธมีศาสนาอยู่ มีคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอยู่ จิตที่เกิดมาในเมืองไทย นั้น มีโอกาสอันดี ในการที่จะเรียนรู้จัก เรื่องของบุญ กุศล บารมี ว่าทำอย่างไร ถึงเป็นบุญกุศลให้แก่จิต ให้จิตรู้จักกรรม รู้จักกรรมแล้วหนีกรรม
ส่วนคนที่เกิดเมืองพุทธ เมืองไทย มันก็มีจิตที่มาเกิดเในโลกมนุษย์ มาจากสถานที่แตกต่างกัน ซึ่งมันก็กระจัดกระจายไปทั่ว เป็นสัตว์หมูหมากาไก่ กุ้งหอยปูปลา จนมาถึงกายมนุษย์ จิตบางดวงกว่าจะได้มาเกิด ก็มาพวกมิลักขะ ก็มี ยุคที่บ้านป่าเมืองเถื่อน ยุคไร้อารยธรรม ยุคที่ไม่ศีลธรรม แก่งแย่ง มันก็มีมา ติดเข้าไปในสันดานที่จิตนั้นเคยยึดถือมา
เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์ สันดานนั้น (สันดาน หมายถึง สิ่งที่เคยกระทำยึดถือแน่น่ในจิตที่ยังแก้ไขไม่ได้) เมื่อเกิดมา มันก็มีผู้ที่ชอบ ยึดถือเรื่องราวเหล่านี้ อิทธิฤทธิ์อิทธิเดช ที่นำพาไปสร้างกรรม เบียดเบียน เอารัดเอาเปรียบ อุปโลกน์เรื่องราวต่างๆที่ไม่จริงว่าเป็นจริง ให้เกิดเป็นความหลง ขาดสติที่จะใช้เหตุผลพิจารณา เรื่องราวต่างๆ
มีผู้บอกว่า ถ้าเรามีสติปัญญาสักธุลีหนึ่งขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริง เราก็จะเข้าใจ มองดูเรื่องราวต่างๆ ในคำว่าทุกข์ของสัตว์โลกได้ แล้วเราจะเอาแบบไหนดีที่มีกายเป็นมนุษย์จิตเป็นมนุษย์ หรือว่า เป็นแค่มนุษย์เพียงกาย แต่ข้างในไม่ใช่มนุษย์
ที่จริงเรื่องราวพวกนี่ มันไม่น่าจะเอามาโยงกันเลย เรื่องหมอผี หมอดู มันมีกันอยู่ทั่วโลก มีพิธีกรรมอะไร มีกันทั่วไปได้ เพราะมนุษย์เกิดมายังไงก็หลง เห็นตัวเองยึดถือ ตนเองทำดีแล้วตลอดเวลา เมื่อเราไปแก้ไขใครไม่ได้ เราแก้ที่ตัวเรา ไม่ต้องให้ใครมาแก้ แม้แต่คนที่ไปให้เค้าแก้กรรม ตัวเองรู้กรรมจริงหรือเปล่า ถ้ารู้จักกรรมจริงเราก็ต้องแก้ที่ตัวเรา เพราะเป็นผู้สร้างกรรมเอง ก็ต้องแก้ด้วยตัวเราเอง
เรื่องฝรั่งมังค่า ที่จริงจิตเค้าเหมือน ยักษ์นี่แหละ ไปที่ไหน ก็ยึดเอาเป็นของกู ข้าต้องยิ่งใหญ่ ใครจะมายิ่งใหญ่ ได้เปรียบข้า ข้ายอมไม่ได้ มันจึงไปที่ไหน ก็ราพณาสูรเดือดร้อนไปทั่ว ตั้งแต่ล่าอาณานิคม จนล่าความติด .?? ล่าให้ทำตามเยี่ยงอย่างที่ข้าบอกว่าดี เอ็งต้องทำตามกฏกติกาสากล พวกข้าคือผู้ออกกฏ เขียนมากับมือ พวกเอ็ง เขื่อตามข้าเถิด จะได้ดี ???
เรื่องแก้กรรม ส่วนมากเพราะคนเรามันมีความโลภอยู่แล้ว จึงหลงเชื่อในเรื่องราวเหล่านี้ ใครทัก จิ้งจกทักก็สะดุ้งจนเรือนไหว แล้วไอ้คนแก้กรรม เมื่อกรรมมันถึงตัว มันแก้กรรมของตัวเองไดมั้ย ดูว่าตัวเองจะมีกรรมตอนไหน รู้มั้ยแก้ได้มั้ยไอ้คนแก้กรรม
โฆษณา