11 ส.ค. 2022 เวลา 03:35 • ไลฟ์สไตล์
Issey Miyake เสียชีวิตแล้วในวัย 84 ปี
ชวนย้อนดูสไตล์การออกแบบของแบรนด์ที่ทรงพลัง ผลงานที่แค่เห็นก็จำได้ แม้ไม่มีโลโก้
Issey Miyake เป็นหนึ่งในดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่นที่ไปถึงระดับโลกอย่างสง่างาม ความเฉพาะตัวคือเขาเน้นไปที่การศึกษาเทคนิคและวัสดุ ทำให้ผลงานของเขาโดดเด่น ลองนึกถึงกระเป๋าพลาสติกสามเหลี่ยม BaoBao และเสื้อผ้าอัดพลีทอย่าง PLEATS PLEASE แค่เห็นทรงก็รู้ยี่ห้อแล้ว วันนี้พามารู้จักแนวคิดของเขากัน
หลังจบด้านกราฟฟิกดีไซน์จาก Tama Art University เขามีโอกาสได้ไปทำงานกับ Guy Laroche และ Givenchy นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลเสื้อผ้า ready to wear จากฝั่งอเมริกา เป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบผลงานของเขา
มิยาเกะมีความสนใจในเรื่องของ ‘วัสดุ’ ที่ใช้ในการออกแบบมาก ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นผ้าอย่างเดียว แต่รวมไปถึง พลาสติก กระดาษ ลวด และอื่นๆ
เมื่อใช้วัสดุใหม่ๆ การประกอบชิ้นงานจะให้เหมือนการเย็บผ้าแบบเดิมก็ไม่ได้
‘เทคนิค’ ก็เป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ ตั้งแต่กรรมวิธีเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่เกือบจะไม่มีคนใช้แล้ว จนมาถึงเทคนิคการผลิตด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ นำมาผสมผสานให้เกิดเป็นเสื้อผ้าที่สามารถใช้ได้ในวิถีชีวิตปัจจุบัน
ผลงานของเขาจะเกี่ยวข้องกับคอนเซ็ปต์ การออกแบบจาก ‘a Piece of Cloth’ หรือ ‘จากผ้าชิ้นเดียว’ เราจะเห็นได้ในหลายคอลเลคชั่น โดยผลงานคุ้นตาน่าจะเป็น PLEATS PLEASE เสื้อผ้า ready to wear ที่มีขายในประเทศไทยด้วย
ความพิเศษของ PLEATS PLEASE เกิดจากเทคนิคการอัดพลีท โดยปกติผ้าจะถูกเอาไปอัดพลีทก่อนแล้วเอามาตัดเย็บ แต่มิยาเกะค้นพบวิธีใหม่ โดยการตัดเย็บเสื้อผ้าขนาดใหญ่ขึ้นมาก่อนแล้วสอดกระดาษขั้นไว้ ก่อนจะนำไปอัดด้วยความร้อน เสื้อจะหดลงได้ขนาดพอดี และเกิดลวดลายพับที่แน่น ไม่คลายตัวเสียทรง
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวคิดของเขาเท่านั้น ถ้าไปอ่านจริงๆ มันจะละเอียดลึกซึ้งกว่านี้มาก นิตยสาร Le Monde 2 จากฝรั่งเศสนิยามสตูดิโอของมิยาเกะไว้ว่า “ไม่ใช่งานห้องเสื้อกูตูร์ แต่เป็นห้องทดลองเพื่อความก้าวหน้าทางแฟชั่นที่หาที่เปรียบไม่ได้ในโลกนี้”
ไว้อาลัยการจากไปของ Issey Miyake เสียชีวิตในวัย 84 ปี
โฆษณา