11 ส.ค. 2022 เวลา 01:58 • ข่าวรอบโลก
Christina Bobb ทนายสาวของทรัมป์ ออกมาโวยว่า
เธอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ขณะ FBI เข้าค้นบ้านพักของทรัมป์
อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วเป็นข่าวร้อนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ FBI ทีมใหญ่มีหมายค้นเข้าบุกไปยังรีสอร์ทบ้านพักส่วนตัวหรูของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Mar-A-Lago: MAL ในฟลอริดา) เมื่อเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น (8 สิงหาคม พ.ศ. 2565)
Christina Bobb ทนายความของทรัมป์ ออกมาเผยผ่านช่องข่าว Real America’s Voice ซึ่งเป็นช่องข่าวของฝ่ายอนุรักษ์นิยม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 สิงหาคม พ.ศ. 2565) ใจความข่าวว่า
เธอไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ FBI ให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ขณะตรวจค้นในบ้านพักของทรัมป์ ถึงแม้ว่าเธอจะอยู่ในบริเวณนั้นแล้วก็ถูกห้ามปรามเข้าไป
ภาพข่าวการให้สัมภาษณ์ของ Christina Bobb ในช่อง Real America’s Voice เครดิตภาพ: Twitter @DavidEdwards
เจ้าหน้าที่ FBI อาวุโสคนหนึ่งที่เกษียณแล้ว ให้สัมภาษณ์กับ Insider ว่า
• FBI ไม่มีข้อปฏิบัติในการอนุญาตให้ทนายความเข้าร่วมสังเกตการณ์ขณะเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นได้หรือไม่ได้ เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่
• FBI มีข้อปฏิบัติที่กำหนดไว้คือ เจ้าหน้าที่ต้องแสดงสำเนาหมายค้นจากศาลก่อนเข้าทำการตรวจค้น และ แสดงรายการสิ่งของที่เก็บออกมาจากสถานที่เพื่อใช้เป็นหลักฐานเมื่อสิ้นสุดการตรวจค้นด้วย
Bobby Chacon เจ้าหน้าที่ FBI ที่เกษียณแล้ว อีกคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับ Insider ว่า
• เจ้าหน้าที่ FBI มีสิทธิ์ในการไล่คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปจากพื้นที่
• เรื่องพื้นฐานเลย ทนายความไม่ได้รับสิทธิ์ที่จะอยู่ในสถานที่ตรวจค้นนั้น
• แต่ก็ขึ้นกับสถานการณ์ เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ อาจให้ทนายความเข้าร่วมในการตรวจค้นได้ก็ต่อเมื่อไม่มาสร้างความยุ่งเหยิงกับหลักฐานใดๆในที่ตรวจค้น รวมถึงการพูดการถามเจ้าหน้าที่ และการห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจจุดใดจุดหนึ่ง
• กรณีนี้เจ้าหน้าที่คงเห็นแล้วว่า ถ้าให้ทนายเข้ามาก็จะสร้างความไม่สะดวกในการตรวจค้นเป็นแน่ เลยไม่อนุญาต
• หมายค้นจากศาลให้อำนาจเจ้าหน้าที่เข้ายึดพื้นที่ที่ระบุในการตรวจค้น และสามารถควบคุมเหตุการณ์ในบริเวณนั้นได้ทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เองด้วย จึงมีสิทธิ์เด็ดขาดที่จะไม่อนุญาตสิ่งหรือบุคคลใดๆที่อาจก่อให้เกิดความยุ่มย่ามขณะปฏิบัติหน้าที่เข้ามา
• การตรวจค้นอาจจุดประกายข้อสงสัยเกี่ยวกับทฤษฎีสมคบคิดแบบไม่มีมูล โดยเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะแอบเอาหลักฐานจากภายนอกเข้าไปวางเพื่อใส่ความผู้ถูกตรวจค้น แต่ในกรณีทนายของทรัมป์ที่ออกมาตั้งข้อสงสัยเรื่องนี้ แต่ข้อสันนิษฐานของเธอกลับไม่มีอ้างถึงการสร้างหลักฐานเท็จแต่อย่างใด
• กรณีนี้เป็นการล่อหลอกของทนายเพื่อปกป้องลูกความ เราเจอบ่อยๆทำเพื่อที่อยากจะเข้าไปยุ่งในการตรวจค้นด้วย
• เขายังบอกเสริมด้วยว่า การตรวจค้น MAL ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ทนายความของทรัมป์กลับบอกว่าเป็นครั้งแรก
Christina Bobb เธอเรียกปฏิบัติการของ FBI เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “weird flex” แปลเป็นไทยประมาณว่า “โชว์ออฟแบบแปลกๆ” จุดประสงค์เพื่อเตะตัดขาทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยหน้า
Donald Trump ได้ออกมาพูดผ่าน Truth สังคมโซเชียลที่เขาพัฒนาขึ้นมาเองในอเมริกา ประมาณว่า “เขาอาจเชื่อได้ว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด ในการสร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาใส่ความเขา และตั้งคำถามว่าทำไมการตรวจค้นจึงปิดกั้นแน่นหนาไม่ให้ใครร่วมสังเกตการณ์เลย”
Chacon เจ้าหน้าที่ FBI เกษียณ ตอบกลับความเห็นทรัมป์ว่า
  • “ถ้าเขาคิดว่าจะถูกใส่ร้าย พวกเรา FBI คงไม่ทำการสร้างหลักฐานเท็จครั้งนี้ให้หรอก เพราะว่าเมื่อต้นปีนี้มีการเจอและได้รับคืนเอกสารสำคัญจำนวน 15 กล่องจริงๆ ส่งคืนหอจดหมายเหตุสหรัฐฯ”
“เมื่อคุณไม่สามารถสู้ด้วยข้อเท็จจริงได้ คุณก็จะไปโจมตีเล่นที่กระบวนการการสืบสวนแทน”
ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการตรวจค้นทั้งหมดจาก FBI ตามหมายค้นจากคำสั่งศาลแต่อย่างใด แต่ในสังคมอเมริกาได้รับข้อมูลอย่างแพร่หลายว่า FBI ได้ทำการค้นหาเอกสารสำคัญที่เชื่อว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ได้แอบลักลอบนำออกมาจากทำเนียบขาวก่อนเขาลงจากตำแหน่ง
  • เกี่ยวกับ Christina Bobb ทนายสาวของทรัมป์
เธอเคยเป็นนาวิกโยธินมาก่อน
ที่มาภาพ: Jean Bobb/ahwatukee.com
เธอเป็นนักข่าวที่มีชื่อคนหนึ่งของสหรัฐฯ และยังเป็นพิธีกรของรายการ Weekly Briefings บนช่อง One America News Network (OANN) ก่อนมาเป็นทนายความให้ทรัมป์
เครดิตภาพ: Gabby Jones/Bloomberg via Getty Images
เรียบเรียงโดย Right SaRa
11th Aug 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา