11 ส.ค. 2022 เวลา 02:50 • การเมือง
อูเครนวันนี้
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หลายคนบอกว่าวัดมีมากแล้ว ไม่อยากให้สร้างใหม่ ผมว่านั่นเป็นวัดในเมืองซึ่งเป็นพื้นที่เจริญ ส่วนในชนบทห่างไกล พุทธศาสนิกชนจะทำพิธีทางศาสนา ถ้าไม่มีวัดก็ลำบาก บั้นปลายท้ายที่สุดก็ห่างศาสนา หรือหันไปนับถือศาสนาอื่นที่ไปสร้างศาสนสถานของพวกตนไว้ที่นั่น
21 สิงหาคม 2565 ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูล และร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย เป็นประธานอุปถัมภ์ร่วมกัน ในการทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อซื้อที่ดินสร้างวัดบ้านด่าน-ตาไทย อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
2
ผ้าป่ามี 3,200 กอง กองละ 750 บาท ท่านใดจะทำบุญ ซื้อที่ดินสร้างวัดโอนได้ที่ ธ.กรุงไทย เลขบัญชี 308-3-03672-8 บัญชีพระธวิชชา อุนัยบัน (ครูบาตึ๋ง)
1
ผู้นำที่เละที่สุดในโลกในขณะนี้คือเซเลนสกี คนอูเครนเริ่มประกาศว่าเซเลนสกี้เป็นผู้นำขายชาติและประชาชนเพื่อแลกความช่วยเหลือจากต่างประเทศ คนยุโรปตะวันตกก็เริ่มไม่ต้อนรับ เพราะแกสร้างปัญหาใหม่ให้สหภาพยุโรปต้องแก้ไขอย่างไม่รู้จบ
2
ทุกคนเชื่อว่าสถานการณ์ความไม่มั่นคงในยุโรปที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ มาจากความรู้น้อยด้อยประสบการณ์ของเซเลนสกี้ จากดาราตลกกลายมาเป็นประนาธาธิบดี ไม่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านเรื่องราวสำคัญอันใดมาเลย เมื่อต้องมาเผชิญกับปัญหาจริง จึงแก้ไขปัญหาด้วยวิธีปกติไม่เป็น
4
อูเครนเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของยุโรปตะวันออก หรืออาจจะพูดได้ว่าของโลกก็ได้ ทว่าทุกวันนี้มีกฎหมายที่เอื้อให้ชาวต่างชาติเข้าไปซื้อที่ดินทางการเกษตรในอูเครนได้อย่างง่ายดายโดยผ่านสำนักงานกฏหมายและนายหน้าอินเตอร์
3
ประชาชนคนอูเครนในประเทศล้วนอดอยาก บ้านเรือนพังเละเทะ คนเป็นล้านต้องอพยพออกไปอาศัยในแผ่นดินอื่น ราคาที่ดินในอูเครนถูกและหาซื้อได้ง่าย
ต่อไปในอนาคต เมื่อสงครามสงบจบแล้ว คนอูเครนที่ขายทรัพย์สินจะกลับมาสู่บ้านเกิดเมืองนอนของตน ก็คงจะต้องซื้อเรือกสวนไร่นากลับไปในราคาที่สูง
1
อูเครนขณะนี้มีสภาพเหมือนอาร์เจนตินาเมื่อ ค.ศ.2003 ทว่าอาร์เจนตินาดีกว่าตรงที่ไม่มีสงคราม อาร์เจนตินาบ้านแตกสาแหรกขาดคราวนั้นเป็นเพราะรัฐบาลแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้บริษัทต่างชาติเข้าไปซื้อสมบัติชาติรวมทั้งที่ดินแปลงใหญ่ ที่ดินต้นน้ำล้วนตกเป็นของบริษัทอเมริกันและสเปนตั้งแต่ ค.ศ.2003  จนถึงทุกวันนี้
4
ชาติที่กระหยิ่มยิ้มย่องในขณะนี้คือโปแลนด์ ย้อนหลังกลับไปในอดีตก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายเมืองที่เป็นของอูเครนในปัจจุบันเคยเป็นของโปแลนด์ เช่นเมืองลวีฟ ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องมีสงครามการต่อสู้เพื่อนำแผ่นดินกลับ แค่ขนเงินเข้าไปซื้อ ก็ได้แผ่นดินที่ถูกต้องตามกฏหมายใหม่ซึ่งผ่านในยุคของเซเลนสกีแล้ว
4
ไม่อยากจะกล่าวเล่ารายละเอียด เพราะในสื่อโซเชียลมีเดียทุกภาษาเล่าถึงอูเครนกันครบครันหมดแล้ว ที่อยากจะนำมารับใช้ในวันนี้คือความรู้สึกของคนอูเครนที่เคยเข้ามาทำภาพยนต์ในประเทศไทย
1
ตอนที่เกิดสงครามรัสเซีย-อูเครนใหม่ๆ พวกนี้กระดี๊กระด๊าจะต่อสู้เพื่อมาตุภูมิ เพราะมีความเชื่อว่าสหรัฐ นาโต และสหภาพยุโรป จะรวมหัวกันทุ่มสุดตัว เพื่อให้รัสเซียได้อับอายขายขี้หน้าและลดสถานะในเวทีระหว่างประเทศ
1
แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าสหรัฐและพวกต้องการคงอูเครนไว้ในสถานะคนป่วยเรื้อรัง ไม่ให้ตาย เพื่อประโยชน์ให้การกวนใจ ไม่ให้รัสเซียมีเวลาสงบในการพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยี กวนใจไปอย่างนี้เพื่อให้รัสเซียถูกลดสถานะมหาอำนาจลงไปเรื่อยๆ
2
อ่านเฟซบุ๊คชาวอูเครนที่เคยมาทำภาพยนต์ในประเทศไทยเรื่อง The Island of the Unwanted และเรื่อง Senafon บางคนระบายความในใจว่าชัยชนะอยู่ไกลเหลือเกิน ไม่มีแสงสว่างใดอยู่ที่ปลายอุโมงค์
1
ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ด้วยภาวะคับขันที่จำเป็นต้องพึ่งต่างชาติ ทำให้เซเลนสกีและคณะผู้บริหารรัฐบาลยอมทุกเรื่อง ปรารถนาสิ่งไหน เซเลนสกีแก้ไขกฏหมายเดิม และสร้างกฏหมายใหม่ให้ต่างชาติทันที
1
ขอให้ท่านช่วยเรารบกับรัสเซีย ท่านจะเอาอะไร เราประเคนให้ทั้งหมด.
2
โฆษณา