11 ส.ค. 2022 เวลา 04:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กองทุนระดับโลกเตือน! หมดยุคลงทุนแบบเดิม ต่อไปผันผวนมหาศาล สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้?
1
วันนี้จะมาพูดถึงกองทุน Black Rock ที่ออกมาเตือนเรื่องการลงทุนว่าต่อจากนี้อาจจะไม่ได้นิ่งๆ หรือเติบโตแบบคงที่อีกแล้ว อาจจะพบกับความผันผวนอย่างหนักต่อไป ด้วยเหตุผลต่างๆนานา
ข้อแรก คือ ความเสี่ยงเรื่องของระหว่างประเทศ จากแต่ก่อนประเทศต่างๆจับมือกันดีในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ศัตรูคู่แข่งของพี่ใหญ่อเมริกาก็ยังไม่ได้เข้มแข็งเท่าทุกวันนี้ จีนในวันนั้นก็ยังต้องพึ่งพาอเมริกาอยู่
แต่ในปัจจุบันนี้ โลกไม่ได้เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก มีการคว่ำบาตร ทำให้การดำเนินเศรษฐกิจจัดการยากขึ้น ทำให้ความผันผวนมากยิ่งขึ้นด้วย
ข้อที่ 2 คือ เรื่องอัตราดอกเบี้ย ตั้งแต่ปี 1980 หรือว่า 40 ปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยก็ยังคงต่ำ หรือว่าลดลงมาโดยตลอด ในฝั่งของคนลงทุนทำธุรกิจ ยิ่งดอกเบี้ยลด ก็จะทำให้สภาพคล่องดีขึ้น การทำธุรกิจก็ง่ายขึ้น และตอนนี้ดอกเบี้ยก็สูงขึ้น พอแนวโน้มมันเปลี่ยนการลงทุนมันก็จะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
ข้อที่ 3 คือ เรื่องของเงินเฟ้อ เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ปี 1980 หรือว่า 40 ปีที่แล้ว แต่วันนี้เงินเฟ้อก็พุ่งขึ้นสูงยกระดับไปถึง 9% ทำให้การทำธุรกิจก็ยากขึ้น ถึงกดดันให้ขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้น
หากมองในจุดนี้ ไม่ว่าแต่ก่อนตลาดหุ้นจะดีขนาดไหน อย่าคิดว่าจะดีแบบนั้นตลอดไป อาจจะร่วงก็ได้ แล้วความเชื่อที่ว่า Buy the Dip อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะว่า Dip แล้ว อาจจะมี Dip กว่านี้อีก
แล้วก็อย่าเชื่อในหุ้นของคุณมาก อย่าประเมินหุ้นของคุณสูงไป เพราะในอดีตแพงแล้วก็ยังแพงขึ้นอีก และปัจจุบันอาจจะทำอย่างนั้นไม่ได้แล้ว ต้องกลับไปดูพื้นฐานให้มากขึ้น
อีกทั้งยังเตือนนักลงทุนว่า อย่ายึดติดกับความสูญเสีย ถ้ามันจะขาดทุนบ้างก็อย่าไป
เจ็บฝังใจ ถ้าคุณมองว่าหุ้นมันดีขึ้น ก็ค่อยกลับมาซื้อได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม
แล้วคำแนะนำของเขามี 3 ข้อใหญ่ๆ นั่นก็คือ
ข้อแรกคือ ควรเพิ่มทรัพย์สินที่ปลอดภัย อย่างเช่น พันธบัตรรัฐบาล โดยอาจจะลดสัดส่วนของหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง เข้ามาถือพันธบัตร เนื่องจาก ดอกเบี้ยมันเป็นขาขึ้น ทำให้พันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนมันดีขึ้นด้วย หรือว่าหุ้นกู้ ก็จะให้ดอกเบี้ยสูงขึ้นด้วย
ข้อ 2 คือ ถือทรัพย์สินที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ โดยทาง Black Rock แนะนำตัว Inflation Link หรือว่าตัวพัธบัตรที่ Hedging Inflation นั่นเอง
ข้อที่ 3 คือ Climate Change หรือ กลุ่มที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของโลก สภาพอากาศ สภาพแวดล้อม เพราะว่ายุโรปในตอนนี้ มีความเสี่ยงในเรื่องของแก๊สธรรมชาติ และพลังงานค่อนข้างหนักมาก
อย่างไรก็ต้องไปหาพลังงานทางเลือก พลังงานสะอาด พลังงานทดแทน ในระยะสั้นอาจจะไม่เห็นภาพ แต่ในระยะยาวอาจจะชัดเจนยิ่งขึ้น
แล้วทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือคำแนะนำของกองทุน Black Rock กองทุนอันดับ Top ของโลก ที่ดูแลทรัพย์สินกว่า 10 trillion dollars
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา