11 ส.ค. 2022 เวลา 07:30 • ธุรกิจ
4 บริษัทญี่ปุ่น จับมือพัฒนา “รถบรรทุกขนาดเล็ก FCEV” คาดเปิดตัว ม.ค. 65
4 บริษัทญี่ปุ่น จับมือพัฒนา “รถบรรทุกขนาดเล็ก FCEV” คาดเปิดตัว ม.ค. 65
รถเซลล์เชื้อเพลิงคืบหน้า สี่บริษัทญี่ปุ่น Isuzu, Toyota, Hino, และ CJPT ประกาศเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2022 ในการร่วมพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็ก FCEV) ซึ่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจน เพิ่มตัวเลือกในตลาดโลจิสติกส์ และตอบรับกับสังคมไร้คาร์บอน
ปัจจุบันตัวเลือกในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของยานยนต์นั้นมี 3 ประเภท คือ รถไฮบริด (HEV), รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV), และรถเซลล์พลังงานเชื่อเพลิง (FCEV) อย่างไรก็ตาม ความต้องการแท้จริงนั้นแตกต่างออกไปจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ด้านพลังงานในแต่ละประเทศ ไปจนถึงลักษณะการใช้งานของลูกค้า
นอกจากนี้ รถบรรทุกขนาดเล็กยังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในสังคม โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ และมีความจำเป็นต้องติดตั้งตู้แช่เย็นในตัวรถ ต้องประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อให้การใช้งานคุ้มค่า ต้องวิ่งได้หลายเที่ยวต่อวัน วิ่งได้ไกล และมีอายุการใช้งานยาวนาน
อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันที่จำเป็นของรถบรรทุกเล็กทั้งหมดนี้ ทำให้รถบรรทุกเล็กเป็นพาหนะที่ต้องการพลังงานมาก สวนทางกับแนวโน้มการลดการปล๋อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
“เทคโนโลยีเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง” เป็นสิ่งที่บริษัทเหล่านี้เล็งเห็นว่าจะสามารถแก้ไขในจุดนี้ได้ ทำให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อการผลิตแบบจำนวนมาก (Mass Production)
เป็นที่คาดการณ์ว่า รถบรรทุกขนาดเล็กรุ่นนี้จะสามารถออกสู่ตลาดได้ภายในเดือนมกราคม 2565 และจะถูกนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าจริงโดยเริ่มจากโครงการศูนย์กระจายสินค้าในโตเกียวและฟุกุชิมะ
ในปี 2563 ค่ายรถบรรทุกญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดตัวรถเซลล์เชื่อเพลิงรุ่นต้นแบบ โดย Hino เคยรายงานว่า กว่า 60% ของก๊าซคาร์บอนในประเทศญี่ปุ่นถูกปล่อยมาจากรถบรรทุก
อ่านเพิ่มเติม : https://bit.ly/3C1PFx9
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา