12 ส.ค. 2022 เวลา 07:38 • ธุรกิจ
‘ญี่ปุ่น’ เบนเข็ม ลงทุนการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น
‘ญี่ปุ่น’ เบนเข็ม ลงทุนการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น
หลังเผชิญหลายปัจจัยเสี่ยงทำให้หลายธุรกิจหันมาลงทุนการผลิตในประเทศ และลดความสำคัญของฐานการผลิตในต่างประเทศ
SUBARU สร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าที่เมือง Oizumi คาดการณ์ว่า จะเริ่มผลิตหลังปี 2027 ซึ่งเป็นการสร้างโรงงานใหม่ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 60 ปี
SMC ลงทุน 4 หมื่นล้านเยน เชิญชวนซัพพลายเออร์ที่อยู่ใกล้เคียงโรงงาน Iwate มาใช้ที่ดินรวมกัน คาดเริ่มโครงการในปี 2025
JFE Engineering สร้างโรงงานใหม่ที่จังหวัด Okayama ด้วยเงินลงทุน 4 หมื่นล้านเยนสำหรับผลิต Monopile และเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะผลิต Monopile ในญี่ปุ่น
Nihon Spindle Manufacturing สร้างอาคารใหม่ที่สำนักงานใหญ่เพื่อเสริมกำลังการผลิต และเพิ่มการลงทุน 2 พันล้านเยนให้กับบริษัทในเครือเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต
Renesas Electronics เตรียมเปิดใช้โรงงานในเมือง Kofu ที่ปิดไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินสายการผลิตได้ภายในปี 2024 และลงทุนเพิ่มกำลังการผลิต Power Semiconductor 9 หมื่นล้านเยน
Kyocera สร้างอาคารเพิ่มในโรงงานเดิมเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และอื่น ๆ ด้วยเงินลงทุน 6.25 หมื่นล้านเยน คาดเริ่มผลิตปี 2023
TDK ลงทุน 7 พันล้านเยน สร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แห่งใหม่ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี คาดเริ่มผลิตภายใน 2023
1
Epson ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต Scara Robot ในญี่ปุ่น 5 เท่าภายในปี 2025 คาดการณ์ลงทุนใน Epson Service เพิ่ม 4 พันล้านเยน เพื่อลดความเสี่ยงจากสงครามการค้า เนื่องจากปัจจุบันมีฐานการผลิตหลักอยู่ในจีน
SUMCO ลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เวเฟอร์ในญี่ปุ่น 228,700 ล้านเยน และก่อสร้างโรงงานใหม่
Teijin Frontier ลงทุน 2 พันล้านเยน สร้างโรงงานผลิตเสื้อกาวน์แพทย์ ตั้งเป้าเริ่มผลิตธันวาคมนี้
Nippon Carbide Industries ย้านฐานการผลิต AGC จากจีนกลับสู่ญี่ปุ่น โดยปัจจุบันเตรียมเครื่องจักรรองรับการผลิตเรียบร้อยแล้ว
Sumitomo Metal Mining ลงทุน 4 หมื่นล้านเยน เพิ่มกำลังการผลิตวัสดุนิกเกิล โดยคาดว่าจะก่อสร้างโรงงานใหม่แล้วเสร็จในปี 2024
IRIS OHYAMA สร้างโรงงานและศูนย์กระจายสินค้า โดยมีแผนเริ่มใช้งานภายในปี 2025 ย้ายฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าบางส่วนในจีนและประเทศอื่น ๆ กลับสู่ญี่ปุ่น ด้วยเงินลงทุนรวม 1 หมื่นล้านเยน
ทิศทางของนักลงทุนญี่ปุ่นจะเป็นอย่างไร
อ่านข่าวและบทความอื่น ๆ ได้ที่ https://www.mreport.co.th/?utm_source=bd
ติดตาม M Report ได้ที่
LINE Official : https://bit.ly/357ySYm
โฆษณา