11 ส.ค. 2022 เวลา 09:36 • ธุรกิจ
⦿ NT กางแผน Early Retire พนักงานอีก 3,000 คน เบนเข็มทำธุรกิจคลาวด์ภาครัฐมากขึ้น
• เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด มหาชน หรือ NT ได้รับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนแรกของ NT พร้อมประกาศปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจหลายด้าน โดยหนึ่งในแผนสำคัญคือการดำเนิน ‘โครงการร่วมใจจากองค์กร’ ตามข้อตกลงที่บริษัทกำหนดปี 2565 หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ซึ่งถือเป็นการ Early Retire ตามขั้นตอน
• โดยในภาพรวมตั้งเป้า Early Retire ให้ได้ 6,000 คนภายใน ปี 2568 ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีที่แล้วได้จำนวนประมาณ​ 1,000 คน และปีนี้คาดว่าจะมีพนักงานเข้าร่วมโครงการนี้อีก 1,800 คน ทำให้ยังเหลือที่อีกประมาณ​ 3,000 คน ที่ต้องเข้าสู่โครงการ โดยจะดำเนินการต่อไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายบริษัท
• ส่วนการปรับกระบวนทัพเพื่อดำเนินธุรกิจ จะเน้นไปที่โครงการคลาวด์กลางภาครัฐ (GDCC) ให้มากขึ้น โดยมุ่งขยายการบริการในระดับแพลตฟอร์มและซอฟต์แวร์ ซึ่งจะเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยสนับสนุนและผลักดันองค์กรภาครัฐให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบาย Digital Thailand รวมทั้งเอ็นทียังได้ดำเนินโครงการอื่น ๆ ที่จะรองรับความต้องการภาครัฐด้าน Data Analytic ที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทั้งด้านการท่องเที่ยว การเกษตร การศึกษา สาธารณสุข แรงงาน ฯลฯ
• ขณะเดียวกันยังเน้นดำเนินโครงการ 5G เพราะมีคลื่นความถี่ที่ได้รับจากการประมูลใน 2 ย่านความถี่ ได้แก่ คลื่นความถี่ 26 GHz ซึ่งเป็นคลื่นในย่านความสูง จะมีการลงทุนให้บริการสำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่เฉพาะกลุ่มเพื่อความคุ้มค่าร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (EEC)
และสนับสนุนการพัฒนาสู่ Smart City ซึ่งได้เริ่มเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์แล้วบางส่วน ขณะที่คลื่นความถี่ 700 MHz ได้ดำเนินการใน 2 รูปแบบ ได้แก่ การดำเนินการเองสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ใช้บริการพื้นฐานทั่วไป ไม่ต้องการแบนด์วิดท์สูง และการให้พันธมิตรร่วมให้บริการ 5G ในรูปแบบ Network Sharing เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนขององค์กร
• นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดศูนย์บริการลูกค้า NT เป็นการรวมศูนย์การทำธุรกรรมต่าง ๆ เช่น การชำระค่าบริการ การติดต่อสอบถามต่าง ๆ ของทั้งลูกค้าฝั่ง Cat และ TOT ไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อไม่ให้ลูกค้าสับสน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นภายในปีนี้ โดยปัจจุบัน จะเป็นเพียงการรับชำระค่าบริการระหว่างกันเท่านั้น แต่อนาคตจะต้องเป็นศูนย์รวม
• สำหรับผลประกอบการในปี 2565 ถึงปัจจุบัน เอ็นทีมีรายได้รวม 49,557 ล้านบาท คิดเป็น 47.78% เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่วางไว้ โดยรายได้หลักมาจากกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์
‣ เรียบเรียง พงศ์ปณต สุรเชษฐพงษ์
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/BRIEFHOME
#NT #beartaiBRIEF
โฆษณา