11 ส.ค. 2022 เวลา 10:32 • การเมือง
ลัตเวียเป็นประเทศแรกที่ประกาศว่า รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐ และขอให้ EU ระงับวีซ่าชาวรัสเซียและชาวเบลารุสทันที
สื่อ kommersant.ru รายงานว่า จากข่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภาของประเทศลัตเวีย ว่า ลัตเวียได้ประกาศให้รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐ
และ หลังจากเผยแพร่ข้อมูลนี้ เจ้าหน้าที่ของลัตเวียได้เรียกร้องให้ประเทศในสหภาพยุโรประงับการออกวีซ่าให้กับชาวรัสเซียและชาวเบลารุสทันที
สื่อรายงานต่อว่า ลัตเวียกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ประกาศให้รัสเซียเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้าย และมีข้อความบางส่วนที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของรัฐสภาของประเทศลัตเวีย ว่า
การกระทำของรัสเซียต่อประชากรของยูเครนเรียกว่า "การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" พร้อมเรียกร้องให้ EU ยอมรับรัสเซีย ในฐานะผู้สนับสนุนการก่อการร้าย
และจากคำด่า ของ Rihards Kols ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของ Seimas ว่า
รัสเซียดำเนินการด้วยความรุนแรงโดยใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัสเซีย และพยายามที่จะ "ข่มขู่และทำให้ชาวยูเครนเสื่อมเสียเกียรติ” และทำให้ความสามารถของรัฐบาลยูเครนในการปกครองประเทศเป็นอัมพาต โดยใช้ความรุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง
ส.ส.ลัตเวียกล่าว ในแถลงการณ์ว่า การใช้ความรุนแรงของรัสเซียต่อประชากรพลเรือนของยูเครน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง ถือว่าเข้าข่ายผู้ก่อการร้าย และรัสเซียในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย และเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ที่มีความคิดเหมือนลัตเวียให้แสดงออกมาด้วย
รัฐสภาลัตเวียตั้งข้อสังเกตว่า จากภารกิจติดตามเฝ้าดูในเหตุการณ์ในประเทศยูเครน มีรายงานความทารุณต่อพลเรือนในยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงการทรมาน การข่มขืน การฆาตกรรม และการคุมขังในค่ายกักกั้น รวมถึงการเนรเทศออกนอกประเทศ
นักวิชาการ ไม่มีความเห็นใดๆในเรื่องนี้ กรุณาอย่าใช้อารมณ์ ในการอ่าน
Refer to
โฆษณา