11 ส.ค. 2022 เวลา 12:18 • ข่าวรอบโลก
Paul Manafort อดีตประธานการหาเสียงให้ทรัมป์ เล่าชีวิตในคุก
บอกว่าตอนนี้เขาอยู่สบายดี กำลังบอกถึงใครหรือเปล่า?
เครดิตภาพปก: ภาพบน/Getty Images – Paul Manafort (คนขวา), ภาพล่าง/AP – Paul Manafort กำลังถูกคุมตัวเข้าเรือนจำ
Paul Manafort (ปัจจุบัน 70 ปี) เป็นอดีตประธานการหาเสียงให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2016
1
เขาถูกตั้งข้อหาเรื่องการแชร์ข้อมูลผลโพลล์การหาเสียงเลือกตั้งให้กับนักธุรกิจซึ่งเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย เพื่อหวังผลทางการเมืองจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในสมัยปี 2016
ตอนแรกเชื่อกันว่าเพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ซึ่งเขายอมรับภายหลังว่าไม่ได้เพื่อช่วยให้ทรัมป์ได้รับเลือกในสมัยนั้น แต่เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของตัวเองล้วนๆ แต่อย่างไรสมัยนั้นทรัมป์ก็ชนะฮิลลารี คลินตัน ไปได้
Manafort ถูกสั่งฟ้องจากศาลกลางของสหรัฐฯสองแห่ง (Federal Court) และเขาถูกตัดสินให้ได้รับโทษจำคุก 7 ปี ในเดือนมีนาคม 2019
หลังจากนั้นทันทีเขาก็ถูกกล่าวหาและสั่งฟ้องโดยศาลระดับรัฐนิวยอร์กในข้อหาให้ข้อมูลเท็จในการสมัครสัญญาจำนอง
เขาใช้ชีวิตในเรือนจำกว่า 2 ปีแล้วจนถึงตอนนี้ในหลายคดี รวมถึงเรื่องการฉ้อโกงภาษีและการให้สินบนพยาน โดยเมื่อช่วงปี 2019 เขาต้องย้ายออกจากเรือนจำมาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด่วนจากปัญหาเรื่องหัวใจ
เมื่อปี 2020 เขาได้รับการยกโทษจากทรัมป์เกี่ยวกับเรื่องฉ้อโกงเงิน
1
Paul Manafort เครดิตภาพ: AFP via Getty Images
ได้มีการเปิดเผยบันทึกในเรือนจำล่าสุดของ Manafort เล่าเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่สบายดี สภาพแวดล้อมที่ทำงานได้คล่องตัว การแต่งกายที่ดูดีในเรือนจำล่าสุดที่เขาอยู่มาได้เกือบเดือน คือที่เรือนจำภูมิภาค Northern Neck ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวย้ายไปที่อื่นต่ออีก ดังนี้
  • ที่นี่ผู้คุมอนุญาตให้เขาสามารถใช้โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์และแฟลชไดร์ฟได้ในเรือนจำ มีที่เสียบปลั๊กไฟบริเวณห้องโถง โดยเขาใช้ปลั๊กต่อออกมายาว 30 ฟุต เพื่อใช้ไฟได้ที่ภายนอก
2
  • เขาได้ซื้อของขบเคี้ยวและเสื้อผ้าจากเสบียงส่วนกลาง เช่น เสื้อโปโลสีขาว กางเกงวอร์มขายาวสีเทา พัศดียังซื้อรองเท้า Dexter ให้เขาอีกด้วย และยังเขียนถึงเขาอีกว่า เขาเป็นผู้ถูกคุมขังที่แต่งกายได้ยอดเยี่ยมที่สุดใน Northern Neck
1
  • ขณะที่เขาอยู่ในห้องขังเดี่ยว เขาได้จ้างอดีตเจ้าหน้าที่ FBI ที่เกษียณแล้วมาพบเขาในเรือนจำเมื่อทนายส่วนตัวเขาไม่สามารถมาพบเขาได้ เพื่อที่ว่าเขาจะได้โทรออกไปข้างนอกได้ทุกวันเกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องคดีความของเขา
1
  • เขายังบอกอีกว่าโปรแกรมตารางการใช้ชีวิตและทำงานในเรือนจำของเขานั้นใช้ได้ดีเลย ที่นี่มีทีวีให้ดูตลอด 24 ชั่วโมง x 7 วัน โทรศัพท์ใช้ได้ตั้งแต่ 8:30 - 22:30 มีหนังสือให้อ่าน ซึ่งเขาได้เขียนลงในหนังสือเล่มหนึ่งที่เตรียมออกขายวันที่ 16 สิงหาคม นี้
1
  • เจ้าหน้าที่ที่เรือนจำนี้มีน้ำใจและเป็นมืออาชีพ ทำให้เขารู้สึกว่ารายล้อมด้วยเพื่อนมากกว่าที่จะเป็นผู้คุม แต่เขาก็รู้สึกเซ็งๆที่ต้องไปเริ่มต้นที่ใหม่อีก คือถูกย้ายไปที่ Alexandria ซึ่งเขาอธิบายว่ามันคือคุกจริงๆ อย่างเช่นมีไฟให้ใช้ตลอดทั้งวันแค่ 2 วันต่อสัปดาห์ ญาติเยี่ยมได้แค่ 30 นาที
การปล่อยบันทึกจากในเรือนจำนี้ของ Manafort ผู้ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ Donald Trump ในอดีต และในช่วงนี้ด้วยที่ทรัมป์กำลังโดนเล่นงานหนัก คงมีจุดประสงค์แอบแฝงอยู่เป็นแน่
ผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไร สามารถร่วมแชร์ได้ที่ด้านล่างนี้ครับ
เรียบเรียงโดย Right SaRa
11th Aug 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
AP News
Business Insider
โฆษณา