11 ส.ค. 2022 เวลา 13:25 • ข่าวรอบโลก
Update สถานการณ์ ยูเครน-รัสเซีย 11 ส.ค.65
11 ส.ค.65
ผู้ว่าการแคว้นดนีโปรรายงานมีพลเรือนเสียชีวิต 13 คนจากการโจมตีพื้นที่ใจกลางเมืองเมื่อคืนที่ 9 ส.ค.65 ที่ผ่านมาโดย กกล.รัสเซีย ขณะที่ กห.สหราชอาณาจักรระบุ กกล.รัสเซียได้จัดกำลังชุดใหม่จากหน่วยทหารบกทางตะวันออกของกรุงมอสโกเพื่อเข้ามาสนับสนุนการรบในยูเครนเรียบร้อยแล้ว โดยเสริมแนวรุกทางตะวันออกและเสริมแนวรับทางใต้
2
สนามบินซากี ทางชายฝั่งตะวันตกของแคว้นไครเมียที่ผนวกเข้ากับรัสเซียถูกโจมตี ทำให้คลังเก็บอาวุธภาคอากาศหลายแห่งได้รับความเสียหายและเกิดระเบิดขึ้น รวมทั้งมีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 13 คน โดยมีรายงานว่าพลเรือนที่อยู่ใกล้ได้ยินเสียงระเบิดกว่า 12 ครั้ง เมื่อเวลา 1530 ของวันที่ 9 ส.ค.65 ตามเวลาท้องถิ่น
2
ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามในเอกสารรับรองการเข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO ของฟินแลนด์และสวีเดน ซึ่งเป็นการขยายพันธมิตรทางทหารที่สำคัญนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 เพื่อตอบสนองต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งการลงนามดังกล่าวเป็นการต้อนรับทั้งสองประเทศเข้าเป็นสมาชิก NATOและเป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการรับรองโดยสหรัฐฯ
1
สหภาพยุโรป (EU) จะห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียต่อจากนี้หลังมาตรการเปลี่ยนผ่านหมดอายุลงเมื่อ 10 ส.ค.65 โดยการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการครั้งที่ 5 ที่ตกลงภายในชาติสมาชิก EU เมื่อ เม.ย.65 ซึ่งกำหนดไว้ 120 วันสำหรับการปรับตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมจากการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากรัสเซีย เพื่อทำให้เศรษฐกิจรัสเซียอ่อนแอลง
1
โฆษณา