12 ส.ค. 2022 เวลา 00:53 • ข่าว
สรุป #ฝรั่งจับปลานกแก้ว
ฝรั่งเหมาเรือตระเวณดำน้ำยิงปลานกแก้ว สุดท้ายอ้างไม่รู้ว่าเป็นสัตว์คุ้มครอง
เกิดอะไรขึ้นบ้างไปอ่านกันครับ
1. เริ่มจากเมื่อช่วงวันที่ 11 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์เริ่มมีการแชร์ภาพของฝรั่งคนหนึ่งและนำมาวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้าง ภาพดังกล่าวคือ ฝรั่งคนนี้กำลังยืนชูปลาไหลมอเรย์ และที่มือขวาก็ถือห่วงที่เต็มไปด้วยปลานกแก้ว
1
2. สาเหตุที่ฝรั่งคนนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเพราะเขาจับปลานกแก้วจำนวนมากนั่นเอง เพราะว่าปลานกแก้ว เป็นปลาที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง ห้ามมีการจับเด็ดขาด
1
3. ที่สำคัญคือวิธีการจับของเขา เขาไม่ได้นั่งอยู่บนเรือและใช้เบ็ดตกปลา แต่เขาใช้วิธีดำน้ำลงไปกว่า 30 เมตรและใช้ปืนยิงในการจับปลา
4. ความสำคัญของปลานกแก้วแบบคร่าวๆคือ ปลานกแก้วเป็นปลาที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง พวกมันจะกินพืชและซากปะการังที่ตายแล้ว จากนั้นก็จะขับถ่ายออกมาเป็นทรายเพื่อเสริมแนวปะการังให้แข็งแรง รวมถึงทำให้ชายหาดสวยงามอีกด้วย
11
5. หลังจากภาพดังกล่าวกลายเป็นไวรัล ชาวเน็ตไทยก็เข้าไปสืบชีวิตของนักท่องเที่ยวคนนี้ทันที ได้ความว่า เขาเป็นนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปตามทะเลทั่วโลก เพื่อจับปลาหายากหรือปลาที่มีแค่เฉพาะพื้นที่นั้นๆ
3
6. เขาใช้ชื่อบัญชี TikTok ว่า Roslanofficial ในวันที่เขาลงคลิปที่เป็นประเด็นคือช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2022 และตอนนี้เขาไม่อยู่ประเทศไทยแล้ว จากที่ตามดูเขาบอกว่าตอนนี้เดินทางไปเที่ยวต่อที่ อินโดนีเซีย
4
7. หลังจากที่เกิดเรื่องและทัวร์ไทยไปลงเขาอย่างหนัก เขาก็ออกมาโพสข้อความขอโทษถึงสิ่งที่ทำลงไป เนื้อความว่า
1
: ทุกคนโปรดเข้าใจว่าฉันเป็นนักตกปลา ฉันเดินทางตกปลาทั่วโลก แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันไม่รู้คือปลาตัวนั้นเป็นสัตว์คุ้มครองหรือไม่ เพราะคนที่ฉันจ้างวานให้ขับเรือไปส่งก็ไม่ได้บอกฉันเลยว่ามันเป็นสัตว์คุ้มครอง
5
: ฉันเสียใจต่อสิ่งที่ทำลงไปอย่างสุดซึ้ง ฉันจะนำมันไปเป็นบทเรียนและสัญญาว่าจะไม่ทำมันอีก
2
8. ถึงแม้ตัวฝรั่งคนนี้จะไม่อยู่ที่ไทยแล้ว แต่ด้าน นาย วราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาตอบถึงประเด็นนี้ว่า ในเรื่องนี้จะต้องมีคนได้รับผิด
4
9. ตอนนี้ตนได้ตรวจสอบมาแล้วว่าจุดที่เกิดเหตุดังกล่าวคือบริเวณเกาะพีพี จ.กระบี่ และได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ ตรวจสอบแล้วว่าเรือนำเที่ยวดังกล่าวเป็นของใคร ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการแจ้งความดำเนินคดีและให้ตำรวจตามตัวเจ้าของเรือมารับทราบข้อกล่าวหา
2
10. ส่วนฝรั่งคนนั้นที่ตอนนี้ไม่อยู่ไทยก็คงต้องดูต่อไปว่าเราจะมีอำนาจในการทำอะไรได้บ้าง
3
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
1
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
1
อ้างอิง
Twitter #ฝรั่งจับปลานกแก้ว
โฆษณา