12 ส.ค. 2022 เวลา 02:28 • การเมือง
สกัดทรัมป์
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
อาจจะมีเรื่องใหญ่ที่ไม่คาดคิดเกิดในสหรัฐก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม นี่เป็นครั้งแรกที่เอฟบีไอบุกบ้านอดีตประธานาธิบดีของตนเอง บุกเข้าไปค้นคฤหาสน์มาราลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา
2
เข้ามาเปิดตู้เซฟ ยกเอกสารไปมากมายหลายอย่าง การเข้าไปค้นครั้งนี้ไม่ได้ใช้เวลาน้อยๆ ทว่าใช้เวลาเกือบทั้งวัน
อดีตประธานาธิบดีทรัมป์มาจากพรรครีพับลิกัน ส่วนไบเดน ประธานาธิิบดีปัจจุบัน มาจากพรรคเด็มโมแครต ขณะนี้กำลังจะมีเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน 2022 ก็ต้องมีการขันแข่งแย่งคะแนนกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา
โดยปกติคนที่พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้ว มักจะไปแล้วไปเลย ไม่หวนกลับมาสมัครอีก ผิดกับทรัมป์ซึ่งกำลังเตรียมการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งใน ค.ศ.2024
ความเป็นที่นิยมของไบเดนและเด็มโมแครตกำลังร่วงอย่างหนัก ขณะที่รีพับลิกันได้ทีขี่แพะไล่ สมัยที่คนของรีพับลิกันเป็นประธานาธิบดี เศรษฐกิจสหรัฐไม่แย่ร้ายกาจขนาดนี้
1
การเลือกตั้งครั้งหน้า อาจจะมีประชาชนคนจำนวนไม่น้อยหันหลังกลับไปเลือกทรัมป์มาเป็นประธานาธิบดีอีกรอบ ฝ่ายที่มีอำนาจในปัจจุบันจึงต้องรวมหัวกันเตะตัดขาทรัมป์ไว้ก่อน
มกราคม 2022 NARA (สำนักหอจดหมายเหตุและบันทึกแห่งชาติของสหรัฐ) เตรียมที่จะมอบเอกสารของทำเนียบขาวในยุคที่ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีให้คณะกรรมาธิการชุดคัดเลือกประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อใช้ในการสอบสวนคดีบุกรัฐสภาสหรัฐ
ก่อนมอบ NARA ตรวจสอบเอกสารอีกรอบและก็พบว่ามีเอกสาร 15 กล่องถูกนำออกไปจากทำเนียบขาวอย่างไม่ถูกต้อง โดยนำไปไว้ที่คฤหาสน์มาราลาโก เมืองปาล์มบีชของทรัมป์
เท่าที่ทราบ ขณะนี้บรรดานักธุรกิจ นายทหารจากทุกกองทัพ ไม่พอใจนโยบายของประธานาธิบดีไบเดนอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการรับผู้อพยพ
1
ผู้อ่านท่านยังจำได้ไหมครับ ในยุคที่ทรัมป์จากรีพับลิกันจะทำกำแพงกั้นจากเม็กซิโก พวกเด็มโมแครตคัดค้านกันเต็มที่ เพราะผู้อพยพมาใหม่เหล่านี้มีแนวโน้มว่าในอนาคตจะเลือกพรรคเด็มโมแครต
2
ที่ต่อต้านกันอย่างเงียบๆ แต่แรงก็คือ การรับผู้ลี้ภัยชาวอูเครนที่เดินทางเข้ามาสหรัฐเป็นระลอกอย่างต่อเนื่อง
ปกติผู้คนอเมริกันให้เกียรติอดีตผู้นำที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วอย่างสูง แม้ว่าจะมีเรื่องรุนแรงถึงขนาดถูกยื่นถอดถอนจากตำแหน่งอย่างอดีตประธานาธิบดีนิกสัน ที่มีคดีวอเตอร์เกตและทุจริตการลดหย่อนภาษีและเป็นหนี้ค่าภาษีรัฐ 4.7 แสนดอลลาร์ รวมทั้งใช้เงินของรัฐบาลกลางไปในการซื้อและปรับปรุงบ้านส่วนตัวของตนเอง
3
สังคมอเมริกันก็ยังกดดันให้ลาออกอย่างมีเกียรติ โดยให้ใช้เหตุผลของการประกาศลาออกว่า ‘เพราะขาดฐานการเมืองในรัฐสภา’
เมื่อศาลพิพากษาว่ามีความผิด ประธานาธิบดีคนต่อมาก็ยังใช้ตำแหน่งผู้บริหารประกาศนิรโทษกรรมให้อดีตประธานาธิบดีนิกสันโดยสิ้นเชิง โดยให้เหตุผลว่า ‘เพื่อสมานแผลคนทั้งชาติ’ ซึ่งต่อมาผู้คนทั้งหลายก็เข้าใจได้ว่าเพราะนิกสันเป็นอดีตประธานาธิบดีที่ประเทศชาติและประชาชนควรให้เกียรติ
หลังจากอดีตประธานาธิบดีฟอร์ดนิรโทษกรรมให้อดีตประธานาธิบดีนิกสัน 48 ปี จนถึงวันนี้ การเมืองอเมริกันกลับเล่นกันแรง ไม่มีการให้เกียรติอดีตผู้นำเหมือนสมัยก่อน
ทรัมป์ขึ้นมาด้วยนโยบายอเมริกันมาก่อน ไม่สนใจต่างประเทศมาก แกต้องการให้สหรัฐเข้มแข็ง แม้ว่าจะมีสงครามการค้าจนวุ่นวายขายปลาช่อน แต่ก็ไม่มีสงครามจริง ยุคของทรัมป์เศรษฐกิจสหรัฐยังเดินไปได้ดี
ความคาดหวังของประชาชนคนอเมริกันก็คือ หวังว่าไบเดนจะเข้ามาคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่ทรัมป์ทำไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามการค้า การเหยียดผิวสีเผ่าพันธุ์
ทว่าผิดคาดครับ ตั้งแต่ไบเดนเข้ามา ปัญหาที่คนอเมริกันเผชิญกลับรุนแรงกว่าเก่า
5
คนอเมริกันวันนี้ต่างสวดมนต์ภาวนาให้ผู้นำของตนแข็งแรง
ไม่ใช่สามวันดีสี่วันไข้ เดินเซจะล้ม อย่างที่เป็นเช่นทุกวันนี้.
โฆษณา