12 ส.ค. 2022 เวลา 16:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาเล่าถึงกลยุทธ์สำหรับการถอนเงินมาใช้หลังจากเกษียณอายุที่น่าสนใจที่เรียกว่า กลยุทธ์ 3 Buckets ค่ะ
โดยปกติ หากใครที่มีการวางแผนที่ดีระดับหนึ่ง เมื่อเกษียณอายุการทำงานแล้ว จะสามารถเก็บสะสมเงินทุนเกษียณอายุได้เป็นก้อน หลังจากนั้นจึงค่อยนำเงินทยอยออกมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่อไป
ในส่วนของกลยุทธ์การถอนเงินก็มีอยู่หลายวิธี อาทิเช่น กลยุทธ์การถอนเงินที่อัตราผลตอบแทน 4% การถอนเงินแบบจำนวนคงที่ การถอนเงินเป็นเปอร์เซ็นต์คงที่ และกลยุทธ์แบ่งเงินเป็นถัง หรือ Buckets ซึ่งก็คือวิธีที่จะมาแนะนำในวันนี้นี่เอง
คนที่เกษียณอายุแล้ว ก็จะมีชีวิตดำรงอยู่ต่อไปได้อีกหลายสิบปี ดังนั้น หากนำเงินก้อนทั้งหมดไปลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำทั้งหมด ก็อาจเป็นการเสียโอกาส และสุดท้ายก็ไม่อาจเอาชนะอำนาจเงินเฟ้อได้
ดังนั้น จึงมีแนวคิดการจัดสรรเงินเป็น 3 ถัง เพื่อนำมาใช้จ่ายในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน โดยที่
#ถังที่1 ถังสภาพคล่อง
จะเก็บเงินไว้ในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ เช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือกองทุนรวมตลาดเงิน เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในปัจจุบันจนถึงอีก 2-3 ปี จำนวนเงินที่อยู่ในถังนี้ก็จะเป็นเงินในจำนวนที่เพียงพอสำหรับใช้จ่ายในช่วงเวลาดังกล่าว
#ถังที่2 ถังเสี่ยงปานกลาง
เป็นการแบ่งเงินส่วนที่เหลือจากถังที่ 1 มาลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้กระแสเงินสดเป็นประจำ ซึ่งมีระยะเวลาการลงทุนประมาณ 3-5 ปี เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ กองทุน REIT หรือ หุ้นปันผล เงินในถังนี้จะให้ผลตอบแทนที่มากกว่าถังแรก และเมื่อเวลาผ่านไปแต่ละปี จึงทำการถอนเงินจากถังที่ 2 ไปใส่ไว้ในถังที่ 1 เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสำหรับปีต่อไป
#ถังที่3 ถังเสี่ยงสูง
เป็นการแบ่งเงินส่วนที่เหลือจากถังที่ 2 มาลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงสูงที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาว เงินลงทุนในส่วนนี้จะยังไม่ได้ถูกใช้ในอีกอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป หลังจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป จึงค่อยถอนเงินจากถังที่ 3 มาลงทุนในถังที่ 2 เพื่อความปลอดภัยในการลงทุน และจากถังที่ 2 จึงค่อยถูกถอนมาไว้ในถังที่ 1 เมื่อถึงเวลาต้องนำเงินมาใช้จ่ายต่อไป
ด้วยกลยุทธ์นี้ จะทำให้เงินก้อนที่สะสมเป็นทุนเกษียณได้มีโอกาสเติบโตมากยิ่งขึ้น แต่การจะใช้วิธีการดังกล่าว ก็อาจจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการลงทุนมากพอสมควร หรือหากไม่อยากต้องเสี่ยงในการจัดสรรการลงทุนเอง ก็สามารถใช้บริการนักวางแผนการเงิน หรือที่ปรึกษาการเงิน เพื่อดูแลพอร์ตการลงทุนหลังเกษียณให้ได้ก็ได้เช่นกันค่ะ
ต้องการวางแผนการเงินและปรึกษาด้านการลงทุนกรุณากรอกแบบสอบถาม
ต้องการติดต่อสอบถาม
กานต์วิณี โรจน์วงศ์วรา (แป้ง)
นักวางแผนการเงิน (ใบอนุญาตผู้วางแผนการลงทุน และผู้แนะนำตราสารซับซ้อน เลขที่ 118711)
เจ้าของเพจและเว็บไซต์ www.greatlifeadvisor.com
ติดตาม GReat Life Advisor ได้จากช่องทางต่างๆ ดังนี้
Line OA : @greatlifeadviser
Youtube Channel : GReat Life Advisor
Instagram : greatlifeadvisor
Tiktok : @greatlifeadvisor
สำหรับใครที่อยากอ่านเรื่องราวระหว่างทางก่อนจะมาเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในวันนี้ของเราอย่างละเอียดค่ะ…สามารถอ่านต่อได้ที่ https://greatlifeadvisor.com/about/
#greatlifeadvisor #วางแผนการเงินแบบองค์รวม #ที่ปรึกษาวางแผนทางการเงิน #ที่ปรึกษาด้านการลงทุน #ที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงิน #วางแผนการเงิน #วางแผนภาษี #วางแผนเกษียณ #วางแผนประกัน #วางแผนเงินออม
โฆษณา