13 ส.ค. 2022 เวลา 10:00 • ปรัชญา
“การถวายของแด่พระสงฆ์”
ถาม: ผลไม้แห้ง เช่น อินทผลัม ถวายพระสงฆ์ได้หรือเปล่าคะ
พระอาจารย์: แล้วแต่ถวายเวลาไหน ถ้าเป็นอาหารนี่ต้องถวายช่วงที่เช้าก่อนเพล เป็นช่วงที่พระรับของที่เป็นอาหารฉันได้ ถ้าจะรับแล้วให้ท่านเก็บเอาไว้นี้ต้องถวายแบบวางไว้เฉยๆ ไม่ต้องให้ท่านรับกับมือ
เพียงแต่ไปวางไว้แล้วบอกขอถวายของนี้ให้ท่าน แล้วแต่ท่านจะพิจารณา ถ้าเป็นของที่มันเป็นอาหารแต่เก็บไว้ได้ เช่น ปลากระป๋องอะไรพวกนี้ นมเนิมอะไร ก็จะได้ให้ลูกศิษย์เก็บไว้ก่อน
แล้วพรุ่งนี้ถ้าเกิดไม่มีอาหารจากบิณฑบาต อาหารจากบิณฑบาตไม่พอเพียง ก็ให้ลูกศิษย์นำอาหารที่ญาติโยมเอามาฝากไว้นี้ถวายให้ได้ แต่ห้ามรับกับมือ ถวายกับมือไม่ได้
เพราะว่าถ้ารับกับมือถือว่าประเคน ถ้าประเคนหมายถึงว่ารับเป็นของของพระเอาไปฉัน ถ้าจะเอาไปฉันก็ฉันไม่เกินเที่ยงวัน และถ้าเป็นพระที่ฉันมื้อเดียวก็ฉันเพียงแต่ขณะที่ช่วงฉันนั้น ถ้าลุกจากที่นั่งแล้วก็จะไม่ฉันอีกต่อไป ของที่รับมาแล้วก็ต้องสละไป ไม่ให้เก็บ ไม่ให้เก็บไว้ข้ามคืน ต้องสละไป ต้องแจกจ่ายไป ไม่ให้สะสมอาหาร
ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ ๑๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๕
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา