13 ส.ค. 2022 เวลา 05:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผ่อนบ้าน มีหนี้เตรียมตัว! ไทยขึ้นดอกแล้ว เศรษฐกิจฟื้นดี แต่คนรายได้น้อยยังอ่วม!!
วันนี้จะมาพูดถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ กนง. 0.25% ก็เรียกว่า อั้นมานาน เพราะเงินเฟ้อก็เติบโตไปถึง 7.6% อีกทั้งค่าเงินต่างๆนานา ค่าเงินบาทไทย ก็ค่อนข้างอ่อนยวบ
1
ซึ่งหากดูในรายละเอียดในการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ ได้มองว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวกลับมาดีแล้ว ตัวเลขทางเศรษฐกิจ สัญญาณต่างๆก็เริ่มจะโอเคขึ้นแล้ว อีกทั้งในภายหน้าต่อจากนี้ ก็เริ่มจะดีขึ้น เช่น เรื่องของการท่องเที่ยวก็โอเคขึ้น
โดยผลโหวตก็ค่อนข้างจะเอกฉันท์ที่ 6 ต่อ 1 เสียง โหวตให้เป็น 0.25% แต่มีท่านหนึ่งที่โหวตให้เป็น 0.5% เลย เพราะว่าขึ้นเยอะไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการขึ้นแรงๆ หรือเร่งรีบในตอนหลัง
1
แต่ในฝั่งทางด้านเงินเฟ้อ ก็ยังมองว่า ยังคงสูงต่อไปแบบนี้สักพักนึง แล้วก็จะค่อยๆลงในช่วงปี 2566 ซึ่งหากดูตัวเลขเงินเฟ้อ ก็ยังคงสูงอยู่ที่กว่า 7% แต่เรื่องของราคาน้ำมันที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดเงินเฟ้อ ก็ดูเหมือนจะทรงตัว หรือก็ค่อยๆย่อลงมาแล้ว
และการขึ้นดอกเบี้ยอย่างนี้ จะไม่ใช่แค่ครั้งเดียว เพราะก่อนหน้านี้ผู้ว่าแบงก์ชาติ ก็ออกมาบอกว่า อาจจะขึ้นได้หลายครั้ง ถ้าเงินเฟ้อแล้วควบคุมไม่ได้ แล้วปล่อยให้ลุกลามไปแบบนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง มีต้นทุนค่าครองชีพที่สูงขึ้นด้วย โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อย
ซึ่งถ้าเงินเฟ้ออยู่นานๆ ภาพจำของคนก็เริ่มจะเปลี่ยนไป แล้วจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปกับเงินเฟ้อด้วย มันจะเอาไม่อยู่แน่ๆถ้าไม่เร่งรีบตั้งแต่ตอนนี้
ท่านบอกว่า เศรษฐกิจจะชะลอตัวในช่วงการขึ้นดอกเบี้ย แล้วมองว่าเศรษฐกิจฟื้นก็จริง แต่ก็ยังฟื้นกลับมาไม่ได้ดีมาก พร้อมทั้งหนี้ของประเทศไทยก็เติบโตขึ้นมากด้วย การขึ้นดอกเบี้ยอาจจะไปกระทบประชาชนกลุ่มเปราะบาง
ซึ่งประชาชนที่มีรายได้น้อย หรือกลุ่มเปราะบาง ทางสมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ออกมาแถลงร่วมกับทางแบงค์ชาติด้วย ว่ายังใส่ใจกลุ่มเปราะบาง ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มนี้ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยให้ แต่กลุ่มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวแล้ว ก็ต้องพิจารณาตามนโยบายของแบงค์ชาติ จึงไม่ขึ้นดอกเบี้ยแบบปูพรมทุกกลุ่ม
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา