13 ส.ค. 2022 เวลา 05:16 • ข่าวรอบโลก
ภาพที่เห็นคือชาวประมงชาวไอซ์แลนด์กำลังช่วยกันแล่ซากวาฬขนาดใหญ่ หลังจากที่พวกเขาเพิ่งจะล่ามันมาได้
4
และตอนนี้ภาพดังกล่าวกำลังกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเลยทีเดียว
1
เหตุการณ์ล่าวาฬที่เห็นในภาพ เป็นการล่าโดยบริษัทล่าวาฬถูกกฎหมายในไอซ์แลนด์ที่ชื่อว่า Hvalur hf ซึ่งบริษัทนี้เป็นหนึ่งในบริษัทล่าวาฬที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
และปัจจุบันบริษัท Hvalur hf เป็นบริษัทล่าวาฬถูกกฎหมายเพียงแห่งเดียวที่เหลืออยู่ในไอซ์แลนด์ เพราะปัจจุบันไอซ์แลนด์มีกฎหมายห้ามล่าวาฬ รัฐบาลจะไม่ออกใบอนุญาตให้บริษัทใดก็ตามที่จะทำธุรกิจล่าวาฬ
ส่วนบริษัทที่ก่อตั้งมาก่อนก็จะสามารถล่าต่อไปได้จนกว่าอายุของใบอนุญาตจะหมดลง ซึ่งบริษัทเก่าแก่อื่นๆก็ปิดตัวลงแล้วเพราะอายุของใบอนุญาตหมด
2
จึงเหลือแค่บริษัท Hvalur hf เท่านั้นที่ยังคงล่าได้ต่อไปเพราะยังอยู่ในระยะเวลาของใบอนุญาตนั่นเอง
1
ตามข้อมูลบอกว่าบริษัท Hvalur hf ได้นำเรือล่าวาฬขนาดใหญ่พร้อมลูกเรือมืออาชีพจำนวนหนึ่งออกทะเลไปเพื่อล่าวาฬ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา
1
หลังจากที่พวกเขาได้วาฬมาจำนวนหนึ่ง พวกเขาก็ลากวาฬเหล่านั้นกลับมาที่ชายฝั่งไอซ์แลนด์ ก่อนที่จะลงมือแล่เนื้อ แยกชิ้นส่วนของวาฬที่พวกเขาล่ามาได้ บนเรือล่าวาฬขนาดใหญ่ โดยผู้แล่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ลูกเรือบนเรือนั่นแหละ
วาฬที่พวกเขาจับมาคือ วาฬฟิน ซึ่งเป็นวาฬที่มีขนาดใหญ่รองจากวาฬสีน้ำเงิน
3
หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงในโลกออนไลน์
ชาวเน็ตจำนวนมากก็เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของบริษัท ที่ยังออกล่าวาฬทั้งๆที่ตอนนี้ทั่วทั้งโลกต่างมีการรณรงค์ให้หยุดล่าวาฬอย่างแพร่หลาย
มีชาวเน็ตบางคนส่งเรื่องร้องเรียนนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลไอซ์แลนด์ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ออกมาตอบประเด็นดังกล่าวว่า
: เราต่างมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่สามารถไปเอาผิดตามกฎหมายกับบริษัท Hvalur hf ได้ เพราะพวกเขาทำทุกอย่างภายใต้เงื่อนไขของกฎหมาย
: แต่ก็มีหนึ่งเรื่องที่ทุกคนน่าจะสบายใจได้คือ อายุของใบอนุญาตการล่าวาฬของบริษัท Hvalur hf จะหมดลงในปี 2023 นี้แล้ว เพราะฉะนั้นหลังจากใบอนุญาตของบริษัทดังกล่าวหมดลง พวกเขาก็ไม่มีสิทธิที่จะออกเรือเพื่อล่าวาฬอีกต่อไป
1
เกร็ดความรู้
วาฬที่บริษัท Hvalur hf ล่าได้จะถูกนำมาแล่และแยกชิ้นส่วน และส่งออกไปขายยังต่างประเทศ โดยประเทศที่ว่าก็คือ ญี่ปุ่น นั่นเอง
2
อ้างอิง
โฆษณา