15 ส.ค. 2022 เวลา 11:22 • ประวัติศาสตร์
• มันเป็นรหัสลับเฟ้ย!
ทหารอเมริกันมีรหัสลับ 'ทูทซี่โรล' เพื่อขอกระสุน ปรากฏว่าพวกเขาก็ได้ลูกอมทูทซี่โรลของจริงซะงั้น
ย้อนกลับไปในเดือนพฤศจิกายน 1950 ในช่วงสงครามเกาหลี ที่บริเวณทะเลสาบชางจินหรือโชชิน (Chang Jin , Chosin) ซึ่งตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือ กองกำลังสหประชาติที่นำโดยสหรัฐฯ อังกฤษและเกาหลีใต้ จำนวนราว 15,000 นาย ได้เผชิญหน้ากับกองกำลังฝ่ายคอมมิวนิสต์ของจีนและเกาหลีเหนือที่มีกำลังพลมากถึง 120,000 นาย
แน่นอนว่าการรบครั้งนี้ สร้างความยากลำบากให้กับกองกำลังสหประชาชาติ ไม่ว่าจะเป็นกำลังพลที่น้อยกว่าสิบเท่า แถมมีทหารที่บาดเจ็บ กระสุนปืนก็ใกล้จะหมด ที่สำคัญก็คือเรื่องของสภาพอากาศที่หนาวเหน็บอย่างมาก
มีบันทึกว่าในตอนกลางวัน อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ -5 องศาฯ ส่วนตอนกลางคืนอุณหภูมิก็ลดลงถึง -25 องศาฯ เลยทีเดียว
ด้วยเหตุนี้ทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ จึงได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยสนับสนุนทางอากาศ เพื่อขอกระสุนปืนครก แต่ปรากฏว่า เมื่อร่มชูชีพที่บรรจุกระสุนตกลงมาสู่พื้น สิ่งที่อยู่ด้านในกลับไม่ใช่กระสุนปืนครกที่พวกเขาต้องการ แต่ดันเป็นลูกอมช็อคโกแลตยี่ห้อทูทซี่โรล (Tootsie Roll) แทน
ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่า ทหารสหรัฐฯ จะมีรหัสลับที่ใช้เรียกกระสุนปืนครก นั่นก็คือ 'ทูทซี่โรล' แต่ดูเหมือนว่า หน่วยสนับสนุนทางอากาศจะไม่รู้เรื่องรหัสลับนี้ด้วย เลยใสซื่อเอาลูกอมทูทซี่โรลมาให้จริง ๆ
แต่ใครจะไปรู้ว่า ลูกอมทูทซี่โรลจะช่วยชีวิตทหารจากสถานการณ์ยากลำบากนี้ได้ ทหารได้พากันกินลูกอม หลังจากพวกเขาไม่ได้กินอาหารเป็นเวลานาน เนื่องจากสภาพอากาศทำให้ไม่สามารถอุ่นอาหารให้ร้อนได้ ทูทซี่โรลได้คลายความหิวและสร้างพลังงาน ทำให้พวกเขามีกำลังใจขึ้นมาอีกครั้ง
สุดท้ายกองกำลังสหประชาชาติก็ได้ล่าถอยออกจากทะเลสาบชางจินได้อย่างปลอดภัย โดยที่ลูกอมทูทซี่โรลบางส่วน ถูกนำไปใช้ซ่อมแซมยุทธโธปกรณ์และยานยนต์ ที่ได้รับความเสียหายจากกระสุนข้าศึก โดยนำไปอุดตรงรูรั่ว
เรียกได้ว่านอกจากอร่อย (จนติดฟัน) แล้ว ยังกลายเป็นวีรบุรุษสงครามอีกนะเนี่ย ทูทซี่โรล!
*** Reference
• Ripley's. TOOTSIE ROLLS SAVED TROOPS AT THE BATTLE OF THE CHOSIN RESERVOIR. https://bit.ly/3Pr2ggq
• We are the Mighty. Marines were once saved by candy from the sky. https://bit.ly/3w2npqs
• Tootsie. The Candy That Saved the Marines. https://bit.ly/3CbMnay
#HistofunDeluxe
โฆษณา